Xây dựng nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Đông Hải: Xung kích trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh

Thứ Sáu, 14/06/2024 | 15:37

Thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) huyện Đông Hải luôn tiên phong trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị văn minh (ĐTVM)”. Qua đó, thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương và thực hiện thắng lợi các nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và ĐTVM.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ Đoàn và ĐV-TN trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và ĐTVM”, Huyện đoàn Đông Hải đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: đăng tải trên các trang Fanpage do các cấp bộ Đoàn quản lý, treo pa-nô, áp-phích, tuyên truyền miệng… Từ đó, cán bộ Đoàn và ĐV-TN nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của quá trình xây dựng NTM và ĐTVM. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện của huyện gồm các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở các ban, ngành, đoàn thể huyện xuống hỗ trợ các địa bàn khó khăn vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật trong tuần. Tham gia các hoạt động cụ thể như: hỗ trợ thanh niên địa phương xây dựng hơn 30 mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu cho hàng ngàn ĐV-TN tham gia lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Phối hợp cùng các ban, ngành tuyên truyền, vận động người dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, làm hàng rào cây xanh, hỗ trợ sửa nhà, lộ giao thông...

Cùng với đó là các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, cảnh quan nông thôn, đô thị được tổ chức Đoàn triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân tại các địa phương tham gia, với nhiều mô hình, hoạt động tiêu biểu như: Ra quân ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Những mô hình, công trình được triển khai sâu rộng, có hiệu quả đến từng ĐV-TN và tác động đến ý thức của người dân trên địa bàn huyện trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị và xây dựng các xã NTM. Từ đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xây dựng hình ảnh thanh niên Đông Hải thân thiện, tình nguyện và văn minh.

Tuổi trẻ huyện Đông Hải với ngày thứ Bảy tình nguyện làm vệ sinh môi trường ở các xã nông thôn mới (ảnh trên) và gắn biển báo an toàn giao thông trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Gành Hào. ​Ảnh: T.A

PHÁT HUY SỨC TRẺ

Có thể nói, trong quá trình triển khai các hoạt động và phong trào tuy đạt nhiều kết quả, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đó là công tác vận động, tuyên truyền còn chưa đổi mới nên hiệu quả chưa cao. Công tác xây dựng các tuyến đường hoa, trồng và chăm sóc cây xanh tại một số địa phương còn mang tính hình thức, chưa được quan tâm đúng mức, chưa phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Ở một số địa bàn, phương thức thu hút, tập hợp ĐV-TN chưa mang lại hiệu quả cao, thanh niên chưa tự giác tham gia các hoạt động của địa phương…

Để khắc phục những hạn chế này và phát huy việc thực hiện phong trào đạt kết quả tốt, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với từng địa phương. Trong đó, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, ĐV-TN về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và ĐTVM; phát huy và thể hiện sức trẻ, trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng NTM và ĐTVM.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương; lựa chọn các tiêu chí tham gia phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Đoàn và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; tăng cường các hoạt động hỗ trợ về vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mở rộng thị trường, phát triển ngành nghề mới. Phát triển các mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên; tranh thủ sự lãnh đạo, ủng hộ và tạo điều kiện của Trung ương, của tỉnh và các ngành trong hoạt động tham gia xây dựng NTM và ĐTVM. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi đua, khen thưởng để phong trào đạt hiệu quả cao nhất. Đây sẽ là những hoạt động sôi nổi, thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi ĐV-TN, góp phần xây dựng Đông Hải ngày càng phát triển giàu đẹp, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

.................................................................................................................................................................................................................................

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Thanh niên tình nguyện, Huyện đoàn Đông Hải sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ và cao điểm. Trong đó, quán triệt thực hiện, nghiên cứu tổ chức chuỗi hoạt động triển khai chủ trương “3 liên kết”. Tập trung nguồn lực vào những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển.

Đẩy mạnh phong trào thi đua ĐV-TN tình nguyện xây dựng NTM như: Triển khai Kế hoạch tuổi trẻ phát triển nông nghiệp, nông thôn và tăng trưởng xanh giai đoạn 2022 - 2030 và tham gia thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng ĐTVM gắn với triển khai các nội dung theo Hướng dẫn 13 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về triển khai phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng ĐTVM”. Đảm nhận xây dựng các tuyến đường, hẻm văn minh với các tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”.

Song song đó, tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh: Triển khai Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2023 - 2027. Xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình, cuộc vận động “Chống rác thải nhựa”, “Hãy làm sạch biển”... Vận động người dân hình thành thói quen 4T (Từ chối - Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế). Triển khai các mô hình tạo nguồn cây xanh như “Vườn ươm thanh niên”, “Đổi rác lấy cây”, “Vườn cây sinh kế”... Tích cực hỗ trợ các dự án, ý tưởng sáng tạo của ĐV-TN trong lĩnh vực môi trường. Tổ chức các hoạt động, chương trình, các kênh tư vấn phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Đẩy mạnh việc triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Thành lập và duy trì các đội hình phản ứng nhanh giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Duy trì các mô hình Cổng trường an toàn giao thông, Bến đò ngang an toàn.

Vận động thanh niên tiên phong ứng dụng chuyển đổi số phục vụ đời sống, sinh hoạt. Xây dựng kế hoạch, vận động nguồn lực thực hiện các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hiến máu tình nguyện. Tăng cường cơ chế phối hợp tổ chức các hoạt động giữa các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tạo thành các cụm chiến dịch tổ chức trên các địa bàn trọng điểm.

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.