Sổ tay văn hóa

Chữa lành cho “thế hệ bánh mì kẹp”

Thứ Hai, 24/06/2024 | 15:48

Trên mạng xã hội, hai từ “chữa lành” đang được sử dụng với tần suất dày đặc, nhất là với thế hệ Gen Z. Tuy nhiên, có những người cũng cần được chữa lành, có thể còn cần hơn cả các bạn trẻ mới lớn dù chưa bao giờ họ cho rằng mình tổn thương, đó là các bậc phụ huynh!

Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) nhằm để tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt, qua đó xây đắp nên những tế bào mạnh khỏe của một xã hội phồn vinh, hạnh phúc. Qua mỗi giai đoạn khác nhau, gia đình Việt luôn có những thay đổi thích ứng với thời đại, và ở thời 4.0 cũng vậy. Bên cạnh việc xuất hiện ngày càng phổ biến mô hình gia đình nhỏ “một thế hệ” thì nhiều gia đình vẫn giữ được mô hình gia đình truyền thống với nhiều thế hệ cùng sinh sống. Nhưng dù lớn hay nhỏ thì đến lúc nào đó, trong mỗi gia đình đều sẽ có thế hệ “bánh mì kẹp”! Tên gọi này chỉ nhóm người trung niên (40 - 50 tuổi) vừa phải chăm sóc bố mẹ già, vừa nuôi dạy con cái. Thế hệ này gặp nhiều khó khăn về tình cảm và tài chính khi bị cuốn vào những nhu cầu và đòi hỏi khác nhau của cả hai thế hệ, nhất là khi sự chênh lệch về quan điểm, thái độ sống ngày càng lớn bởi sự tác động từ xã hội số. Nhiều người thuộc thế hệ “bánh mì kẹp” chịu căng thẳng tinh thần kéo dài ảnh hưởng đến mọi phương diện của cuộc sống, dẫn đến lo lắng mãn tính, các cơn hoảng sợ, bùng phát tức giận, kiệt sức và các vấn đề tinh thần lẫn cảm xúc khác.

Ảnh minh họa: T.L

Những áp lực thường được dư luận cho rằng đã gây ra tổn thương cho người trẻ như phải học giỏi, phải có việc làm với thu nhập cao, hôn nhân phải ổn định… thật ra cũng khiến cho thế hệ “bánh mì kẹp” những ám ảnh và nỗi lo lắng thường xuyên. Bởi đứng ở vai trò chịu trách nhiệm chính phải lo toàn vẹn cho các thế hệ dưới mái ấm, họ không thể làm ngơ trước hạnh phúc, cuộc sống chưa được trọn vẹn của các thành viên trong nhà. Họ còn phải đối mặt với những đánh giá ngày càng mang tính soi mói của dư luận xã hội vốn đang được các trang mạng “ủng hộ” như một trào lưu; trong khi gánh nặng tài chính vẫn đang đặt trên vai…

Ngày Gia đình Việt Nam sắp đến, bên cạnh việc vun đắp cho những mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, thiết nghĩ cũng cần hướng đến việc “chữa lành” cho thế hệ này cũng như giúp họ “tự chữa lành”. Giảm áp lực cuộc sống cho thế hệ này bằng sự cảm thông, chia sẻ và cũng như giảm bớt những kỳ vọng, chuẩn mực để lấy lại sự cân bằng là việc cần thiết để các thế hệ trong gia đình gắn kết với nhau.

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.