Thiêng liêng hai tiếng “gia đình”

Thứ Tư, 26/06/2024 | 15:01

Có một câu nói về gia đình được nhiều người chia sẻ “Ở đâu có gia đình, ở đó có tình yêu”. Bởi rằng gia đình chính là nơi có những người yêu thương, chở che cho ta vô điều kiện và cùng chúng ta đồng hành trong nhiều giai đoạn của cuộc đời. Gia đình chính là tiếng gọi thiêng liêng mang đến hạnh phúc và sức mạnh trong mỗi chúng ta.

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian chơi với con để tăng sự gắn kết gia đình. Ảnh minh họa: T.N

Ngày hội của gia đình Việt

Cứ đến Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), không khó để bắt gặp những hình ảnh, chia sẻ của người dùng mạng xã hội để hưởng ứng ngày này. Những bài đăng về bữa cơm gia đình, hội thi văn nghệ, các hoạt động đa dạng tại Ngày hội gia đình ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước được chia sẻ càng làm cho không khí Ngày Gia đình Việt Nam năm nay trở nên ý nghĩa.

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về vai trò, vị trí của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là ngày cả nước tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của gia đình Việt Nam, nhắc nhở những giá trị truyền thống quý báu của ông cha ta về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người, đồng bào. Bởi gia đình là tế bào của xã hội, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải xuất phát từ mục đích xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Mặt khác, sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại những khía cạnh tích cực, nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn đối với văn hóa gia đình Việt. Mối quan hệ gia đình đang có xu hướng lỏng lẻo, thiếu đi sự gắn kết và tính cá nhân hóa, “cái tôi” của mỗi thành viên trong gia đình trở nên cao hơn. Chính vì vậy, gia đình Việt càng cần thực hiện tốt các tiêu chí ứng xử trong gia đình như: vợ, chồng chung thủy, yêu thương, quan tâm và cùng nhau chia sẻ công việc gia đình; lắng nghe và cùng thảo luận, thống nhất những vấn đề chung; tôn trọng quyết định, lựa chọn của các thành viên. Con cháu trong gia đình phải lễ phép, nghe lời bề trên, biết sẻ chia công việc trong gia đình. Ông bà làm gương tốt cho con, cháu; dạy bảo và trao truyền các giá trị truyền thống và kinh nghiệm sống cho các thành viên…

Sự hỗ trợ công việc của các thành viên sẽ làm bữa cơm gia đình trở nên ý nghĩa hơn. Ảnh: Đội thi thực hiện chế biến món ăn gia đình

Giữ lửa yêu thương từ bữa cơm gia đình

Một trong những hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam tại Bạc Liêu là Hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024. Với sự tham gia của 10 đội đến từ Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn, Phòng VH-TT 7 huyện, thị xã, thành phố, nhiều mâm cơm gia đình đã thật sự mang đến hương vị thơm ngon, cũng như truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về bữa cơm gia đình. Vừa đảo đều món ăn trên bếp, anh Lê Văn Phong (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cũng nhanh tay lau mồ hôi đang chảy dài trên gương mặt của vợ. Gia đình anh Phong có 4 thành viên, vợ chồng anh đều đang công tác trong ngành Giáo dục nên công việc đều bận rộn trong giờ hành chính. Nhưng không vì vậy mà gia đình anh bỏ đi thói quen nấu bữa cơm gia đình, bởi anh cho rằng ăn cơm cùng nhau chính là thời gian để kết nối tình cảm và gìn giữ giá trị văn hóa của một gia đình truyền thống. Còn gia đình anh Phạm Hòa Hợp (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) thì cho rằng, việc nấu bữa cơm gia đình không phải là công việc của riêng người phụ nữ mà còn cần sự hỗ trợ từ các thành viên. Bởi người phụ nữ hiện đại cũng rất bận rộn, nên việc giữ lửa gia đình qua những bữa cơm rất cần sự trợ giúp, hợp tác của cả nhà.

Yêu thương, quan tâm, sẻ chia, cảm thông là những yêu cầu tiên quyết để mỗi gia đình gìn giữ hạnh phúc lâu dài. Bởi cuộc sống bao giờ cũng có niềm vui, nỗi buồn đan xen, chính sự quan tâm, lời động viên đúng lúc, đúng chỗ của những người thân trong gia đình sẽ luôn là điểm tựa, liều thuốc tinh thần quan trọng để mọi người vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống.

BÙI TUYẾT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.