Sổ tay văn hóa

Thái độ đón khách

Thứ Hai, 08/07/2024 | 16:19

Khách đến chơi vì nhà mình đẹp, có sức hấp dẫn, nhiều điều thú vị. Nhưng khách có đến lần 2, lần 3… không, đâu chỉ vì sức hấp dẫn ấy, mà còn vì thái độ đón khách của chủ nhà!

Cách đây 1 năm, tôi được mời dự tiệc chiêu đãi của một nhà hàng trên địa bàn TP. Bạc Liêu nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành Du lịch. Bữa tiệc khá long trọng, khách mời ngoài các cơ quan quản lý, cơ quan truyền thông còn có đại diện các công ty du lịch lữ hành. Món ăn ngon, không gian ấm cúng… mọi việc sẽ không có gì để nói nếu không có “tiểu tiết”: đũa, muỗng (thìa) được đặt trực tiếp trên mặt bàn mà không có dụng cụ để kê lên hoặc bao bì bọc bên ngoài. Niềm hứng khởi không còn như ban đầu khi nhìn cách bài trí sơ sài và cẩu thả như vậy, tôi nhìn những vị khách đến từ các công ty chuyên làm du lịch và lo lắng: liệu ngành Du lịch Bạc Liêu có mất điểm vì những cách đón tiếp khách thiếu chuyên nghiệp như thế không?

Minh họa: Internet

Câu chuyện ấy được nhắc trong dịp hè - mùa của những chuyến du lịch gia đình, chỉ để mong mỏi: đón khách, hãy bằng cả sự chân thành và chu đáo nhất! Xu hướng du lịch gia đình với những trải nghiệm đẳng cấp ngày càng phổ biến, du khách cũng đòi hỏi những dịch vụ chuyên nghiệp, bài bản cùng sự chào đón chân thành, nhiệt tình. Tại sao khi đến tham quan, nghỉ dưỡng ở một địa phương nào đó, du khách ngày càng muốn tìm đến những địa điểm quen thuộc của người địa phương thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí, ăn uống được dành riêng cho khách du lịch? Bởi ở đó, họ sẽ được trải nghiệm từ khẩu vị, món ăn, không gian đến nếp sống của người dân bản địa một cách chân thực nhất chứ không chỉ là thái độ đón tiếp chỉ chăm chăm nhìn vào “túi tiền”.

Muốn khách du lịch chi tiêu, vốn không khó nhưng lại không hề dễ dàng. Thứ mọi người nhớ nhất sau những chuyến đến rồi đi, không phải món ngon, không phải cảnh đẹp mà chính là tấm lòng của người địa phương, là thái độ đón tiếp và phục vụ của các cơ sở lưu trú, người bán hàng… Vì vậy, muốn khách du lịch tiêu tiền và quay trở lại, bao gồm rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, cảnh quan du lịch, đặc sản ẩm thực, văn hóa… nhưng chắc chắn không thể thiếu thái độ đón khách của cả ngành Du lịch và người dân địa phương. Đó cũng chính là “điều kiện cần”, trước khi có “điều kiện đủ” mà ngành Du lịch cần đảm bảo để cơ hội ghi điểm trong mắt du khách không bị mất đi một cách oan uổng!

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.