Lấy chồng ngoại quốc: Góc khuất những phận đời

Thứ Hai, 27/08/2018 | 17:06

Theo đánh giá của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, tội phạm mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ sang Trung Quốc trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng đột biến. Bằng đa dạng thủ đoạn, chúng đã đẩy số phận của nhiều phụ nữ Bạc Liêu lâm vào con đường khốn cùng.

>> Bài 2: Thủ đoạn của những kẻ buôn người

>> Bài 3: Phòng và chống mua bán người

Theo Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, nếu như tất cả các nạn nhân của những vụ mua bán người đều mạnh dạn tố giác tội phạm, hợp tác với cơ quan công an thì mỗi năm Bạc Liêu có thể triệt phá trên 30 vụ án. Trong đó, đa số là đưa phụ nữ sang Trung Quốc (TQ) để bán cho đàn ông nước này mua về làm vợ.  

Trần Thị Chương và Trần Văn Tùng là hai đối tượng cầm đầu đường dây mua bán người

lớn nhất từ trước đến nay đang chờ ngày đưa ra xét xử. (Ảnh do Công an cung cấp)

CÁI GIÁ CỦA NHỮNG KẺ XEM THƯỜNG PHÁP LUẬT

Những kẻ xem thường pháp luật, kiếm tiền trên phẩm giá, sinh mạng của những cô gái nhẹ dạ, cả tin, ước ao lấy chồng ngoại để mong đổi đời, cuối cùng cũng phải sa lưới. Kết quả xét xử của TAND tỉnh cho thấy, đa số họ đều phạm vào 3 tội: mua bán người, mua bán trẻ em và cưỡng đoạt tài sản. Điển hình là Lý Búp Pha. Pha lãnh án 10 năm tù về tội mua bán người, 15 năm tội mua bán trẻ em và 1 năm 3 tháng về tội cưỡng đoạt tài sản do uy hiếp tinh thần người khác để đòi tiền chuộc. Tổng hợp hình phạt là 26 năm 3 tháng tù giam. Trong khi đó, với vai trò cầm đầu dụ dỗ, đưa 6 phụ nữ sang TQ để bán, Lý Búp Pha để hưởng lợi 135 triệu đồng.

Kế đó là Sơn Thị Lan, dù chỉ hưởng lợi 105 triệu đồng, nhưng trong số 5 người mà Lan dụ dỗ đưa sang TQ có tới 3 người dưới 16 tuổi. Do đó, Lan phải ngồi tù 22 năm 6 tháng. Đáng chú ý, mặc dù chỉ đóng vai trò tham gia vào đường dây và số tiền kiếm được có 10 triệu đồng, nhưng cái giá mà Lê Tấn Phong phải trả bằng 16 năm tù. Ở một vụ án khác, Liên Thị Lên trực tiếp dụ dỗ, lừa gạt, đưa 3 phụ nữ sang TQ để bán nhưng rốt cuộc cũng chỉ thu lợi 18,5 triệu đồng và thời gian chấp hành án của Lên là 6 năm. Tất cả số tiền thu lợi bất chính của các đối tượng đều bị thu hồi sung vào công quỹ Nhà nước.

TAND tỉnh cho rằng, ngoài những hình phạt thích đáng thì hành vi của các bị cáo đáng bị xã hội lên án bởi chúng đã xem phụ nữ Việt Nam như món hàng để mua bán lấy tiền phục vụ cho lợi ích cá nhân. Hành vi phạm tội của các bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, gây hoang mang, xáo trộn cuộc sống của người dân địa phương.                

Các phiên tòa cũ khép lại thì phiên tòa mới lại sắp diễn ra. Hai đối tượng Trần Văn Tùng và Trần Thị Chương đang chuẩn bị hầu tòa với số người bị hại mà chúng khai nhận đã lừa gạt đưa sang TQ hơn 40 phụ nữ ở 3 tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng, nhiều nhất từ trước đến nay. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, mặc dù thời gian gây án kéo dài từ năm 2014 đến nay, nhưng đến thời điểm này công an mới truy tìm được hơn 20 bị hại. Sau khi về Việt Nam, do mặc cảm với mọi người xung quanh và sợ bị trả thù nên những phụ nữ này không đến cơ quan công an để trình báo. 

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Công an tỉnh mong muốn những phụ nữ là nạn nhân, gia đình có con em chưa được giải cứu, còn đang ở TQ thì hãy liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự để được hỗ trợ.    

NỖ LỰC NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI

Bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nhận định: Thực trạng nêu trên sẽ còn diễn biến phức tạp, hình thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng biến đổi và tinh vi hơn. Do đó, Sở LĐ-TB&XH đang triển khai đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, giáo dục, công tác nắm thông tin, xác minh, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán nhằm giúp người dân phòng ngừa cạm bẫy và kịp thời khắc phục hậu quả xảy ra. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH sẽ đứng ra tổ chức các cuộc truyền thông ở những xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao về mua bán người. Các địa phương còn lại lồng ghép tuyên truyền, giáo dục thông qua họp tổ, nhóm, chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ, đưa tin trên trạm truyền thanh… Năm 2018, với chức năng của mình, Sở LĐ-TB&XH đã bố trí kinh phí gần 750 triệu đồng để thực hiện công tác tuyên truyền, tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. 

Ông Nguyễn Vũ Phong, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, cho biết nạn nhân bị mua bán trở về thường bị tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe và tinh thần, ngại tiếp xúc với người khác. Có nhiều trường hợp do khó khăn về đời sống nên họ thường bỏ địa phương đi làm ăn xa. Chính vì vậy, rất cần sự trợ giúp của cộng đồng, nhất là về y tế, tâm lý, pháp lý, vay vốn, tạo việc làm… để nạn nhân sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Đặc biệt là kêu gọi cộng đồng chống kỳ thị, phân biệt đối xử. Đứng trước thực trạng đó, ông Phong đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin theo nguyện vọng của nạn nhân và áp dụng các biện pháp ngăn chặn, không để nạn nhân bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại.

Chỉ tiêu mà ngành LĐ-TB&XH tỉnh quyết tâm thực hiện trong năm 2018 là 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được tổ chức các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức về phòng ngừa mua bán người. Tập huấn cho 100% cộng tác viên phòng chống mua bán người ở cơ sở về kỹ năng tiếp cận, tư vấn cho nạn nhân, lập hồ sơ hỗ trợ nạn nhân. Duy trì, nhân rộng mô hình phòng ngừa, hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng ở một số xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội nếu họ có nhu cầu.

TẤN ĐẠT

Kế hoạch của Ban chỉ đạo 138 tỉnh Bạc Liêu về phòng chống mua bán người năm 2018: Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội và toàn xã hội chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm mua bán người; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng chống mua bán người”. Thực hiện sâu rộng, hiệu quả, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong xã hội về phòng chống mua bán người nhằm giảm các nguy cơ và đẩy lùi loại tội phạm này ra khỏi đời sống xã hội.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng chống mua bán người” với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, địa bàn dân cư và tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội; tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, trao đổi tư vấn, sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề...

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu tòa án lựa chọn các vụ án điển hình đưa ra xét xử lưu động để phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, qua đó góp phần răn đe, giáo dục chung.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.