Y tế - Sức khỏe

Đã tiêm vắc-xin phòng bạch hầu, có phải tiêm nhắc lại?

Thứ Hai, 15/07/2024 | 15:59

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), với vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, kháng thể trong máu sẽ giảm theo thời gian vì thế người dân nên tiêm nhắc lại sau 10 năm.

Tiêm ngừa cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng quốc gia. Ảnh minh họa: C.K

PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết, trong bối cảnh hiện nay, với những nơi đang có dịch bạch hầu, người dân tiêm theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương. Với những người thuộc các nơi khác, nếu thấy mình có yếu tố nguy cơ thì nên đi tiêm vắc-xin.

Các yếu tố nguy cơ này gồm: trẻ em chưa tiêm chủng đầy đủ, chưa tiêm mũi nhắc lại theo quy định của Bộ Y tế; người lớn chưa từng tiêm vắc-xin bạch hầu; không nhớ rõ lịch tiêm đã được tiêm đủ mũi hay chưa; người lớn đã 10 năm chưa tiêm nhắc lại vắc-xin bạch hầu; bản thân có đi lại nhiều tới vùng sâu, vùng xa nơi có dịch đang lưu hành.

Lịch tiêm các mũi cơ bản và nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, với vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, kháng thể trong máu sẽ giảm theo thời gian vì thế người dân nên tiêm nhắc lại sau 10 năm.

“Dù vậy, người dân không nên quá lo lắng mà đổ xô đi tiêm vắc-xin phòng bạch hầu hay nghe theo các thông tin đồn thổi mà xếp hàng chờ đợi tiêm vắc-xin giá cao, điều này là không cần thiết. Hiện nay, Việt Nam đã sản xuất được vắc-xin bạch hầu, đó là vắc-xin của Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế Nha Trang IVAC, giá thành cũng không quá cao”, PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết.

Bên cạnh đó, PGS-TS Trần Đắc Phu cũng đặc biệt lưu ý đến đối tượng trẻ em thuộc nhóm nguy cơ cao dễ mắc bệnh. Vì thế, nếu trẻ chưa tiêm vắc-xin, tiêm chưa đủ liều, kể cả những mũi cơ bản và những mũi nhắc lại theo lịch tiêm chủng của Bộ Y tế, cha mẹ cần đưa con đi tiêm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết thêm, vắc-xin phòng bệnh bạch hầu DTaP (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) đã sẵn có trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Tác dụng bảo vệ của vắc-xin kéo dài ít nhất 10 năm. Sau 10 năm, hiệu quả bảo vệ có thể giảm dần và có thể cần tiêm nhắc lại với vắc-xin bạch hầu riêng DT.

T.L (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.