Xây dựng nông thôn mới

Đời sống mới ở vùng nông thôn mới

Thứ Tư, 12/06/2024 | 16:47

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, huyện Phước Long đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các nội dung của cuộc vận động, tạo sức lan tỏa rộng khắp, được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, góp phần vào thành công chung trong quá trình xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Người dân xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà. Ảnh: C.L

Xác định việc nâng cao các tiêu chí NTM kiểu mẫu của xã luôn rất cần sự tham gia tích cực của mỗi người dân, Ðảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn của huyện Phước Long đã thực hiện tốt công tác dân vận, nêu cao vai trò chủ thể của người dân. Qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện với các công trình, phần việc cụ thể như: thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống gia đình Việt Nam. Để hoạt động đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu, huyện cũng đã thành lập 7 tổ tư vấn, 8 đường dây nóng và 18 câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, từ đó không có xảy ra vụ việc bạo lực gia đình đến mức phải đưa ra xử lý theo quy định pháp luật. Nhờ đó, đến nay toàn huyện có 30.294 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ 98,90%; giữ vững 7/7 xã đạt chuẩn văn hóa NTM và thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Để thúc đẩy phong trào văn hóa, thể dục, thể thao phát triển, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân, huyện thường xuyên tổ chức các giải thể thao cấp xã, cấp huyện chào mừng các ngày lễ, tết và các sự kiện của huyện. Từ đó, góp phần nâng cao thể chất cho người dân trên địa bàn huyện. Ông Trần Anh Khiêm - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phước Long, cho biết: “Hằng năm, huyện đều tổ chức triển khai đăng ký và kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, ấp văn hóa, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trước rồi mới đến các hộ dân. Nhờ vậy mà phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn huyện ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu”.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường liên ấp, liên xã trên địa bàn huyện cũng được người dân trồng hàng rào cây xanh, cắt tỉa gọn gàng, tạo cảnh quan xanh tươi, bắt mắt, góp phần điểm tô thêm diện mạo mới cho những vùng quê NTM. Ngoài ra, công tác giữ gìn an ninh trật tự cũng được phát huy tối đa nhờ những tổ tự quản, tự phòng, cổng an ninh trật tự liên xóm, ấp… đã phát huy hiệu quả, tạo sự yên bình, giúp bà con an tâm lao động sản xuất, làm giàu đẹp thêm cho huyện nhà.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.