Thanh thiếu niên

Tết là về nhà

Thứ Hai, 22/01/2024 | 16:07

Bỏ lại sau lưng những ồn ào náo nhiệt của chốn thị thành. Bỏ luôn cả những chuyến du lịch xa cùng nhóm bạn thân, tôi kéo vali về quê ăn Tết cùng gia đình.

Một năm vất vả, bon chen mệt nhoài, cuối năm chỉ muốn dành thời gian để tự thưởng cho bản thân. Nghỉ ngơi, đi du lịch cùng bạn bè, rong ruổi các vùng đất mới, đón giao thừa ở một nơi thật nên thơ. Bao nhiêu là dự định, nhưng rồi chỉ một câu nói “Bao giờ con về, mẹ chờ đi sắm Tết nhé!”, tôi bỏ lại tất cả kéo vali về quê.

Tết là phải về nhà! Chỉ có về nhà mới cảm nhận hết được ý nghĩa của những ngày Tết. Còn gì có thể vui hơn khi cùng mẹ tất bật chuẩn bị Tết: Dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa, kho nồi thịt, hầm nồi khổ qua, sên ít mứt đãi khách, đi chợ mua mấy chậu bông về trưng cho rực rỡ chờ đón xuân sang. Vừa làm vừa nghe mẹ kể chuyện ngày xưa, nói chuyện ngày nay. Chợt nhận ra trong những câu chuyện của mẹ nhân vật chính là những đứa con. Lúc con còn nhỏ thì mong con mau lớn khôn, thành đạt, tự tin bay khắp muôn phương. Đến khi trưởng thành lúc nào cũng ngóng trông chờ ngày lễ, tết con cái về thăm. Con cái sống ở thành phố chẳng thiếu gì vậy mà có con gà vườn, trái dừa rám, mớ cá khô cũng để dành. Tết là phải về nhà, ngủ những giấc thật dài, nghe tiếng chổi chạm vào sân thật khẽ mỗi sớm mai của mẹ để thấy rằng dù cuộc sống có mệt mỏi, có vất vả, có quăng quật ta như thế nào thì vẫn còn đó một chốn bình yên để về. Những miền đất xa xôi, đẹp đẽ và lạ lẫm ngoài kia chẳng thể nào sánh với vùng quê có cha, có mẹ, có cả tuổi thơ mình ở đó. Những món ngon, đặc sản khắp vùng miền cũng chẳng thể bằng ơ cá kho, dĩa rau luộc ở nhà.

Mình vẫn sẽ đi đến những vùng đất thật xinh đẹp nhưng là các dịp khác không phải Tết. Bởi Tết là đoàn viên, là về nhà. Tết chỉ thật sự trọn vẹn khi được ngồi canh ngồi bánh tét đêm Giao thừa, là nhìn thấy mẹ cha vẫn còn mạnh khỏe, là ngoài đời thành công hay thất bại thì vẫn chỉ là đứa trẻ háo hức chờ ăn những chiếc bánh bông lan đầu tiên mẹ nướng.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.