Thanh thiếu niên

Giới trẻ và kế hoạch​ du xuân

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 15:15

Tết Nguyên đán là một trong những dịp nghỉ lễ lớn của dân tộc Việt Nam. Kỳ nghỉ dài mang tới cho mọi người cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm làm việc tất bật. Nhiều người trẻ cũng tận dụng khoảng thời gian này lên kế hoạch đi du lịch, thăm họ hàng…

THĂM, CHÚC TẾT HỌ HÀNG

Rời quê lên TP. Hồ Chí Minh đi làm, vì vậy tranh thủ kỳ nghỉ Tết này, Hoài Thanh (huyện Đông Hải) sẽ đi thăm, chúc Tết họ hàng. Hoài Thanh cho biết, tầm 27 - 28 Tết, bản thân mới kết thúc công việc để về quê đón năm mới cùng gia đình và sẽ trở lại TP. Hồ Chí Minh vào mùng 4 Tết. Cả năm đi làm không có thời gian về quê, nên dịp nghỉ Tết, đi thăm họ hàng là kế hoạch ưu tiên của Hoài Thanh. “Một năm tôi về quê không được bao nhiêu, nên tận dụng kỳ nghỉ Tết để gặp gỡ người thân. Tôi thích đi thăm mọi người ngày Tết, cả gia đình đi đến nhà họ hàng chúc nhau năm mới cũng vui. Cả năm mới gặp nhau một lần, có biết bao chuyện để nói, cả chuyện buồn, vui đều đáng để chia sẻ”. 

Có lẽ, hơn ai hết những người sống xa gia đình luôn thấu hiểu giá trị của ngày Tết sum họp. Càng xa nhà, họ càng trân trọng, nâng niu cái Tết đoàn viên. Không có gì vui hơn khi những ngày đầu của năm mới được sống trong sự quan tâm, niềm hân hoan của gia đình, hàng xóm, bạn bè. Với người trẻ xa quê, Tết cũng là những chuyến đi nhưng là chuyến đi trở về bên người thân yêu, đi chúc Tết anh em, họ hàng; tham quan những cảnh đẹp trên chính quê hương của mình.

Đối với người Việt, tết Nguyên đán hết sức quan trọng, được nhiều người mong đợi, nhất là những người đi làm ăn xa nhà, trở về sum vầy cùng gia đình, tận hưởng niềm vui đoàn tụ; cùng nhau nhìn nhận lại những việc đã làm trong năm cũ, đồng thời thực hiện các tập tục văn hóa tốt đẹp với gia đình, dòng họ, cộng đồng và những gì đẹp nhất, tốt nhất đều được dành cho ngày Tết. Việc làm này đã tác động sâu sắc vào tâm thức của bao thế hệ người Việt. Vì vậy, dù trải qua biết bao thời gian, nhưng những phong tục đón Tết của người Việt vẫn được thế hệ trẻ giữ gìn nét văn hóa riêng, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Người trẻ du xuân, chụp ảnh cùng áo dài. Ảnh minh họa: H.L

DU LỊCH MÙA XUÂN, TÁI TẠO NĂNG LƯỢNG

Người Việt Nam từ xưa đã có phong tục du xuân sau tết Nguyên đán. Ngày nay, khi cuộc sống đã sung túc hơn, nhiều gia đình thường chọn cách đi du lịch vào mùa xuân theo xu hướng hành hương tới các ngôi chùa đầu năm. Còn giới trẻ lại rủ nhau đến những miền đất lạ, lên vùng cao để ngắm hoa mận, hoa đào, trải nghiệm văn hóa lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc bản địa. Bên cạnh đó, những tua du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày cũng được không ít người trẻ lựa chọn. Với nhiều người trẻ, du xuân là một chuyến du lịch để làm mới bản thân, chuẩn bị tinh thần cho những kế hoạch, dự định công việc trong tương lai. Một hành trình khám phá thú vị, hấp dẫn sẽ giúp các bạn lấy lại cân bằng, tái tạo năng lượng để khởi đầu năm mới đầy hứng khởi.

Bạn Chí Công (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, du lịch đầu năm mới luôn nằm trong kế hoạch của tôi. Bên cạnh những cuộc hành hương về miền di sản - tâm linh, tôi có xu hướng đến với những điểm du lịch sinh thái để thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên. Vẻ đẹp hoang sơ cùng sự bình yên, trong lành của nhiều điểm du lịch trên dải đất hình chữ S thật sự rất cuốn hút. Chuyến du xuân đầu năm, những trải nghiệm thú vị đã mang đến nguồn năng lượng tích cực cho tôi để khởi động một năm mới thành công”.

Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, người trẻ có nhiều lựa chọn cho kế hoạch đầu năm mới. Tuy nhiên, có thể thấy các bạn trẻ đang khám phá và cảm nhận tết Nguyên đán theo cách riêng của mình. Dù mạnh dạn lựa chọn đón Tết ở một nơi xa hay trở về bên gia đình như tục lệ bao đời nay của người Việt thì các Gen Z vẫn giữ gìn ý nghĩa thiêng liêng của Tết cổ truyền.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.