Bữa cơm tri ân, ấm áp nghĩa tình

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 16:34

Những ngày cuối tháng 7, căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Huỳnh Thị Sến (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) trở nên náo nhiệt, tươi vui hơn bởi sự có mặt của cán bộ, đoàn viên - thanh niên. Các bạn trẻ đến thăm hỏi, động viên và nấu bữa cơm nghĩa tình, tri ân Mẹ nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Không giống như những lần đến thăm hỏi trước đây, từ sáng sớm ngày 25/7, nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên đã có mặt tại căn nhà của Mẹ VNAH Huỳnh Thị Sến để đi chợ, nấu cơm. Mỗi người một việc, nhặt rau, nấu ăn, vừa làm các bạn trẻ vừa trò chuyện làm cho không khí trong gian bếp nhỏ của Mẹ ấm cúng hơn mọi ngày. Chỉ một lúc sau, bữa cơm tươm tất đã được hoàn thành với đầy đủ các món ăn hằng ngày của gia đình như canh chua, cá kho, đậu que xào…

Mẹ VNAH Huỳnh Thị Sến năm nay đã 95 tuổi, hiện mắt đã mờ, chân đã chậm, sức khỏe vơi dần theo thời gian, nhưng ngồi quây quần bên mâm cơm nghĩa tình cùng những người trẻ đông vui, Mẹ ăn ngon miệng hơn mỗi ngày và niềm vui hiện rõ lên ánh mắt. Vừa ăn cơm, Mẹ vừa kể về những câu chuyện xa xưa… Rồi câu chuyện bỗng ngừng một nhịp bởi sự xót xa khiến mỗi bạn trẻ có mặt thấu hiểu hơn những hy sinh, mất mát của Mẹ. Hồi tưởng về quá khứ, Mẹ có 2 người con đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc những năm 1970 - 1972.

Cán bộ, đoàn viên - thanh niên nấu cơm và dùng bữa cùng Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Sến (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Diễn ra trong bầu không khí ấm áp, chan hòa tình yêu thương, bên cạnh ôn lại kỷ niệm về những người con đã hy sinh, Mẹ VNAH Huỳnh Thị Sến còn chia sẻ về cuộc sống hiện tại của gia đình. Mẹ không kìm được nước mắt và nói: “Hiện tại, Mẹ sống cùng con cháu. Mẹ kể cho con cháu nghe rất nhiều về những câu chuyện xa xưa, thời còn khó khăn, gian khổ. Mẹ rất vui khi được các bạn trẻ đến thăm hỏi, động viên. Đặc biệt là được ngồi cùng nhau quây quần bên bữa cơm ấm áp với đầy sự yêu thương. Bữa cơm đã để lại cho Mẹ nhiều niềm vui và cảm xúc khó tả”.

Có mặt trong bữa cơm tri ân Mẹ Huỳnh Thị Sến, chị Nguyễn Trang Anh Thư - Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã ân cần hỏi thăm và động viên Mẹ. Mong Mẹ có thật nhiều sức khỏe để thế hệ trẻ được tiếp tục tri ân và lắng nghe những câu chuyện, những lời căn dặn của Mẹ.

Thế hệ con cháu hôm nay, dẫu không phải máu mủ, ruột rà, nhưng bữa cơm đong đầy yêu thương phần nào giúp Mẹ VNAH Huỳnh Thị Sến thêm ấm lòng. Các con của Mẹ đã anh dũng ngã xuống để mai sau, lớp lớp mầm xanh của Tổ quốc tiếp tục vươn lên mạnh mẽ. Mất mát của Mẹ chẳng có gì bù đắp được, nhưng các bạn trẻ có mặt đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với tình cảm chân thành đã mang lại nụ cười, tiếp thêm cho Mẹ niềm vui sống.

Bữa cơm là hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Bạc Liêu nhằm tri ân sâu sắc những hy sinh cao cả của Mẹ VNAH Huỳnh Thị Sến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng thời, cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất của thế hệ cha ông đi trước, bồi đắp tình yêu quê hương và tinh thần cống hiến vì cộng đồng. Hơn hết là phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc, hỗ trợ các Mẹ VNAH cũng như người có công, gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ trên địa bàn.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.