Những người “nối dài” nghiệp đờn ca tài tử

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 17:05

Có những người Bạc Liêu yêu đờn ca tài tử (ĐCTT) bằng con tim chân thành, tha thiết. Đặc biệt ở chỗ, họ không hoạt động lĩnh vực nghệ thuật nhưng luôn hăng say thử sức ở nhiều cuộc thi và không ngừng nối dài tình yêu ấy mỗi ngày.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đệ thường xuyên đưa các con đi xem cải lương tại Nhà hát Cao Văn Lầu. Ảnh: T.N

TRUYỀN CẢM HỨNG CHO BÚP MĂNG NON

Tôi gặp vợ chồng anh Nguyễn Văn Đệ khi anh chị vừa từ TP. Hồ Chí Minh về Bạc Liêu sau khi tham gia vòng 2 của cuộc thi Bông lúa vàng 2024. Cũng như nhiều lần trước đó, chị Huỳnh Mỹ Trân luôn có mặt để đồng hành và cổ vũ chồng trong quá trình thi. Kết thúc phần thi lúc 20 giờ, 22 giờ lên xe về Bạc Liêu để sáng sớm tiếp tục công việc còn dang dở, lịch di chuyển dày đặc nhưng anh Đệ khá hài lòng vì đã thi diễn hết mình. Đều công tác ngoài ngành nghệ thuật nhưng vợ chồng anh luôn nhiệt tình tham gia sáng tác, sinh hoạt ĐCTT, cũng như có mặt ở các cuộc thi trong, ngoài tỉnh và đã đoạt nhiều giải thưởng.

Đặc biệt, hai con trai của anh chị cũng được thừa hưởng tình yêu ĐCTT từ cha mẹ. Con trai lớn là Nguyễn Huỳnh Thiên Long mới chỉ 13 tuổi đã thuộc nằm lòng những bài bản mà cha hay ca. Bởi anh Đệ đã truyền đạm mê ca hát cho con nghe từ khi con còn nhỏ, những lời ca về quê hương đã nuôi dưỡng tâm hồn và thấm dần vào đam mê của Thiên Long. Bất ngờ hơn, Thiên Long cũng có chất giọng hay và ca rất đúng nhịp khi ráp với đờn. Thiên Long còn tập sáng tác ca khúc vì được truyền cảm hứng từ những đêm ngồi bên cạnh xem mẹ sáng tác. Anh Đệ chia sẻ: “Tình yêu ĐCTT của gia đình tôi đang được nối dài hơn nữa khi các con tôi cũng yêu thích cải lương vì được truyền cảm hứng từ tôi và vợ. Đối với các con, song song với việc học tập thật tốt tại trường, tôi không gò bó mà luôn để con được tự do phát triển năng khiếu và đam mê của mình”.

Cô gái trẻ Lê Hồng Vy nuôi dưỡng đam mê đờn ca tài tử bằng việc tập đờn ca và tham gia các cuộc thi. Ảnh do nhân vật cung cấp

NGUỒN NĂNG LƯỢNG TRẺ

“Ruộng muối trắng tinh khôi mặn nồng hương biển, lặng thầm nghe sóng biển vỗ trùng khơi thành hạt mặn cho đời… Ôi đẹp biết bao vị mặn quê mình. Xứ biển quê anh sao quá nhiều kỳ diệu, ánh nắng hồng sao có vị mặn muối, anh ơi…?”. Thí sinh Lê Hồng Vy (sinh năm 2003, quê huyện Đông Hải) đã mang đến vòng 2 cuộc thi Bông lúa vàng 2024 một sáng tác mới của tác giả Lâm Dũng về hạt muối Bạc Liêu. Chia sẻ về lý do chọn ca khúc này, Hồng Vy mong muốn được trình bày một nhạc phẩm về quê hương và mang những sáng tác của tác giả Bạc Liêu để “khoe” tại cuộc thi. Với tinh thần học hỏi và được cọ xát, thí sinh trẻ tuổi nhất trong 8 thí sinh Bạc Liêu nổi bật bởi chất giọng ngọt ngào, ngoại hình sáng sân khấu. Xuất thân từ gia đình nông dân nhưng Hồng Vy lại mê ca hát từ nhỏ, lớn lên được xem những nghệ sĩ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu biểu diễn, niềm yêu thích ĐCTT lại cháy bỏng, thôi thúc Hồng Vy đăng ký tham gia cuộc thi Bông lúa vàng và được đứng trên một sân khấu uy tín về ĐCTT. Hồng Vy chia sẻ: “Tham gia cuộc thi lần này em mới cảm nhận được chỉ có đam mê thôi thì chưa đủ. Em quyết tâm sẽ trau dồi, học hỏi và rèn luyện nhiều hơn nữa từ những tiền bối giàu kinh nghiệm để tiếp tục thử sức ở những sân chơi về ĐCTT, cải lương trong thời gian tới”.

Dù trải qua bao thăng trầm của thời gian, dù nhịp sống có hiện đại bao nhiêu thì ĐCTT vẫn luôn có những người chung tình gắn bó. Không khó để thấy rằng, người tham gia sân chơi ĐCTT ngày một nhiều với độ tuổi ngày càng trẻ, điều đó chứng tỏ ĐCTT luôn cuộn trào như một dòng chảy trường tồn. Và bằng cách này hay cách khác, người Bạc Liêu luôn trân quý và nuôi dưỡng tình yêu với ĐCTT bằng cả con tim.

BÙI TUYẾT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.