Thanh thiếu niên

Người trẻ chạy đua cùng Tết

Thứ Tư, 31/01/2024 | 15:27

Tết Nguyên đán chỉ còn tính bằng ngày. Đây không chỉ là khoảng thời gian ít ỏi còn lại để chuẩn bị, mà còn là những ngày để người trẻ chạy đua với thời gian để kịp hoàn thiện công việc của năm cũ, gác lại những bộn bề để vui Xuân, đón Tết đoàn viên bên gia đình. Bởi vậy mà nhiều bạn trẻ ví von giai đoạn này là mùa chạy deadline (thời hạn) với Tết khi có quá nhiều thứ cần phải hoàn thành từ công việc đến các vấn đề khác trong cuộc sống.

Bạn trẻ Thái Ngọc Tú mua nguyên vật liệu để trang trí nhà cửa đón Tết. Ảnh: Đ.K.C

Chạy hết công suất để gác lại bộn bề

Cái Tết đang đến rất gần với tất cả mọi người. Điều này có thể cảm nhận rõ nhất qua không khí làm việc của bạn trẻ tại những văn phòng, công ty, nhà xưởng trong những ngày này.

Làm việc nhiều giờ, nói không với cuối tuần có lẽ đang là tình trạng chung ở rất nhiều nơi khi ai ai cũng muốn giải quyết nốt những phần công việc còn lại, không để ùn ứ. Nhiều người căng thẳng khi phải ngụp lặn trong deadline bởi công việc dồn về cuối năm quá nhiều. Đặc biệt là những bạn trẻ làm việc cho các công ty tổ chức sự kiện, thời điểm này càng tất bật hơn khi khối lượng công việc tăng 3 - 4 lần so với ngày thường.

Bạn trẻ Trần Khánh Tùng (Phường 7, TP. Bạc Liêu) - hiện đang làm việc cho một công ty tổ chức sự kiện ở TP. Cần Thơ, chia sẻ: “Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp, công ty, đơn vị sản xuất - kinh doanh… tổ chức các sự kiện họp mặt, liên hoan tất niên, tri ân khách hàng… nên công ty tôi gần như phải hoạt động hết công suất mới kịp deadline. Nhiều lúc chúng tôi còn không có thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi nhưng bù lại có những khoản bồi dưỡng hậu hĩnh. Đây là mùa cực nhất của dân tổ chức sự kiện, nhưng cũng là mùa mà chúng tôi trông đợi nhất vì được thỏa mình với công việc đam mê. Tôi đang nỗ lực chạy deadline để giải quyết hết công việc trước khi nghỉ Tết, nhẹ nhõm về quê vui Xuân đoàn tụ bên gia đình”.

Bạn trẻ Đoàn Bích Ngân (ấp 3, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải - sinh viên năm cuối chuyên ngành Chế biến thực phẩm tại TP. Hồ Chí Minh), hào hứng khoe: “Tôi đang nỗ lực hoàn thiện những chương cuối của luận văn để kịp nộp cho giảng viên hướng dẫn. Với quyết tâm giải quyết hết công việc dang dở, đặt mục tiêu hoàn thành xong luận văn trước Tết, bản thân tôi đã được hơn 95%. Trước nay tôi vẫn duy trì thói quen không để cù lại bất cứ việc gì trước thềm năm mới, bởi vậy những ngày Tết là những ngày tôi dành trọn vẹn thời gian để thư giãn, đoàn viên với gia đình”.

Tất bật mang Xuân về tổ ấm

Giáp Tết bận rộn là vậy, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn dành thời gian để chăm chút cho tổ ấm nhỏ. Với họ đó là cách riêng để gìn giữ những nếp nhà, giữ cho những gian bếp luôn nồng ấm mùi của yêu thương khi Xuân về, Tết đến. Cứ như một thói quen, chưa đến giữa tháng Chạp, bạn trẻ Ngọc Trâm (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã chuẩn bị làm củ kiệu, dưa hành, tôm chao… Trâm bảo đó là mùi của Tết, là thức vị của yêu thương bởi sự tỉ mẩn, kỳ công chuẩn bị theo khẩu vị gia đình. Tất cả được Trâm bài trí bắt mắt vào các keo lọ để đãi người thân mấy ngày Tết và để biếu tặng bạn bè, khách hàng. Nhận được những món quà yêu thương ấy ai cũng trầm trồ bởi sự khéo léo. “Tôi thuộc tuýp phụ nữ hiện đại nhưng vẫn giữ những nét truyền thống của các bà, các mẹ, vẫn thích được tự tay chăm lo cho tổ ấm nhỏ theo cách riêng. Bởi với tôi, đó cũng là phương cách để dạy các con giữ gìn phong vị Tết truyền thống”, Trâm cười hiền.

Những ngày giáp Tết dù mệt “bở hơi tai” với “núi” công việc cần giải quyết, nhưng bạn trẻ Thái Ngọc Tú (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) vẫn dành buổi tối để dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để mang xuân về với tổ ấm nhỏ. Biết mình bận rộn nên Tú chủ động sắp xếp lịch cuối tuần để tước lá mai, đặt những bụi vạn thọ ba trồng vô chậu, mua thêm những vật phẩm trang trí để làm đẹp những góc nhỏ của gia đình. Tú còn phụ mẹ vào bếp chuẩn bị vài món “tủ” để ba nhâm nhi cùng họ hàng mấy ngày Tết. Thấy con vất vả, cha mẹ Tú cứ luôn miệng khuyên con ngơi tay cho bớt cực, nhưng với Tú đó là sự bận rộn, tất bật của hạnh phúc, của yêu thương.

Với người trẻ, chạy đua với Tết đâu chỉ toàn áp lực, mà đó còn là những dư vị đẹp, phần thưởng ngọt ngào cho những ngày hoạt động hết công suất. Để rồi khi được cầm trên tay thành quả, tâm trí “nhảy số” cho những món quà đoàn viên bản thân dành cho gia đình…, trái tim mỗi bạn trẻ lại rộn lên nhịp đập của hạnh phúc, của tình thân. Chạy đua cùng Tết cũng ý nghĩa lắm chứ!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.