Trong nước

Dự kiến 10 nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2024 - 2025

Thứ Ba, 23/07/2024 | 09:28

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của năm học 2024  - 2025 tới đây, tại Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2024, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là năm học kết thúc kế hoạch 5 năm 2021 - 2025; chuẩn bị cho các nhiệm vụ 5 năm tiếp theo; là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 14 của Đảng.

Năm học 2024 - 2025 cũng là năm kết thúc triển khai Chương trình GDPT 2018 ở cả 3 lớp cuối cấp và đổi mới thi, tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT cho lớp 12 phù hợp với chương trình mới. Năm học tới đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá chặng đường đổi mới GDPT, giải quyết những tồn tại, khó khăn trước mắt và điều chỉnh chương trình cho phù hợp hơn; bước vào chặng đổi mới theo chiều sâu chất lượng trong thời gian sắp tới.

Đây cũng là năm chúng ta đề đạt chính sách với Quốc hội, Chính Phủ và triển khai thí điểm giáo dục mầm non mới, chuẩn bị các điều kiện để triển khai phổ cập giáo dục mầm non theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Bộ trưởng đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm học tới với việc tiếp tục triển khai đẩy mạnh phát triển đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ về số lượng, cơ cấu, chất lượng, để lực lượng giáo viên yên tâm hơn, thạo nghề hơn, gắn bó hơn với ngành, với công việc. Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời của người dân.

“Rất nhiều việc lớn đang đặt ra cho chúng ta trong năm học mới; yêu cầu từ Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đến lãnh đạo các tỉnh/thành, các cấp cơ sở giáo dục và từng giáo viên tinh thần cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, đổi mới và vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ toàn ngành và nhiệm vụ từng địa phương”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ảnh minh họa: Internet

Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới cũng được xác định. Trong đó, đầu tiên là tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, GDPT và GDTX.

Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT.

Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Năm học 2024 - 2025 cũng sẽ tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD-ĐT. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục. Cuối cùng là thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Q.C (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.