Góc nhìn văn hóa

Văn minh đô thị

Thứ Hai, 15/07/2024 | 16:10

Cuối tuần, một nhóm bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã gây chú ý với nhiều người đi đường trên các tuyến đường nội ô TP. Bạc Liêu. Bằng những nét vẽ dễ thương, những cây cột điện phút chốc bỗng “nở hoa”, tạo nên diện mạo mới cho phố phường.

Đó là một trong số rất nhiều hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của các đoàn viên - thanh niên. Mỗi hoạt động của các bạn, từ làm công tác từ thiện đến đền ơn đáp nghĩa, dạy chữ cho trẻ em nghèo, và như việc vẽ những bức tranh sáng màu lên cột điện... đã làm cho cuộc sống, diện mạo phố phường tươi đẹp hơn lên.

Thanh niên tình nguyện vẽ tranh lên cột điện tạo vẻ mỹ quan cho đô thị ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: Tuyết Nghi

Thế mà, bên cạnh những việc làm đẹp của người trẻ, vẫn còn không ít hành động đi ngược chiều, nhìn “trái tai gai mắt” nhưng cứ nhan nhản trên đường phố. Không khó bắt gặp hình ảnh người dân vô tư cho thú cưng phóng uế bừa bãi trên những dải phân cách trên đường, kể cả những con đường lớn ở giữa trung tâm TP. Bạc Liêu như đường Trần Phú! Không biết khi thực hiện hành động đó, nhìn trước ngó sau họ có tự xấu hổ hay không, còn người đi đường chắc chắn là khó chịu, chưa nói đến việc tạo thêm “gánh nặng” công việc cho những công nhân dịch vụ đô thị! 

Nhìn qua bên kia đường, thanh niên, bạn trẻ đang hì hục dọn rác, lượm từng chiếc bọc nylon, chai nhựa để làm đẹp phố phường. Thậm chí nhóm bạn trẻ nói trên, cuối tuần thay vì ở nhà làm việc nhà hay họp nhóm với bạn bè, người thân thì lại dành thời gian để làm những việc vì văn minh cộng đồng, tạo nên vẻ đẹp cho đô thị. Bên cạnh tình trạng vô tư dắt chó làm chuyện mất vệ sinh giữa đường, còn có hình ảnh mà tôi tin ít nhất vài ba lần ai cũng bắt gặp, là những xác chuột nằm vắt ngang đường. Rồi từ trương sình, hôi thúi đến khô quéo nằm bẹp dí giữa đường trông phản cảm, mất vệ sinh vô cùng!

Chúng ta vẫn chưa có hình phạt hay chế tài nào đối với các hành động kém văn minh trên, cho nên rất cần mỗi người tự xây dựng ý thức gìn giữ vệ sinh nơi công cộng, góp phần tạo vẻ mỹ quan cho đô thị. Có lần, một nhóm trẻ con chạy xe đạp dạo quanh xóm tôi, chúng “góp ý” với thái độ rất ư thân thiện với một cô hàng xóm - khi cô này đang dắt cún đi vệ sinh: “Cô ơi chó ị vậy, tụi con chạy xe dính hoài luôn cô”. Tôi nghe mà thấy mất mặt thay cho người lớn. Không biết cô hàng xóm tôi nghĩ gì với hành động vô tư “thường trực” của mình?!

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.