Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cảnh tỉnh người dân từ những câu chuyện cảnh giác

Thứ Sáu, 21/06/2024 | 16:22

Trong thời buổi hiện nay, nhiều người phải thú nhận rằng, chỉ cần một chút lơ là, mất cảnh giác là đã có thể bị lừa đảo, mất tài sản, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Những kẻ lừa đảo ẩn giấu trong “muôn hình vạn trạng”, với nhiều chiêu thức đủ kiểu, từ lừa đảo thông thường, trực diện đến lừa đảo trên mạng, qua công nghệ 4.0.

Ảnh minh họa: T.L

Thế nhưng qua báo chí, qua những chuyên mục “Câu chuyện cảnh giác”, bạn đọc, bạn nghe - xem đài đã biết được các thủ đoạn, cách thức của bọn tội phạm, từ đó giúp bản thân những bài học nâng cao cảnh giác, cùng với các cơ quan chức năng tăng cường ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Một bạn đọc báo Bạc Liêu chia sẻ thông tin, vào một buổi tối cuối tuần, khi anh đang ngồi ghế đá trước sân nhà thì có một người phụ nữ đẩy chiếc xe máy ngang qua. Xe hết xăng, người phụ nữ có vẻ mệt mỏi. Chị ấy nói đang đi rước con đi học về mà chạy xe tới đây thì hết xăng, vội quá nên không có đem theo tiền cũng không mang theo điện thoại, chỉ có một chiếc nhẫn vàng đang đeo trên tay. Chị ngỏ ý mượn chủ nhà 500.000 đồng và gửi lại làm tin chiếc nhẫn vàng. Chị đi đổ xăng rồi quay lại trả tiền, lấy lại chiếc nhẫn.

Câu chuyện tự nhiên như thật, anh chủ nhà cũng đã tin thật cho đến khi “sợi dây cảnh giác” trong đầu anh… khởi động. Anh nói, “tôi không có 500.000 đồng nhưng tôi có thể cho chị mượn 20.000 đồng để đi đổ xăng tạm và chị có thể đi rước cháu về nhà. Hôm nào tiện đường đi ngang đây thì trả cho tôi”.

Người phụ nữ nhận 20.000 đồng, cảm ơn và bỏ đi. Và cho đến khi anh kể câu chuyện này với chúng tôi, cũng không hề thấy chị ta trở lại để trả tiền. Anh đúc kết rằng, nhờ đọc nhiều bài viết về cảnh giác lừa đảo trên báo Bạc Liêu mà anh đã kịp thời cảnh tỉnh. Nếu lúc đó anh nhận giữ chiếc nhẫn vàng thì đã mất hẳn 500.000 đồng vì chắc chắn đó là một chiếc nhẫn vàng giả. Thà cho chị ta 20.000 đồng, nếu kẻ lừa đảo thì cũng chẳng mất bao nhiêu, nhưng nếu là người qua đường gặp khó thật thì mình cũng đã không hững hờ.

Mỗi năm, các chuyên mục về an ninh trật tự của báo Bạc Liêu đã đăng tải hàng trăm tin, bài viết về các thủ đoạn của bọn lừa đảo với đủ mọi tình huống cùng các cách xử lý (có hướng dẫn của cơ quan chức năng) để bạn đọc, người dân cùng nâng cao nhận thức, cảnh giác với các chiêu lừa ngày càng tinh vi. Nhờ đó, nhiều người đã không bị kẻ gian lợi dụng sự sơ hở để lừa đảo.

Chị Thanh Loan (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, chị thích đọc báo, nhất là nội dung Câu chuyện cảnh giác vì nó rất thiết thực. Qua mấy thông tin trên báo chí, chị không chỉ rút kinh nghiệm cho bản thân mà còn chia sẻ cho bạn bè, người thân trong gia đình cùng nhau cảnh giác để không bị lợi dụng làm việc xấu, cũng như không bị lừa đảo, vừa mất tiền vừa thiệt hại cho bản thân. Như mới đây nhất, nhờ những thông tin đó mà chị không bị lừa chỉnh sửa thông tin trên VNeID mức độ 2, nếu không thì có thể đứng trước nguy cơ bị mất tài khoản, bị mất tiền trong thẻ ngân hàng. Do đó, không chỉ chị Loan mà rất nhiều người dân đều cho rằng, việc các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng những chuyên mục về sự cảnh giác là rất cần thiết và hiệu quả trong cuộc sống.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.