Vào bếp cuối tuần

Thơm ngon, độc đáo với trà mãng cầu xiêm

Thứ Sáu, 16/06/2023 | 14:55

Cùng với trà đào, trà vải, trà chanh, trà cam sả…, trong danh sách các loại trà trái cây nay lại có thêm món trà mãng cầu xiêm. Đây là loại trà được nhiều người ưa chuộng vì có tính giải nhiệt, dễ làm với hương vị thơm ngon, độc đáo.

Để có ly trà mãng cầu với màu vàng bắt mắt, hấp dẫn như ở các hàng quán bán thật ra không khó. Chỉ với các loại nguyên liệu đơn giản như: trà khô (có thể là trà lài, trà sen, ô long…), đường cát, mãng cầu xiêm, chanh/tắc và nước đá thì ngay cả những bạn được cho là vụng về trong chuyện bếp núc cũng có thể tự pha chế cho mình ly trà mãng cầu thơm ngon.

Tuy nhiên, để có ly trà mãng cầu ngon thì bắt buộc nguyên liệu cũng phải ngon, chất lượng. Vì vậy, khi chọn mãng cầu nên lựa chọn trái thuôn dài, thân tròn đều, nở mắt, lớp vỏ bên ngoài hơi ngả vàng, căng và láng, sờ tay thử thì có độ mềm vừa phải. Nên chọn trái vừa chín tới sẽ có vị chua ngọt hài hòa, tránh chọn những quả chín quá thì phần thịt sẽ nhũn và bở, không ngon.

Mãng cầu mua về đem cắt thành từng khoanh, sau đó lột bỏ phần vỏ, bỏ cùi, tách thành múi nhỏ, có thể để hoặc tách bỏ hạt, tùy ý. Nếm thử, nếu mãng cầu có vị chua nhẹ thì cần khoảng 300gr đường cho 1kg mãng cầu đã sơ chế và nửa muỗng cà phê muối. Trộn đều cho mãng cầu ngấm đường rồi mới  cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

Cho 25 - 30gr trà khô vào bình ủ với 1 lít nước sôi khoảng 15 phút, hoặc có thể điều chỉnh tăng - giảm lượng trà và nước cho phù hợp với khẩu vị thích uống trà đậm vị hay vừa.

Có hai cách pha trà mãng cầu, một là cho đường trực tiếp vào nước trà, cách thứ hai là nấu nước đường với tỷ lệ 1 nước: 2 đường, nấu tan đường, để nguội, sau đó cho nước đường vào chai/lọ đậy kín nắp để tránh kiến và dùng dần.

Khi uống thì cho khoảng 150ml nước trà với 40ml nước đường, cắt đôi trái tắc (hoặc chanh, chanh dây, nhưng dùng tắc sẽ thơm hơn) vắt lấy nước, quậy đều hỗn hợp rồi cho thịt mãng cầu, nước đá vào và thưởng thức. Ly trà có vị chua, ngọt kết hợp cùng vị đắng nhẹ của trà và vị thơm của trà, của tắc, thịt mãng cầu dai dai…, chẳng trách chi thức uống này lại gây “bão”.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.