Trong nước

Từng bước làm chủ công nghệ chế tạo tên lửa

Thứ Bảy, 06/07/2024 | 16:22

Phòng Công nghệ tên lửa (Viện Công nghệ, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) mới thành lập được hơn 10 năm, nhưng trong phòng giao ban đã trưng bày hàng chục giấy khen, bằng khen, bằng chứng nhận Đơn vị Quyết thắng, cùng nhiều hình ảnh cán bộ, kỹ sư nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài, dự án lớn.

Thượng tá Vũ Văn Lương, Trưởng phòng Công nghệ tên lửa cho biết: Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học-công nghệ thuộc lĩnh vực tên lửa có hàm lượng khoa học rất cao. Nhiều dự án, đề án, chương trình có khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các chi tiết trong tổ hợp tên lửa yêu cầu công nghệ phức tạp và độ chính xác gần như tuyệt đối, trong khi trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm tên lửa của Viện Công nghệ còn thiếu và chưa được đầu tư đồng bộ...

Cán bộ Phòng Công nghệ tên lửa (Viện Công nghệ, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) trao đổi nghiệp vụ.

Để khắc phục những khó khăn trên, Phòng Công nghệ tên lửa chủ động nắm chắc các chương trình, đề án, dự án khoa học-công nghệ; các dự án chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, hằng năm, chỉ huy Phòng Công nghệ tên lửa phân công cụ thể công việc cho từng cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường; lấy kết quả công tác làm tiêu chí bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng. Phòng xây dựng một nhóm nghiên cứu mạnh, đa ngành, nêu cao tính xung kích, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học trên cả hai hướng nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, kết hợp nghiên cứu trong và ngoài nước.

Thiếu tá Đặng Xuân Dũng, Trợ lý nghiên cứu của Phòng Công nghệ tên lửa đã được đào tạo bài bản ở nước ngoài và được đến các nhà máy để trải nghiệm thực tế, học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ: "Công nghệ tên lửa là lĩnh vực rất khó, đòi hỏi sự sáng tạo, kiên trì. Chỉ huy đơn vị luôn tạo môi trường thuận lợi để từng cán bộ, nhân viên được học tập, rèn luyện, vươn lên tự khẳng định mình. Chúng tôi không ngại khó khăn, sẵn sàng làm việc ngoài giờ hành chính và trong ngày nghỉ; tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học tập, nghiên cứu, cập nhật kiến thức khoa học-công nghệ mới. Đặc biệt, việc đơn vị thành lập “Nhóm ý tưởng, tổ chuyên gia” đã tạo điều kiện tốt để phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trong việc chủ động trao đổi, tìm tòi cái mới, ý tưởng sáng tạo về công nghệ, đưa ra giải pháp tối ưu thực hiện tốt các nhiệm vụ...".

D.H (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.