Tin tức

Triển khai ngay các biện pháp, nhiệm vụ bảo vệ khẩn cấp di sản có nguy cơ mai một

Thứ Hai, 29/04/2024 | 16:20

(BL-HT) Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Nghị định 39 của Chính phủ quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục DSVH phi vật thể quốc gia.

Nghề làm muối Bạc Liêu - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cần được bảo vệ, phát huy giá trị. Ảnh: H.T

Theo đó, các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản được quy định gồm: tổ chức kiểm kê DSVH phi vật thể; duy trì hoạt động truyền dạy di sản trong và ngoài cộng đồng; tổ chức liên hoan, giới thiệu về di sản. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách, chế độ đãi ngộ đối với nghệ nhân, chủ thể DSVH phi vật thể; việc nghiên cứu về DSVH phi vật thể phải có sự đồng thuận của chủ thể di sản và cơ quan quản lý di sản trên địa bàn. Đặc biệt, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai ngay lập tức các biện pháp, nhiệm vụ bảo vệ khẩn cấp di sản có nguy cơ mai một, thất truyền…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 2 di sản là: nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận DSVH phi vật thể đại diện của nhân loại, Nghề làm muối truyền thống được Bộ VH-TT&DL công nhận DSVH phi vật thể quốc gia. Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị DSVH phi vật thể, ngành Văn hóa tỉnh và các địa phương đang thực hiện công tác kiểm kê di sản trong cộng đồng để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền công nhận DSVH theo Luật Di sản.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.