Rực rỡ sắc hoa Tết

Thứ Sáu, 02/02/2024 | 17:52

Khi những cơn gió xuân đang về trên khắp ngõ cũng là lúc chợ hoa ở TP. Bạc Liêu được trình làng, với rất nhiều loài hoa hội tụ đua nhau tỏa sắc hương. Cảnh người mua, kẻ bán tấp nập, hình ảnh người người đi thưởng lãm hoa đã tạo nên điểm nhấn, trở thành một trong những “gia vị” không thể thiếu mỗi khi Tết đến.

MUÔN HOA KHOE SẮC

Những ngày giáp Tết, chợ hoa đường Nguyễn Tất Thành (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã nhộn nhịp, rực rỡ với nhiều loài hoa bắt đầu nở rộ. Còn tại đường Hòa Bình nối dài (Phường 1, TP. Bạc Liêu), đây là năm thứ hai chợ hoa được bày bán tạo nên con đường hoa đầy màu sắc.

Năm nay, nhiều nhà vườn, người kinh doanh hoa đã sớm mang các loại hoa, cây cảnh ra chợ để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Từ các tỉnh như: Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long… những chuyến xe vận chuyển hoa liên tục chở hàng về chợ hoa ở TP. Bạc Liêu từ trước ngày 23 tháng Chạp.

Các loại hoa, kiểng được bày bán rất phong phú, bắt mắt, nổi bật nhất là mai, cúc đại đóa, hướng dương, hoa giấy, cây hạnh… Không chỉ thu hút ánh nhìn bằng màu sắc, nhiều nhà vườn còn đầu tư hẳn những chậu hoa “khủng” với kiểu dáng độc đáo, được chạm khắc tỉ mỉ với hình rồng uy nghi lượn quanh. Nhiều chậu mai, hoa sứ bonsai dáng độc lạ tạo hình rồng với giá khá cao đáp ứng nhu cầu của những người đam mê hoa kiểng.

Giá cả năm nay được nhiều nhà vườn cho biết là không thay đổi nhiều so với năm trước. Ông Trần Văn Toàn - một nhà vườn ở tỉnh Bến Tre đã nhiều năm về Bạc Liêu bán hoa Tết, chia sẻ: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nên người trồng hoa và bán hoa cũng phấn khởi hơn. Tôi mong năm nay nhu cầu “chơi” hoa của người dân tăng hơn các năm trước để người bán hoa có cái Tết sung túc hơn, cũng như góp phần phục vụ các loài hoa đẹp để mọi người chưng trong dịp Tết”.

Bạn trẻ diện áo dài khoe dáng tại chợ hoa.

NÉT ĐẸP VĂN HÓA NGÀY XUÂN

Những ngày cận Tết, nhất là vào lúc xế chiều, chợ hoa luôn tấp nập dòng người, xe cộ tới lui. Không thể thiếu trong những ngày này là hình ảnh mọi người, đặc biệt là các thiếu nữ xúng xính áo đẹp đi du xuân và chụp cho mình những bức ảnh lung linh bên hoa Tết.

Bạn Nguyễn Kim Oanh (Phường 7, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Năm nào cũng vậy, hễ gần đến tết Nguyên đán là tôi cùng vài người bạn lại lên ý tưởng cho bộ ảnh ở chợ hoa. Năm nay, chúng tôi chọn chụp ảnh với áo dài truyền thống cùng các loài hoa yêu thích, nhiều màu sắc với chủ đề kiểu “cô Hai, cô Ba đi chợ hoa Tết”. Bên cạnh việc có được những phút giây thư giãn vui vẻ, chúng tôi chụp ảnh ở chợ hoa còn muốn lưu giữ thanh xuân với Tết cổ truyền của dân tộc”.

Không biết từ lúc nào, thú vui chơi hoa đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong ngày tết Nguyên đán của người Việt nói chung, Bạc Liêu nói riêng. Hầu như nhà nào cũng muốn chọn cho mình những chậu hoa rực rỡ, ý nghĩa tốt đẹp chưng trong nhà để cầu mong sự may mắn và nhiều điều tốt đẹp trong năm mới.

Chọn mua được những chậu hoa có kiểu dáng đẹp mắt, chị Lưu Thu Sương (Phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Gia đình tôi thích mua hoa từ sớm để chưng trong nhà dịp Tết, cũng như có thể mua với giá cao hơn so với ngày cận Tết để người bán có lời. Năm nay, gia đình tôi tiếp tục chọn mua hoa mai, hoa giấy ngũ sắc để cầu mong sự may mắn, rực rỡ và sum vầy trong năm mới. Việc đi chợ hoa đã trở thành thói quen của gia đình tôi mỗi dịp Tết, vui nhất là mỗi người đưa ra ý kiến để chọn chậu hoa đẹp nhất, điều đó cũng góp phần gắn kết tình thân gia đình”.

Từ lâu, chợ hoa đã trở thành một phần trong những gam màu rực rỡ của Tết. Đặc biệt, đi chợ hoa đã góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa của người Việt, góp phần làm cho mùa xuân thêm rộn ràng, lung linh  hơn.

Bài, ảnh: NGỌC - NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.