Vào bếp cuối tuần

Gà ủ muối - càng ăn càng mê

Thứ Sáu, 05/07/2024 | 15:38

Với màu sắc bắt mắt, dễ ăn, tiện dụng, giá cả cũng hợp lý nên món gà ủ muối được nhiều người ưa dùng. Tuy nhiên, loại gà này được bán chủ yếu trên mạng xã hội, do đó, nếu mua nhầm nguồn hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì người tiêu dùng sẽ đối mặt với các nguy cơ về sức khỏe.

Gà ủ muối được làm chín đóng túi hút chân không, khi cần ăn đến đâu thì bỏ ra dùng đến đó, không cần phải chế biến lại, rất tiện. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là phần lớn các loại gà ủ muối được bán trên thị trường đều không có nhãn mác. Chưa bàn đến việc dinh dưỡng kém do không rõ nguồn gốc, gà ủ muối đông lạnh còn có nguy cơ nhiễm khuẩn do sản xuất không đúng quy trình, hay điều kiện bảo quản không đảm bảo… Để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sức khỏe bị đe dọa, hãy cùng vào bếp tự tay chế biến món ăn hấp dẫn này.

Chỉ nên chọn những con gà có trọng lượng khoảng 1,5kg trở lại. Gà sau khi sơ chế thì rửa sạch, khử mùi với gừng và rượu trắng. Trộn gia vị để ướp gà gồm: 1 muỗng cà phê bột nghệ, 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường và chút tiêu xay. Thoa đều hỗn hợp, xoa bóp vài phút cho gia vị thấm vào thân gà. Nhồi vào bụng gà nửa củ hành tây, vài củ hành tím, lá chanh, sả cắt khúc đập dập, gừng xắt lát và hạt tiêu để tạo mùi thơm. Để gà nghỉ khoảng 30 phút.

Rải đều một lớp muối hạt to dưới đáy nồi. Tiếp đến cho sả, gừng, hành tây thái khoanh lên mặt muối rồi mới đặt gà lên để tránh không cho gà tiếp xúc trực tiếp với muối. Đậy kín nắp nồi, hấp gà với lửa nhỏ khoảng 45 phút. Do được làm chín bằng phương pháp hấp nên thịt gà hồng đào đẹp mắt, giữ nguyên được vị ngọt tự nhiên, ngấm gia vị đậm đà, còn phần da thì vàng ươm, giòn sần sật, càng ăn càng mê. Lưu ý, gia vị ướp không nên quá mặn, vì gà ủ muối thường dùng kèm muối tiêu chanh.

Ngoài cách làm gà ủ muối đơn giản này thì còn có gà ủ muối hoa tiêu, gà ủ muối sả, gà ủ muối thảo mộc…, tùy theo sở thích mà lựa chọn nguyên liệu, gia vị phù hợp để chế biến.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.