Giáo dục - Học Đường

Chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Đảm bảo an toàn, công bằng, chính xác

Thứ Tư, 03/07/2024 | 16:44

Theo Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được tiến hành ngay sau khi kết thúc coi thi vào chiều 28/6. Theo đó, công tác chấm thi trắc nghiệm đã được tiến hành từ ngày 29/6, chấm thi tự luận từ ngày 30/6. Mục tiêu của công tác chấm thi không chỉ phải đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối mà còn phải đảm bảo chính xác, công bằng cho các thí sinh về điểm số của các môn thi ở cả hình thức tự luận lẫn trắc nghiệm.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ coi thi tại Điểm thi số 01 (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu).

Chuẩn bị chu đáo

Việc chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị… phục vụ công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được BCĐ thi tiến hành chuẩn bị ngay trước khi kỳ thi diễn ra. BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng đã thành lập Hội đồng chấm thi với các ban để phục vụ công tác chấm thi như: Ban làm phách, Ban chấm thi trắc nghiệm, Ban chấm thi tự luận với trên 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên… làm nhiệm vụ chấm thi từ ngày 29/6 đến hết ngày 14/7.

Cụ thể, Ban chấm thi trắc nghiệm gồm: 1 Trưởng ban, 3 Phó Trưởng ban, Tổ chấm bài thi 5 người (trong đó có 1 Phó Trưởng ban kiêm Tổ trưởng), Tổ thư ký 5 người (trong đó có 1 Phó Trưởng ban kiêm Tổ trưởng), Tổ giám sát 3 người (trong đó có 1 Phó Trưởng ban kiêm Tổ trưởng), công an, bảo vệ, phục vụ 6 người. Ban chấm thi tự luận có 87 người gồm: 1 Trưởng ban, 4 Phó Trưởng ban, 56 cán bộ chấm thi, 4 cán bộ chấm kiểm tra; công an, bảo vệ, phục vụ, y tế 22 người.

Về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ chấm thi được chuẩn bị chu đáo. Tại mỗi phòng chấm thi tự luận đều trang bị camera ghi hình không có kết nối Internet làm nhiệm vụ giám sát. Vị trí lắp đặt camera bao quát được toàn bộ hoạt động trong phòng. Có bố trí bộ lưu điện dự phòng, máy phát điện dự phòng, bảo đảm camera hoạt động liên tục kể cả khi mất điện; dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera tối thiểu là 21 ngày. Còn với chấm thi trắc nghiệm, camera ghi hình giám sát; cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ chấm thi… cũng được trang bị đầy đủ theo quy định. Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng vào chiều 28/6, BCĐ thi tiếp tục chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai ngay công tác chấm thi. Quá trình chấm thi có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an và các bộ phận liên quan, đồng thời có camera giám sát 24/24 giờ ở các phòng chấm thi, phòng chứa bài thi…

Đối với công tác chấm thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết sau khi kết thúc các buổi thi, tất cả các bài thi đã được đưa về khu vực chấm thi của Hội đồng chấm thi với các khâu tổ chức đã hoàn tất từ trước. Ngành Giáo dục cũng chú trọng lựa chọn điều động cán bộ tham gia công tác chấm thi, ngoài việc không có người thân dự thi tại địa phương thì phải đảm bảo tiêu chuẩn và năng lực. Sau đó tổ chức học tập Quy chế thi, các quy định về chấm thi; quán triệt yêu cầu chấm thi nghiêm túc, khách quan, an toàn…

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ hoàn tất trước 17 giờ ngày 14/7. Thời gian công bố kết quả thi sẽ thực hiện đồng loạt vào 8 giờ sáng 17/7 tại các sở GD-ĐT và các đơn vị đăng ký dự thi.

Cán bộ làm nhiệm vụ coi thi, giám sát thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: C.K

Đảm bảo chấm thi an toàn, công bằng

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Tại buổi khai mạc chấm thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã quán triệt quy chế, nội quy, kế hoạch, cũng như lề lối làm việc; đưa ra những vấn đề cần lưu ý trong quá trình học hướng dẫn chấm, chấm chung và chấm bài thi để tránh sai sót, bảo đảm đúng quy chế, hướng dẫn chấm và bảo đảm công bằng, chính xác cho các thí sinh”.

Đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm khâu chấm đúng quy chế, chính xác, khách quan, công bằng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, học sinh, phụ huynh có thể yên tâm vì hướng dẫn chấm của Bộ GD-ĐT đã tính toán rất kỹ đến điều này. Nhất là việc đề Ngữ văn “mở” thì chấm cũng phải “mở”. Với bài tự luận, Ban chấm thi sẽ tổ chức quán triệt, trao đổi, thảo luận kỹ hướng dẫn chấm, xem xét yếu tố vận dụng sáng tạo của thí sinh và lập biên bản.

Ban chấm thi sẽ tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận, qua đó cán bộ chấm thi nắm chắc hướng dẫn chấm, đáp án - thang điểm... Sau đó, tổ chức chấm thi theo 2 vòng độc lập tại các phòng chấm thi riêng biệt. Theo đó, mỗi bài thi tự luận được chấm 2 vòng độc lập bởi cán bộ chấm thi của 2 tổ chấm thi khác nhau. Tổ trưởng chấm kiểm tra, tổ chức cho các ủy viên chấm ít nhất 5% tổng số bài thi. Chấm thi trắc nghiệm thực hiện đúng theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, qua thực tế bài làm của học sinh, Ban chấm thi thống nhất những vấn đề phát sinh ngoài hướng dẫn nếu có và thống nhất việc vận dụng hướng dẫn trong chấm thi độc lập của mỗi giám khảo nhằm bảo đảm chính xác, công bằng cho thí sinh. Bên cạnh đó, còn một bộ phận chấm kiểm tra nhằm thẩm định tính chính xác, công bằng của giám khảo khi chấm thi.

Châu Khánh

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin: Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh đại học. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, các đoàn kiểm tra của BCĐ thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra hoạt động này để tăng cường tính nghiêm minh của công tác chấm thi.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.