Xuân Mậu Tuất 2018

Cảnh khuyển Ken kể chiến tích

Thứ Ba, 27/02/2018 | 10:48

Mới đó mà tôi sắp đón cái tết thứ hai trên đất Bạc Liêu. Sau khi tốt nghiệp khóa huấn luyện, tôi được điều về công tác, chiến đấu tại vùng đất này và có nhiều kỷ niệm với nơi đây.

Tuna - chó nghiệp vụ truy tìm dấu vết chất ma túy. Ảnh: N.Q

Tự bạch…

Để tiện trò chuyện, tôi tự giới thiệu tên mình là Ken, chó nghiệp vụ thuộc Đại đội cảnh sát cơ động - Công an tỉnh. Mấy ngày qua, đơn vị liên tục có khách đến thăm, chúc mừng năm mới Mậu Tuất 2018. Tôi thấy vui vui dù rằng ở Đức, quê quán của tôi, mọi người đón tết theo lịch mặt trời, và không khí nôn nao tiễn năm cũ đón năm mới kéo dài từ lễ Giáng sinh đến tháng 1. Tết ở Bạc Liêu không có cái lạnh tuyết rơi, song đường phố vẫn tràn ngập đèn, hoa, ánh sáng, rộn rịp người chẳng kém xứ sở bia tươi.

Nhìn bề ngoài, tôi chẳng khác mấy bạn béc-giê thuần chủng Đức, nhưng trong máu tôi có một phần đồng loại ở vùng đất đầy nắng thừa gió phương Nam Việt Nam, nói dễ hiểu tôi là đứa con lai và tôi tự hào về nguồn gốc của mình.

Lúc 2 tuổi, tôi hoàn thành xuất sắc khóa đào tạo 6 tháng tại cơ sở TP. Hồ Chí Minh của Cục Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Nửa năm là thời gian khá dài so với tuổi thọ của chúng tôi. Trong 6 tháng đó, các cán bộ dạy chúng tôi 15 động tác cơ bản và chuyên khoa. Tôi thì học chuyên khoa giải tán đám đông, mấy bạn khác đi sâu vào giám biệt mùi hơi phát hiện các chất đặc định (ma túy, chất nổ).

Lợi thế to con, KHÔNG NGẠI VA CHẠM

Tôi được chọn vào “biên chế” phòng chống biểu tình, bạo loạn bởi vóc dáng cao to, không ngại va chạm, sẵn sàng truy đuổi, trấn áp đối tượng khi có lệnh. Tôi có thêm lợi thế là tiếng sủa to khiến người ta hoảng sợ, tiếng gầm gừ cũng làm người nghe thót tim. Các lợi thế đó được các thầy chú trọng phát huy qua các bài huấn luyện khắt khe, thường xuyên. Các thầy dạy khi gặp đối tượng manh động, chống cự hoặc bỏ chạy, chúng tôi phải dựng đứng chòm lông cổ lên, trợn mắt thật to và sáng, sủa lớn để thị uy. Khi có lệnh tấn công thì dồn hết sức mạnh vào 4 chân mà rượt đuổi, nhảy xổ vào đối tượng, há mồm to hết cỡ, cắm phập 2 hàm răng sắc nhọn vào tay hoặc chân để khống chế đối tượng, chỉ nhả khi có hiệu lệnh của sĩ quan chỉ huy. Từ khi về Bạc Liêu, theo Thiếu úy Nguyễn Hoài Phương đi tuần tra, giải tán những người tụ tập trên vỉa hè nhậu khuya, tôi chưa có dịp trổ các ngón nghề đó ra, bởi chỉ nhìn bộ vó của tôi là họ đã ngán, không dám tiếng một tiếng hai với sếp Phương.

Nhắc đến sếp Phương, tôi thấy thương người sĩ quan này lắm. Tôi được sếp Phương chăm bẵm, dìu dắt, tập luyện từ khi còn ở trường huấn luyện động vật nghiệp vụ của Bộ Công an. Về Bạc Liêu, Thiếu úy Phương tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, huấn luyện và chỉ huy tôi. Hàng ngày, 6 giờ sáng, Thiếu úy Phương mở chuồng, đưa tôi ra bãi tập ôn lại tất cả các thao tác để không bị quên, tôi thích nhất là động tác gắp vật. Thiếu úy Phương thảy khúc xương gỗ ra xa, rồi hạ lệnh: “Ken! Chạy lấy về đây”. Làm tốt bài tập, tôi có bánh quy ăn. Đến 8 giờ, nắng lên, tôi được nghỉ ngơi, tắm rửa, chải lông, còn chuồng thì được rửa sạch sẽ. Cảm giác được người chỉ huy vuốt ve, đùa giỡn mới thích làm sao! Sau đó, tầm 10 giờ, bữa ăn sáng được đưa tới. Mỗi ngày tôi ăn 2 cữ, định lượng 50.000 đồng/ngày, hết thịt bò, rau thì đổi món sang thịt heo, hột vịt nên ăn không ngán. Định kỳ mỗi tháng, cán bộ thú y vào kiểm tra sức khỏe, cho tôi uống thuốc xổ lãi, tẩy giun.

“Chiến hữu” mắt tinh, mũi thính

Cạnh chuồng của tôi là nơi ở của “chiến hữu” Tuna và Kat, cả hai tốt nghiệp khoa giám biệt mùi hơi. Hai ông bạn đó vóc dáng không lớn lắm, song tôi nể mấy ổng mắt tinh, mũi thính. Tuna chuyên phát hiện các chất nổ C4, hecozen. Khi ngửi thấy mùi chất nổ, lập tức anh ta sủa vang và nằm xuống. Lực lượng dò phá bom mìn sẽ đến xử lý. Mấy đứa tôi hay chọc Tuna, nếu chân ổng quen đào bới như Kat thì gay go, nguy hiểm lắm đây!

Trong ba chúng tôi, Kat lớn tuổi hơn cả, có bộ lông đen mượt và về đây trước nhất. Ngày nào anh ta cũng được ngửi khăn có ủ hơi chất ma túy. Khịt khịt mũi vào dụng cụ huấn luyện trong tích tắc là ông anh này chắc chắn lùng sục ra các chất ma túy, như cần sa, heroin, các loại ma túy tổng hợp (nhóm ATS) dù chúng được giấu kín cỡ nào. Phát hiện chất ma túy, Kat sẽ sủa và bới ra. Kat đã lập nhiều chiến công, buộc kẻ mua bán “cái chết trắng” phải thừa nhận hành vi phạm tội. Kể đến đây, lòng tôi lại thấy buồn buồn vì sự ra đi của Ben, cảnh khuyển đời đầu của Công an tỉnh.

Năm 2002, tổ chó nghiệp vụ của Công an Bạc Liêu ra đời, Ben là một trong 3 thành viên đầu tiên. Ben cũng giống tôi ở nguồn gốc chó béc-giê, nhưng ảnh chuyên nghề phát hiện chất ma túy. Các đồng chí sĩ quan chỉ huy nhắc về Ben qua những lần phá án ở xã Tân Phong (TX. Giá Rai); Xóm Củi (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình)… Đối tượng giấu 6 tép ma túy trong một đống gạch phía sau nhà, hay chôn ma túy ở bờ chuối đều không qua được chiếc mũi thính của Ben. Chỉ mất chừng 15 phút là Ben chỉ đúng điểm cất giấu tang vật. Để có được thành tích đó, Ben phải khổ luyện ngửi khăn ủ hơi chất ma túy hàng ngày dẫn đến teo phổi, hết phương cứu chữa.

Ken -  chó nghiệp vụ tập bài tấn công đối tượng. Ảnh: N.Q

Lời hứa năm tuổi

Lực lượng chó nghiệp vụ chúng tôi tuy xuất xứ khác nhau: Đức, Trung Quốc, Belarus… song có điểm chung là được các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động Việt Nam huấn luyện thành một lính chiến thực thụ, hình thành phản xạ của một chó nghiệp vụ giỏi. Bao lần vào hiểm ra nguy không làm chúng tôi chùn bước, ngược lại càng khiến chúng tôi dâng cao niềm kiêu hãnh. Nhân dịp đầu Xuân năm tuổi của chúng tôi, Ken thay mặt các “đồng sự” xin hứa với bà con, khi người sĩ quan chỉ huy ra lệnh, dù là bảo vệ mục tiêu, phòng chống khủng bố, bạo loạn chính trị, tham gia cứu nạn, phòng chống thiên tai hay đấu tranh tội phạm, chúng tôi đều sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nguyễn Quốc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.