Y tế - Sức khỏe

Thuốc lá và bệnh đái tháo đường

Thứ Hai, 21/09/2020 | 18:37

Hút thuốc lá càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) type 2 càng cao. Người hút thuốc lá có khả năng mắc bệnh ĐTĐ type 2 cao hơn 30 - 40% so với người không hút thuốc lá. Người bị ĐTĐ (bất kể type nào) khi hút thuốc lá đều kiểm soát đường huyết kém hơn so với người không hút thuốc lá. Vì vậy, nếu bạn đã nghiện hút thì hãy từ bỏ thuốc lá ngay để ngăn ngừa bệnh ĐTĐ và nhiều bệnh nguy hiểm khác…

Ảnh: Internet

Bệnh ĐTĐ là gì?

ĐTĐ hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một nhóm bệnh chuyển hóa thường gặp, do rối loạn chuyển hóa đường (carbohydrate) khi nội tiết tố (hormone) insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là sự tăng đường huyết mạn tính. Ngày nay, ĐTĐ đã trở thành một căn bệnh khá phổ biến trong xã hội với độ tuổi mắc bệnh từ 18 - 56. Theo thống kê trên thế giới, đến năm 2025, dự báo số người mắc bệnh ĐTĐ sẽ lên đến 330 triệu bệnh nhân.

Bệnh ĐTĐ nguy hiểm như thế nào và có điều trị được?

ĐTĐ là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ nhưng phần lớn bệnh nhân không biết mình mắc bệnh, chỉ một số ít người phát hiện ra bệnh khi đã xuất hiện những biến chứng như: xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não. Nhiều bệnh nhân cũng chỉ biết mình mắc bệnh ĐTĐ khi có các biến chứng do bệnh mạch máu ngoại biên như: viêm động mạch, thiếu máu chi cấp tính, hoại tử, bệnh lý mắt do ĐTĐ, bệnh thận mạn, viêm đa dây thần kinh ngoại biên, nhiễm trùng (nhiễm trùng hô hấp, da, nhiễm nấm thực quản, bộ phận sinh dục, bàn chân… ĐTĐ tuy nguy hiểm nhưng bệnh có thể kiểm soát được nhờ các phương pháp không dùng thuốc (chế độ ăn hợp lý, vận động cơ thể…) và phương pháp dùng thuốc.

Thuốc lá có liên quan gì đến bệnh ĐTĐ?

Người hút thuốc lá có khả năng mắc bệnh ĐTĐ type 2 cao hơn 30 - 40% so với người không hút thuốc lá. Người bị ĐTĐ (bất kể type nào) khi hút thuốc lá đều kiểm soát đường huyết kém hơn so với người không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, họ còn có nhiều nguy cơ bị các biến chứng của bệnh ĐTĐ như: xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh thận mạn, bệnh lý mắt do ĐTĐ, bệnh lý thần kinh ngoại biên do ĐTĐ, bệnh lý nhiễm trùng cao hơn so với người không hút thuốc.

Thuốc lá không chỉ có hại đối với bệnh nhân ĐTĐ mà còn có hại đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, mọi giới. Vì vậy, chúng ta cần phải kiên quyết nói không với khói thuốc lá để bảo vệ sức khỏe không chỉ cho chính bản thân mà còn cho những người thân yêu bên cạnh mình. Những người hút thuốc lá nên cố gắng cai thuốc, không hút thuốc ở những nơi bị cấm (như bệnh viện trường học, nơi công cộng…), không hút thuốc lá gần trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người bệnh…

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe thì người hút nên cố gắng tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, lợi ích khi cai được thuốc lá, để từ đó xây dựng ý chí và động lực cho bản thân trong việc bỏ thuốc lá. Trong quá trình cai thuốc lá, bạn có thể gặp nhiều khó khăn do hội chứng cai (cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung trong công việc, tăng cân…) thì có thể liên hệ các cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ.

T.L (tổng hợp)

thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.