Biện Thuy: Cô gái Bạc Liêu “làm trẻ” cải lương

Thứ Hai, 15/07/2024 | 16:13

Hơn 2 tháng với 12 tập phát sóng, “Học viện cải lương” đã giúp “lộ diện” nhiều tài năng trẻ, đại diện cho thế hệ Gen Z làm mới cải lương. Một trong 5 quán quân là cô gái Bạc Liêu - Biện Thị Kim Thuy (Biện Thuy).

Đây là chương trình truyền hình thực tế về cải lương do Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Bạch Tuyết và các cộng sự sáng lập, hướng đến xây dựng hình ảnh nghệ sĩ cải lương thế hệ mới.

Màn chào sân bứt phá

Chọn ca khúc từng “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội - “Qua cầu rước em” với tiết tấu trẻ trung, sôi động, phần lời vọng cổ tự viết, sau đó là thử thách qua trích đoạn “Bến phà kỷ niệm” (cùng sự hỗ trợ của nghệ sĩ Minh Trường), Biện Thuy - cô gái Bạc Liêu, sinh viên năm thứ 3 khoa Kinh tế - Quản trị, Trường đại học Văn Hiến - đã chiếm trọn cảm tình đặc biệt của Ban giám khảo nói chung, NSND Bạch Tuyết nói riêng ngay từ màn chào sân.

Xem Biện Thuy trẻ trung, dễ thương khi kết hợp giữa múa, ca vọng cổ và diễn xuất, NSND Bạch Tuyết đã nhấn nút chọn đầu tiên trong lúc nhận xét: “Không chỉ nghệ sĩ, mà các vị Tổ cải lương cũng đang nghe con, vui khi thế hệ Gen Z của tụi con nhìn cải lương một cách rất chân thật, rất giá trị! Chỉ bấy nhiêu, cô chọn con rồi!”. Khi biết Biện Thuy đã đầu tư cho tiết mục dự thi (tìm thầy dạy múa để làm một cái gì mới cho khán giả có cái để xem, để nghe - theo lời Biện Thuy), NSND Bạch Tuyết cảm kích: “Điều đó xác định cho cô là cô suy nghĩ rất đúng về thế hệ có học và nhận ra giá trị của cải lương bằng cách cần của thế hệ này - đó là điều vô cùng quý báu. Vì “cải cách hát ca theo tiến bộ/ lương truyền tuồng tích sánh văn minh, một loại hình nghệ thuật sân khấu dân tộc mà có chữ tiến bộ và văn minh thì chẳng có lý do mình không hoàn thiện nó trong thời đại mới này của toàn cầu, một lần nữa cô biết ơn thế hệ Gen Z”.

NSND Thanh Hải trong vai trò “ghế nóng” của Ban giám khảo cũng nhận xét đầy ưu ái về Biện Thuy: “Sân khấu cải lương tiến bộ luôn tiếp thu những gì thuộc về tinh hoa nhất trên thế giới, nhớ lại cải lương của 70 - 80 năm trước, thì giờ đã khác xa. Suy nghĩ của Biện Thuy đã tiếp cận được những cái mới”. Theo ông, tiết mục chào sân này ngoài sự sinh động và trẻ trung, Biện Thuy còn có kiến thức rất tốt về sân khấu cải lương thời hiện đại.

Biện Thuy với ngoại hình xinh đẹp, lối diễn hồn nhiên và giọng ca ngọt ngào đã chinh phục Ban giám khảo ngay từ màn chào sân với tiết mục “Qua cầu rước em” và trích đoạn “Bến phà kỷ niệm”. Ảnh: C.T

Xây dựng hình ảnh nghệ sĩ cải lương thế hệ mới

Cô gái trẻ quê Bạc Liêu đã không phụ tình cảm của các nghệ sĩ trên hàng ghế Ban giám khảo khi kể về nguyên do tìm đến “Học viện cải lương”: “Con nghĩ dù là mình có giải hay là không thì lúc nào cũng phải học, suốt đời mình phải học, nhất là đối với loại hình nghệ thuật cải lương này, vì con mong gìn giữ được nét truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Con muốn góp một phần nhỏ để cải lương được phát triển, được nhiều người biết đến hơn”. Lý giải ước mơ góp phần xây dựng hình ảnh nghệ sĩ cải lương thế hệ mới, Biện Thuy bày tỏ: “Khi có sức trẻ, đang tuổi trẻ thì phải biết làm mới cải lương, có cái nhìn mới mẻ hơn và khi mình tạo hình trẻ trung, năng động thì cải lương cũng sẽ đến gần với  mọi người hơn, đặc biệt là khán giả trẻ”.

Sinh năm 2002 ở vùng quê Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi), có ông nội và chú là thầy đờn nên từ nhỏ, Biện Thuy đã dành tình yêu cho lời ca tiếng đờn! 16 tuổi, Biện Thuy thử sức và chỉ dừng lại ở tốp 7 Chuông vàng vọng cổ 2018. Không nản chí, 3 năm sau đó Biện Thuy tiếp tục có mặt và bứt phá với ngôi vị quán quân Giải Bông lúa vàng 2021!

Trẻ trung, năng động và luôn khát khao làm trẻ cải lương, giọng ca quê Bạc Liêu tiếp tục có mặt ở “Học viện cải lương” và đã thật sự gây ấn tượng ở từng tiết mục. Từ sự kết hợp ca, múa, diễn xuất ở màn chào sân cho đến những tiết mục khẳng định tài năng sau đó như: Thúy Vân trong Kim Vân Kiều, Thảo - cô gái tật nguyền trong trích đoạn “Lối vào đời”, Biện Thuy đã giành chiến thắng là một trong 5 quán quân của chương trình.

“Đặc cách” đến 5 thí sinh đoạt giải quán quân “Học viện cải lương” mùa đầu tiên, đây cũng là quyết định hoàn toàn thuyết phục của Ban giám khảo bởi sự ngang sức, ngang tài của những người trẻ làm mới cải lương. Ngoài ngôi vị quán quân, Biện Thuy còn được 2 giải phụ là diễn viên có mái tóc đẹp nhất, diễn viên có phong cách thời trang đẹp nhất.

“Học viện cải lương” là dự án tâm huyết của NSND Bạch Tuyết, đã nhen nhóm từ năm 1995. Gần 30 năm nuôi dưỡng “đứa con” này, ở tuổi 80, “Viện trưởng” - NSND Bạch Tuyết đã cùng với những cộng sự của mình (NSND Thanh Hải, danh ca Châu Thanh, nghệ sĩ Thanh Hằng) đồng hành xuyên suốt với thí sinh để xây dựng hình ảnh nghệ sĩ cải lương thế hệ mới. Các nghệ sĩ còn là những sứ giả văn hóa khi đưa ra nhiều phân tích, nhận xét thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, tình yêu sâu đậm dành cho nghệ thuật sân khấu cải lương.

Với hơn 300 thí sinh ghi danh sơ tuyển, sau đó chọn ra 25 thí sinh chính thức tham gia “Học viện cải lương”, đây có thể nói là cuộc tranh tài quyết liệt. Quán quân “Bông lúa vàng 2021” -  Biện Thuy, “Chuông vàng vọng cổ 2018” - Lâm Thị Kim Cương, Quán quân “Bông lúa vàng 2019” - Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Quán quân “Tài danh tân cổ 2023” - Nguyễn Hùng Vương… đều là những nghệ sĩ trẻ tâm huyết, có kiến thức đang miệt mài theo đuổi tình yêu cải lương. Và dĩ nhiên phải kể đến sự dìu dắt của dàn nghệ sĩ - giảng viên bậc thầy (như NSND Ngọc Giàu, NSND Minh Vương, NSND Hữu Quốc, Nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền, Nghệ sĩ ưu tú Bạch Long...).

Trình diễn các bài bản Tổ, nhập vai xuất sắc các trích đoạn, ứng xử bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, cô gái Bạc Liêu - Biện Thuy đã cùng với các bạn thí sinh xây dựng nên hình ảnh thế hệ nghệ sĩ cải lương mới, góp công đưa cải lương đến gần hơn với thế hệ trẻ hôm nay. Tin rằng câu chuyện này sẽ còn tiếp diễn sau khi “Học viện cải lương” khép lại.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.