Tin tức

Sở NN&PTNT: Kiểm tra mô hình lúa - tôm của Dự án WWF đầu tư tại huyện Phước Long và TX. Giá Rai

Thứ Bảy, 20/04/2024 | 16:53

Ngày 19/4, đoàn cán bộ Sở NN&PTNT do ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đến kiểm tra mô hình lúa - tôm của Dự án WWF đầu tư và mực nước trên các tuyến kênh nội đồng ở huyện Phước Long và TX. Giá Rai.

Đoàn cán bộ Sở NN&PTNT kiểm tra mô hình tôm - lúa của Dự án WWF đầu tư ở huyện Phước Long.

Mô hình lúa - tôm của Dự án WWF đầu tư trên diện tích 60ha với hơn 20 hộ nông dân tham gia, ở hai huyện Phước Long và TX. Giá Rai. Các hộ nằm trong dự án được hỗ trợ tôm giống, thuốc thú y thủy sản và được kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm theo quy trình. Nhìn chung, ở mô hình này, con tôm phát triển khá tốt, tôm thả nuôi đạt tỷ lệ từ 70 - 80%. Tôm thả đã được từ 45 - 65 ngày tuổi, hiện một số hộ nuôi bắt đầu thu hoạch, tôm đạt kích cỡ từ 40 - 70 con/kg, cá biệt có hộ thu hoạch được 28 con/kg… Tại các điểm đến kiểm tra, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã nghe nông dân chia sẻ về tình hình tôm nuôi và bày tỏ một số khó khăn như: mực nước ở một số kênh nội đồng thấp, thiếu nước mặn để bổ sung nguồn nước phục vụ nuôi tôm…

Kiểm tra tình hình điều tiết nước ở huyện Phước Long và TX. Giá Rai, Đoàn đã nghe các địa phương báo cáo tình hình mực nước hiện nay trên các kênh rạch nội đồng. Cụ thể là do hạn hán, xâm nhập mặn nên mực nước ngọt trong kênh nội đồng xuống thấp, nhưng đảm bảo nguồn nước sản xuất lúa; tuy nhiên, do độ mặn tăng cao từ 25 - 34% nên tôm nuôi chậm lớn.

Phát biểu tại các điểm đến, ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá cao mô hình lúa - tôm của Dự án WWF đầu tư ở huyện Phước Long và TX. Giá Rai. Nhìn chung, mô hình đã thật sự làm thay đổi tập quán sản xuất tôm - lúa trong nông dân. Các địa phương, hợp tác xã cần khuyến khích nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Về công tác điều tiết nước, ông Nguyễn Trung Hiếu biểu dương Chi cục Thủy lợi và Trung tâm Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh đã điều tiết nước một cách hài hòa, đảm bảo nguồn nước cho con tôm và cây lúa. Song, các địa phương cần lưu ý, do hạn mặn kéo dài đến tháng 5/2024 nên nguồn nước ngọt khan hiếm, vì vậy khuyến cáo người dân không xuống giống vụ lúa hè thu sớm…

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.