Y tế - Sức khỏe

Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng: Vai trò quan trọng của cộng tác viên y tế và quyết tâm của mỗi người dân

Thứ Hai, 27/05/2024 | 16:30

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 100 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm 178 ca so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số ca mắc tập trung tại huyện Hồng Dân cao nhất (46 ca), TP. Bạc Liêu (11 ca), ghi nhận 3 ca SXH nặng, giảm 10 ca so với cùng kỳ và không có ca SXH tử vong.

Cộng tác viên y tế phát tờ rơi tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết cho người dân. Ảnh: C.K

Theo đó, toàn tỉnh cũng ghi nhận 69 ổ dịch SXH, giảm 105 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số ổ dịch ghi nhận nhiều nhất là tại huyện Hồng Dân với 37 ổ dịch. Dịch bệnh SXH đang có xu hướng giảm, tuy nhiên có thể bùng phát trên diện rộng, nhất là ở địa phương có số ca mắc cao, nên cần quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Để tăng cường công tác phòng, chống SXH, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để ứng phó với dịch bệnh. Trong đó, tập trung công tác giám sát, xử lý triệt để ca bệnh, ổ dịch tại các địa phương. Tại các huyện, thị xã, thành phố chủ động phát động và ra quân sớm Tháng cao điểm phòng, chống SXH cùng với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Tại các xã, phường, thị trấn có kế hoạch chuẩn bị ra quân cao điểm tuyên truyền, đến từng hộ gia đình hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi, phát huy các nguồn lực, nhất là vai trò của cộng tác viên y tế đến từng hộ dân, từng mảnh vườn, thu dẹp vệ sinh rác thải, thu dọn vật chứa nước, diệt lăng quăng, diệt muỗi. Với mục tiêu 100% hộ dân được kiểm tra và tham gia diệt lăng quăng, diệt muỗi hằng tuần. Mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện tốt các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi, từ đó vận động người dân làm theo.

Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.