Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Với những chỉ đạo sâu sắc về văn hóa

Thứ Hai, 22/07/2024 | 14:45

Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đến Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, lĩnh vực văn hóa như đón nhận một luồng sinh khí mới để tiếp tục hiện thực hóa quan điểm xuyên suốt của Đảng từ rất lâu: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những chỉ đạo toàn diện về văn hóa vừa được ra mắt cuối tháng 6/2024.

Đó là từ những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người luôn nhấn mạnh vai trò của văn hóa trong tiến trình phát triển của đất nước. Tổng Bí thư hết sức quan tâm đến công tác xây dựng văn hóa trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Một nhà văn hóa lớn

“Chưa bao giờ văn hóa có được nhiều thành tựu như hiện nay. Toàn ngành đã nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; đặc biệt là những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà văn hóa lớn, một tấm gương mẫu mực về thực hành văn hóa, một nhà lãnh đạo hết lòng vì sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” - là cảm nhận của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL - Nguyễn Văn Hùng trong một bài viết mới đây của ông.

“Khi đã nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh túy nhất, được chưng cất, kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất, rất nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình, tiến bộ (một con người có văn hóa, một gia đình có văn hóa, một dân tộc có văn hóa; lối sống văn hóa, nếp sống văn hóa, cách ứng xử có văn hóa...). Còn những gì xấu xa, việc làm ti tiện, đớn hèn, những hành động phi pháp, bỉ ổi... là vô văn hóa, phi văn hóa, phản văn hóa”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đúc kết như vậy khi lý giải về nghĩa rộng và nghĩa hẹp của phạm trù văn hóa vốn sâu rộng. Và nội dung cốt lõi - những chỉ đạo thâm thúy và uyên bác của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc cuối năm 2021 đã tiếp thêm động lực để văn hóa tiếp tục “soi đường quốc dân đi”!

Minh chứng cụ thể từ những chặng đường lịch sử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn gửi gắm những thông điệp đẹp về văn hóa, để các cấp, các ngành, từng địa phương phải luôn nhất quán quan điểm: Phải xây dựng nền văn hóa Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, tính nhân văn, dân chủ và khoa học; làm cho văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 - 25/7/2023).

Và công trình khoa học về văn hóa

Tổng hợp thành hệ thống bài viết từ tư duy lý luận sắc bén, thực tiễn sinh động, và nhất là sự am hiểu và tình cảm đặc biệt dành cho văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những chỉ đạo toàn diện về văn hóa thông qua quyển sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” - một trong những quyển sách sau cùng Tổng Bí thư để lại cho đời trước lúc ra đi!

“Sự ra đời tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một sự kiện văn hóa đặc biệt trong một giai đoạn đặc biệt của đất nước”, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhận định.

Với 928 trang, 92 bài viết (được tuyển chọn từ các bài phát biểu, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng), tác phẩm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư đối với nhiệm vụ xây dựng, giữ gìn, phát triển nền văn hóa Việt Nam. Sự đan xen giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại, bản sắc và hội nhập đã tạo nên nguồn lực nội sinh, huy động sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Ngoài ba phần nội dung chính, sách còn có hơn 90 ảnh tư liệu quý, là hình ảnh của Tổng Bí thư trong các hoạt động văn hóa; những buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ, trí thức trên mọi miền Tổ quốc.

Hàm chứa những thông điệp sâu sắc về lĩnh vực văn hóa, cuốn sách góp phần quan trọng khơi gợi khát vọng sáng tạo, cống hiến của những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của Đảng - là đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa.

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Bộ VH-TT&DL tổ chức tại Hà Nội. Thời gian tới, các địa phương, các cấp, các ngành nói chung, toàn thể cán bộ ngành Văn hóa nói riêng cần tổ chức các buổi giới thiệu về cuốn cẩm nang đặc biệt về văn hóa này. Lan tỏa những nội dung cốt lõi của cuốn sách tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân các tầng lớp nói chung  có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Lãnh đạo Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam và tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam. Ảnh: Gia Hân

Tổng Bí thư đã vĩnh biệt chúng ta, nhưng những lời nói bất hủ còn vẹn nguyên đó! “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là một lợi thế cực kỳ to lớn để chúng ta tăng cường lòng tự hào dân tộc, quyết tâm đổi mới và chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới” - tin chắc rằng, những quan điểm nhất quán từ tầm nhìn cao rộng và những tâm huyết của Tổng Bí thư sẽ được người ở lại tiếp nối để làm tròn trọng trách “văn hóa soi đường quốc dân đi”.

“Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp mà còn ở sự phong phú của tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhân cách lớn, một nhà văn hóa lớn với những triết lý sống dung dị được muôn dân ghi nhớ, sẽ bất tử trong lòng dân tộc Việt Nam.

TỪ CẨM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.