Tiêu điểm

BẠC LIÊU: NHIỀU TIỀM NĂNG, THẾ MẠNH CHO PHÁT TRIỂN CÁC DỰ ÁN KHÍ HYDROGEN

Thứ Hai, 29/04/2024 | 14:42

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hydrogen không chỉ giúp Việt Nam có thể trung hòa khí thải carbon trong tương lai mà còn được kỳ vọng là một trong những động lực mới cho sự tăng trưởng của nền kinh tế. Với ý nghĩa, tầm quan trọng đó, Bạc Liêu đã và đang thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này với hy vọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng xanh.

Quang cảnh Hội thảo Năng lượng hydrogen - Tiềm năng và cơ hội ứng dụng cho doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long gắn với thu hút đầu tư tại Bạc Liêu. Ảnh: L.D

KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ

Việc khuyến khích sử dụng năng lượng hydrogen phù hợp với xu thế chung của thế giới là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được nêu trong Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, tại Quyết định 893 của Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định một trong những mục tiêu phát triển quan trọng là: “Phát triển sản xuất năng lượng mới phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu”.

Cùng với đó, Quyết định 500 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định rõ định hướng phát triển là: “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo (thủy điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, mặt trời, sinh khối...), năng lượng mới, năng lượng sạch (hydro, amoniac xanh...) phù hợp với khả năng bảo đảm an toàn hệ thống với giá thành điện năng hợp lý, đặc biệt là các nguồn điện tự sản, tự tiêu, điện mặt trời mái nhà”.

Đặc biệt, Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định nhiệm vụ của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là: “Tổ chức lựa chọn chủ đầu tư các dự án liên quan đến sản xuất năng lượng có nguồn gốc hydrogen, bố trí quỹ đất cho phát triển các công trình sản xuất năng lượng có nguồn gốc hydrogen theo quy định của pháp luật, trong đó ưu tiên bố trí quỹ đất để thực hiện các dự án sản xuất năng lượng có nguồn gốc hydrogen theo Quy hoạch. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư thực hiện việc giải phóng mặt bằng, bồi thường, di dân, tái định cư cho các dự án sản xuất năng lượng có nguồn gốc hydrogen theo quy định”.

Từ đó, các tỉnh, thành trong cả nước đã xác định định hướng, các mục tiêu để phát triển năng lượng hydrogen tại địa phương mình và đạt được một số kết quả bước đầu. Điển hình như tỉnh Trà Vinh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư và khởi công thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh Trà Vinh, tổng nguồn vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, quy mô sản xuất 24.000 tấn hydro/năm, 195.000 tấn oxy y tế/năm; dự án giải quyết việc làm cho khoảng 300 - 500 lao động. Tỉnh Bến Tre cũng đang xem xét đề xuất Dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh Bến Tre, trong giai đoạn 1, dự kiến nhà máy sẽ sản xuất 84.000 tấn hydro/năm; 540.000 tấn ammonia/năm và 785.000 tấn khí oxy/năm.

Ảnh minh hoạ: T.L

TẠO MỌI ĐIỀU KIỆN

Trong số 19 nhà máy năng lượng tái tạo với công suất khoảng 698MW của toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì Bạc Liêu đã có 8 dự án điện gió đi vào hoạt động chính thức, với tổng công suất 469,2MW (chiếm trên 67% tổng công suất cả vùng). Không chỉ có tiềm năng thế mạnh về năng lượng tái tạo, Bạc Liêu còn là một trong những tỉnh đi đầu lựa chọn mô hình phát triển sạch, bền vững theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ và phát huy lợi thế của địa phương. Căn cứ những định hướng lớn phát triển năng lượng hydrogen tại Việt Nam của Đảng, Chính phủ, đánh giá tiềm năng, thế mạnh của mình, Bạc Liêu đã sớm xác định định hướng phát triển hydro xanh là một trong những hướng đi mang tính động lực, đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong giai đoạn tới. Định hướng này đã được thể hiện cụ thể trong các văn bản mang tính pháp lý quan trọng cho việc tổ chức triển khai thực hiện như: Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia; Kế hoạch 137 của Tỉnh ủy về việc phát triển năng lượng tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Tuy đã sớm xác định định hướng phát triển hydrogen xanh nhưng đây là lĩnh vực khá mới với không ít thách thức, rào cản mà các chuyên gia, cũng như cộng đồng, nhà đầu tư, doanh nghiệp đã chỉ ra, do đó, đòi hỏi cần có lộ trình, kế hoạch với những giải pháp, nhiệm vụ đồng bộ và hiệu quả. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai nhiều giải pháp, nhằm sớm cụ thể hóa định hướng phát triển hydrogen tại tỉnh; giao cho các sở, ngành có liên quan sớm xây dựng và trình cấp thẩm quyền ban hành các kế hoạch của tỉnh; triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến việc phát triển hydrogen, các kế hoạch quan trọng như: Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch tăng trưởng xanh tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2023 - 2030; Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát hiện trạng các quy hoạch có liên quan như: quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất… để xem xét việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo các điều kiện cho công tác mời gọi đầu tư các dự án hydrogen. Rà soát hệ thống quy định pháp luật hiện hành, các quy định của pháp luật về trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, phòng cháy, chữa cháy, môi trường, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến các ngành nghề hydrogen... để kịp thời nắm bắt thực hiện, hoặc đề xuất bộ, ngành Trung ương sớm ban hành sửa đổi, bổ sung để làm cơ sở thực hiện. Chủ động trong công tác tạo quỹ đất (xác định đây là nguồn lực quan trọng quyết định đến tiến độ, hiệu quả đầu tư) để chuẩn bị cho định hướng phát triển các dự án hydrogen tại tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác trao đổi thông tin, học hỏi cách làm hay của các tỉnh, thành trong cả nước trong lĩnh vực này để tỉnh có thể triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Mặt khác, tăng cường mời gọi các nhà đầu tư đến khảo sát, nghiên cứu và đầu tư các dự án liên quan đến hydrogen, nhất là các nhà đầu tư có tiềm năng, thế mạnh về nguồn lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này để đồng hành cùng với tỉnh trong quá trình cụ thể hóa định hướng phát triển hydrogen tại tỉnh nhà. Với phương châm “việc gì dễ dành cho doanh nghiệp, việc gì khó các cơ quan Nhà nước phải làm”, tỉnh Bạc Liêu sẽ luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật để các nhà đầu tư khi về tìm kiếm cơ hội và đầu tư tại tỉnh đạt được hiệu quả cao nhất.

CÔNG LUẬN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.