Ẩm thực

Béo thơm khoai lang nướng chan nước cốt dừa

Thứ Hai, 07/06/2021 | 15:37

Thấy nhỏ bạn đăng “phây” bán khoai lang giúp xả hàng cho nông dân Vĩnh Long mùa khoai lang tím đang rớt giá thê thảm, tôi đăng ký mua ngay 5kg. Hấp cơm ăn liền 3 bữa thì đâm ngán, bỏ mấy củ khoai chỏng chơ đến mọc mọng. Cuối tuần dọn dẹp bếp núc, chạm phải cái nồi chiên không dầu, tôi sực nhớ công năng nướng của nó liền làm ngay món mới: khoai lang nướng ăn kèm nước cốt dừa.

Khoai lang tím có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, nhất là rất tốt cho sức khỏe và… cân nặng của phụ nữ. Cho nên, ngoài mục đích giúp hội nhỏ bạn tiêu thụ khoai tiếp người nông dân, tôi còn có mục tiêu bồi bổ cho cơ thể nữa. Khoai lang hấp nồi cơm là món ít calo nhất (để giảm cân), lại không tốn nhiều công sức, nhưng ăn riết ngán lắm! Khoai lang nướng chan nước cốt dừa là món tuy hơi… béo nhưng bao ngon.

Nướng khoai bằng nồi chiên không dầu rất tiện, không phải thổi lửa nhóm than cho cực khổ. Khoai đem gọt vỏ, rửa sạch để ráo rồi xắt khoanh dày khoảng 1cm. Sau đó xếp khoai vào nồi, chỉnh nhiệt 1800C nướng 10 phút thì trở bề khoai rồi bật chế độ 1900C nướng thêm 5 phút nữa là có ngay một mẻ khoai nướng thơm phức, đều màu, không lo bị khét cháy đen như nướng than nếu bị lửa áp. Nước cốt dừa tùy khẩu vị từng người mà chế biến theo cách khác nhau. Nhà tôi thích ăn nước cốt dừa có pha mùi hành lá, còn nhiều người lại thích nước cốt dừa nấu với bột bán, mỗi loại đều có hương vị hấp dẫn riêng. Nói đến nước cốt dừa, nhớ hồi mấy năm trước, muốn có nước cốt dừa phải trải qua nhiều khâu: lột vỏ dừa, nạo dừa, vắt lấy nước cốt, cực lắm; còn giờ chỉ cần ra tiệm mua nước cốt dừa là người ta có cả máy để ép lấy nước cốt. Ở các tiệm tạp hóa hay siêu thị giờ còn có bột cốt dừa hoặc nước cốt dừa đóng hộp. Trong tủ thực phẩm của gia đình tôi luôn có sẵn bột nước cốt dừa, muốn ăn chỉ cần khuấy nước, xắt hành lá bỏ vô rồi nấu sôi, nêm muối, đường, quậy vào đó ít bột củ năng là có ngay món nước cốt dừa béo ngậy, thơm lừng.

Khoai lang nướng bùi bùi, ăn với nước cốt dừa âm ấm, thơm phức thì còn gì bằng.

Bài và ảnh: Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.