Vấn đề bạn đọc quan tâm

Kết quả điều tra, xét xử các vụ án về tham nhũng tại Bạc Liêu

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:45

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thụ lý điều tra 13 vụ, 20 bị can liên quan đến các vụ án tham nhũng và kinh tế, chức vụ; thụ lý xét xử 6 vụ, 16 bị cáo. Việc đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực… đã tạo sự lan tỏa, đồng thuận và tin tưởng từ trong cán bộ đến quần chúng nhân dân.

XỬ LÝ NGHIÊM CÁC VỤ ÁN THAM NHŨNG

Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh Bạc Liêu đã thụ lý, xét xử 6 vụ với 16 bị cáo (trong đó, thụ lý sơ thẩm 4 vụ, 9 bị cáo). Cụ thể, có 2 vụ án chưa đưa ra xét xử, trong đó 1 vụ xảy ra tại huyện Hồng Dân với bị cáo Hồ Ngọc Cẩn phạm tội “Tham ô tài sản” với tổng số tiền tham nhũng hơn 84,8 triệu đồng, đã khắc phục, thu hồi được toàn bộ số tiền trên; vụ thứ 2 tại địa bàn TX. Giá Rai, bị cáo Nguyễn Hiếu Đang phạm tội “Tham ô tài sản” với tổng số tiền 51 triệu đồng, chưa thu hồi được tiền tham nhũng.

Có 2 vụ đã đưa ra xét xử sơ thẩm tại TAND cấp huyện, trong đó TAND huyện Hòa Bình đã xét xử đối với bị cáo Huỳnh Quốc Phong cùng 5 bị cáo đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản”; TAND TX. Giá Rai xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Huy phạm tội “Tham ô tài sản”. Trong vụ án tham ô tài sản của bị cáo Huỳnh Quốc Phong, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Phong với mức án 2 năm 6 tháng tù và hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ có liên quan đến việc quản lý tài chính trong thời hạn 2 năm; các bị cáo Nguyễn Văn Trọng; Huỳnh Tuyết Nghi; Phạm Phương Linh; Lê Văn Hùng và Lê Hoàng Vũ đều nhận các mức án từ 1 - 2 năm 6 tháng tù, cùng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ có liên quan đến việc quản lý tài chính, kế toán.

Đối với vụ án của bị cáo Nguyễn Quốc Huy, TAND TX. Giá Rai xử phạt bị cáo này với mức án 9 năm tù, tổng số tiền tham nhũng gần 460 triệu đồng, đã thu hồi khi xét xử sơ thẩm hơn 42,6 triệu đồng.

Qua công tác điều tra, xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng đã xử lý nhiều tài sản tham nhũng. Trong đó, công tác điều tra thu hồi được 191 triệu đồng (đạt tỷ lệ 100%); qua công tác xét xử, tổng số tiền tham nhũng hơn 754,1 triệu đồng, số tiền bị cáo đã khắc phục được gần 300 triệu đồng (đạt tỷ lệ 39,45%).

TAND tỉnh xét xử một vụ án tham nhũng. Ảnh: K.K

PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRONG DOANH NGHIỆP, TỔ CHỨC KHU VỰC NGOÀI NHÀ NƯỚC

Để quản lý công tác phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn 1331 ngày 12/4/2024 về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện theo quy định Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định 59 ngày 1/7/2019 của Chính phủ. Giao Thanh tra tỉnh làm đầu mối tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ theo quy định.

Đến thời điểm báo cáo, qua rà soát trên địa bàn tỉnh, hiện có 4 công ty đại chúng gồm Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Hải (Sea Minh Hai), Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu; 18 tổ chức tín dụng gồm các ngân hàng có trụ sở làm việc trên địa bàn tỉnh và 10 tổ chức xã hội (Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y, Hội Khuyến học, Hội Luật gia, Hội Nhà báo, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Ban đại diện Hội Người cao tuổi, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Bạc Liêu) thuộc đối tượng điều chỉnh theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 59 của Chính phủ. Các nội dung quản lý công tác phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước đều được thực hiện nghiêm túc, nhất là các biện pháp phòng, chống tham nhũng như công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động; kiểm soát xung đột lợi ích và xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.