Vào bếp cuối tuần

Món bún gà cho ngày mưa

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 16:29

Những ngày mưa mát lạnh, vài món ngon nóng hổi, thơm phức, có vị cay cay sẽ vô cùng thích hợp, giúp bữa ăn gia đình thêm ấm cúng.

Ngày cuối tuần nên quỹ thời gian dôi dư ra hơn so với các ngày khác trong tuần, vì thế bữa ăn có thể chuẩn bị cầu kỳ hơn đôi chút để đổi vị cho các thành viên với món bún gà.

Một con gà ta khoảng 1,5kg là vừa, không nên chọn gà quá to. Gà làm sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước, cho nước mắm và muối, mỗi loại khoảng một muỗng canh để thịt gà không bị nhạt. Cho thêm vào nồi vài củ hành tím nướng và một mẩu gừng đập dập, giúp nước luộc gà thơm, ngọt hơn. Nước sôi hớt bọt cho trong, giảm bớt lửa, nấu khoảng 10 phút thì lật trở gà, nấu thêm 10 phút nữa thì tắt bếp, để nguyên con gà trong nồi sau 20 phút mới lấy ra cho vào thau nước đá lạnh để da gà được giòn và không bị thâm đen (lưu ý nếu gà già thì thời gian nấu sẽ lâu hơn một chút). Dùng vợt vớt xác hành, gừng và bọt để nước dùng được trong hơn. Khi gà đã nguội hẳn thì tùy thích mà xé thịt hoặc chặt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Nếu thích ăn mọc thì mua khoảng 200gr giò sống (rất dễ tìm mua ở siêu thị, Bách hóa Xanh…), trộn đều giò với nấm mèo đã ngâm mềm, xắt nhỏ và tiêu xay. Bật lửa cho nước dùng sôi trở lại, vo mọc thành viên tròn, tạo hình thoi hoặc dùng muỗng xúc từng chút một cho vào nồi, nấu khoảng 3 - 5 phút, khi mọc nổi lên mặt nồi là đã chín.

Cho một ít dầu ăn vào cái chảo nhỏ, làm nóng dầu rồi thả vào một ít củ hành tím bào mỏng và một mẩu nhỏ gừng đã băm nát, phi vàng rồi cho vào nồi nước dùng, nêm nếm lại vừa ăn với ít muối, bột ngọt, đường… phù hợp theo khẩu vị gia đình, nhưng đừng mặn quá vì khi ăn còn dùng kèm với nước chấm.

Bún trụng nóng cho vào tô, cho tiếp rau giá, xà lách hoặc tần ô lên mặt bún, kế đến là thịt gà, mọc, chan nước dùng vào, rắc thêm tiêu, ngò, sa-tế là xong.

Tô bún nghi ngút khói, thịt gà ngọt cộng với chút giòn dai sần sật của mọc, nấm mèo, chút cay nhẹ của sa-tế... rất ngon miệng.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.