Trẻ thiếu sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ: Những hệ lụy buồn!

Thứ Sáu, 26/04/2019 | 17:39

Mỗi một giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ, từ lúc sinh ra đến vị thành niên đều không thể thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ. Cuộc sống hiện đại ngày nay kéo theo nhiều mặt trái của xã hội. Trong đó, việc trẻ thiếu sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ tạo nên nhiều hệ lụy, từ tâm sinh lý đến học hành, việc hình thành nhân cách, lối sống đúng đắn, thậm chí sự thành công của trẻ ở tương lai.

Bài 2: Những “con tàu” đi chệch đường ray

>>Bài 1: Khi đời vắng mẹ!

Tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật đang có xu hướng tăng nhanh, là hiện thực nhức nhối của xã hội. Qua khảo sát năm 2018 của Viện KSND Tối cao cho thấy, trung bình mỗi năm có 10.000 vụ phạm pháp hình sự do người vị thành niên (VTN) thực hiện. Thiếu tình yêu thương, sự quan tâm, dìu dắt của gia đình khiến những đứa trẻ lạc lối, như những “con tàu” đi chệch đường ray.

Kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông. Ảnh: T.H

Quan hệ tình dục lúc… 10 tuổi

Đầu năm 2019, Trương Văn Nhi bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt 5 năm tù về tội hiếp dâm. Nạn nhân chính là bé gái Trịnh Thúy Mơ, vừa bước qua tuổi 10. Có dịp quen nhau khi ở TP. Hồ Chí Minh, nên khi Mơ theo mẹ đến Bệnh viện 121 (TP. Cần Thơ) chăm sóc người thân thì Nhi đón cô bé về Bạc Liêu. Sự việc nghiêm trọng vì trong thời gian lén mẹ đi chơi, Mơ sẵn lòng quan hệ tình dục với Nhi, không chỉ một lần, cho đến khi mẹ đi tìm và báo công an. “Sốc” hơn, qua lời khai của Mơ, trước khi yêu Nhi, cô bé này đã từng quan hệ tình dục với một người khác nữa.

Chuyện hiếp dâm trẻ em hiện nay được xử nhiều ở các phiên tòa. Những con “yêu râu xanh” luôn đáng bị trừng phạt, lên án cho hành vi mất nhân tính không thể chối cãi. Nhưng đối với chuyện “yêu” của trẻ em, dù hai bên có đồng tình đi nữa thì bị cáo vẫn phải ngồi tù bởi “yêu” không đúng tuổi. Và chuyện tình của Ngô Minh Cần và Hồ Anh Thơ cũng là một trong số đó. Bị cáo Cần chưa thành niên, bị hại Thơ chưa đủ 13 tuổi. Khi đi làm thuê, Cần quen biết và cùng Thơ dệt nên câu chuyện tình lãng mạn. Thơ bỏ nhà đi theo Cần đúng một tuần thì mẹ của Thơ đưa cả hai về nhà. Nhưng ngay sau đó Thơ và Cần lại dắt nhau trốn đi lần nữa. Thời gian này, hai đứa trẻ quan hệ tình dục. Những người dự khán phiên tòa càng giật mình, vì trong vụ này, chính Thơ là người chủ động.

Chưa khi nào, án hiếp dâm lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho bậc làm cha mẹ có con trong tuổi VTN, đặc biệt là trẻ em gái, như hiện nay. Ở kết cục này, không thể không đặt câu hỏi, cha mẹ của trẻ VTN ở đâu, họ quan tâm, giáo dục, dành thời gian cho con mình như thế nào để hai đứa trẻ phải đưa nhau đến tòa?! Cháu thì mất sự trinh trắng khi chưa kịp đến thời con gái, cháu thì phải gục đầu đếm từng ngày trong song sắt nhà tù.

Những câu chuyện này luôn gây trăn trở cho nhiều bậc phụ huynh, tuy nhiên, phải chua xót thừa nhận rằng đó là tình hình chung. Một cuộc khảo sát do giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Tài - Trưởng bộ môn Sản (Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh) thực hiện đã cho thấy, tuổi quan hệ tình dục lần đầu của trẻ em hiện nay là 14 tuổi, sớm hơn rất nhiều so với điều tra quốc gia năm 2010 (18,1 tuổi). Cá biệt, có nhiều trường hợp quan hệ tình dục lần đầu khi mới… 10 tuổi và hoàn toàn tự nguyện. Việc trẻ VTN quan hệ tình dục lần đầu lúc 13 tuổi có nguy cơ có thai gấp 5,3 lần người từ 17 - 18 tuổi. Hiện, số ca nạo phá thai tuổi VTN đang ngày một cao với hơn 40%.

Các học viên học nghề tại Cơ sở cai nghiện tỉnh. Ảnh: T.H

Gia tăng tội phạm ở trẻ VTN

Trước đây, vi phạm pháp luật của người VTN thường là trộm cắp, cố ý gây thương tích, vi phạm Luật Giao thông thì nay, mở rộng sang hướng nguy hiểm hơn như: hiếp dâm, cướp của, giết người, sử dụng và mua bán ma túy trái phép... Theo báo cáo của Bộ Công an, người phạm tội từ 18 - 30 tuổi chiếm khoảng 70%, dưới 18 tuổi chiếm 8%. Tỷ lệ này cũng đang có chiều hướng gia tăng.

Hàng ngày, qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, xuất hiện thường xuyên những tin nóng liên quan đến trẻ VTN phạm tội, đại loại như: Băng “giang hồ nhí” chém người 22 nhát chỉ vì “chửi trên Facebook”; Đâm chết “người tình trong mộng” sắp lấy chồng; Bị “côn đồ nhí” truy sát, 2 người bị thương…

Tại Bạc Liêu, người dân không khỏi bàng hoàng trước vụ “Côn đồ nhí giết người, lãnh án” cách nay chưa lâu. Phan Văn Tình (16 tuổi, ngụ TP. Bạc Liêu) bị TAND tỉnh xét xử sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về hai tội: giết người và cố ý gây thương tích. Do có mâu thuẫn trước nên hai nhóm thiếu niên gần 20 người, từ 13 - 17 tuổi, hẹn đánh nhau. Một nhóm do Tình cầm đầu, nhóm còn lại cũng do một thiếu niên 16 tuổi chỉ huy. Khi rút dao bấm đâm nhiều nhát làm đối thủ tử vong tại chỗ, Tình còn đồng thời đâm một thành viên khác gây thương tật 40%.

Và còn muôn kiểu vi phạm pháp luật của trẻ VTN, như: Tháng 3/2019, một nhóm đối tượng từ 15 - 17 tuổi đã bị bắt, xử lý khi trộm cắp tài sản ở một trường học của huyện Đông Hải bán lấy tiền chơi game và tiêu xài cá nhân. Trước đó, cuối năm 2018, nhóm thiếu niên khác ở huyện Phước Long đã hung hăng ném đá vào kính của các xe tải, xe khách trên tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp.

Ma túy được đánh giá là “tội phạm của các loại tội phạm”. Đáng lo là tội phạm này đã len lỏi, xâm nhập vào trường đại học, cao đẳng, thậm chí đến học sinh tiểu học cũng thành nạn nhân. Tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tệ nạn xã hội năm 2018, các đại biểu lo ngại người nghiện tăng, đe dọa sự quá tải của cơ sở cai nghiện. Một đồng chí công tác trong ngành Công an chia sẻ: “Trẻ từ 12 - 14 tuổi sử dụng ma túy ngày càng nhiều. Có em 10 tuổi đã nghiện ma túy. Khi hỏi đã sử dụng bao lâu rồi, bé trả lời từ 1 - 2 tháng…”.

Phân tích cho thấy, nguy cơ không chỉ có ngoài xã hội, tụ điểm phức tạp mà ngay trong trường học hay ở bất cứ đâu, khi gia đình buông lỏng quản lý, bỏ bê con cái hoặc quá cưng chìu thì trẻ dễ sa ngã. Đã qua, Bạc Liêu xuất hiện các đối tượng chuyên thăm dò, tìm đến các trường có học sinh thuộc dạng con nhà giàu, con cán bộ có chức vụ… để rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy. Chúng giăng bẫy bằng cách cung phụng miễn phí thời gian đầu cho những học sinh nhẹ dạ; đến khi trẻ nghiện, buộc phải xin tiền, gây áp lực với cha mẹ, thậm chí trộm cắp tài sản gia đình để giải tỏa cho bản thân và “nuôi” luôn nhu cầu của các đối tượng trong mắt xích đó. Vòng luẩn quẩn này lây lan nhanh chóng trong học đường, ngày càng có nhiều học sinh vướng vào vòng xoáy ma túy.

Đại tá Dương Tứ Phương - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đánh giá: “Tuổi VTN làm trái pháp luật thường là con em gia đình nghèo, cha mẹ lo làm ăn thiếu sự chăm sóc quản lý. Một phần là con em gia đình giàu có, con cán bộ, đảng viên có chức vụ ít được chú ý, uốn nắn. Mạng Internet phát triển rầm rộ cũng là yếu tố khiến trẻ có nhận thức lệch lạc về giá trị cuộc sống, dẫn đến phạm tội... Nhưng chung quy, thiếu sót về trách nhiệm gia đình, mà trước nhất ở cha mẹ trẻ là căn nguyên của những hậu quả đáng tiếc”.

THANH HẢI

 * Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.