Giáo dục - Học Đường

Những yếu tố làm nên thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ Hai, 01/07/2024 | 16:08

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã khép lại thành công. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi, có rất nhiều yếu tố đóng góp vào sự thành công đó, trong đó nổi bật là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, sự chuẩn bị chu đáo về tâm lý, kiến thức cho học sinh của ngành Giáo dục, sự quan tâm của gia đình và xã hội…

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng kiểm tra các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời

Theo đánh giá của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng BCĐ cấp Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Năm 2024 là năm việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ sớm mà còn hết sức chủ động. So với những năm trước, hệ thống văn bản chỉ đạo kỳ thi năm 2024 như Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch, quy chế, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành, cơ quan liên quan được ban hành sớm hơn. Đây chính là cơ sở để các tỉnh/thành phố chủ động triển khai công tác chuẩn bị tại địa phương.

Theo đó, Bạc Liêu đã chủ động thành lập BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi, cũng như các bước chuẩn bị từ xa, từ sớm. BCĐ cũng đã thành lập Hội đồng coi thi, các ban của hội đồng như: Ban in sao đề thi, Ban coi thi, Ban làm phách, Ban chấm thi… để phục vụ kỳ thi.

Hội đồng thi Bạc Liêu có 16 điểm thi được bố trí trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố với 6.413 thí sinh (TS). Trong đó có 5.780 TS lớp 12 hệ giáo dục THPT, 245 TS hệ GDTX và 388 TS tự do. Toàn tỉnh có 339 phòng thi, trong đó gồm 277 phòng thi chính thức, 24 phòng chờ và 38 phòng thi dự phòng.

Nhằm đảo bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Hội đồng coi thi đã huy động 1.158 cán bộ, giáo viên… để làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Trong đó, cán bộ coi thi là 633 người, cán bộ làm nhiệm vụ giám sát là 140 người… Ngoài ra còn có các lực lượng hỗ trợ như công an, trật tự viên, y tế, phục vụ… với số lượng hàng trăm người.

Không chỉ ban hành văn bản yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, phối hợp tổ chức tốt kỳ thi cũng như quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi, mà đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại điểm thi, điểm chấm thi… Đây chính là sự quan tâm sâu sát của người đứng đầu tỉnh đối với kỳ thi, tạo động lực cho các lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh, BCĐ kỳ thi, Sở GD-ĐT đã phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho TS và người nhà TS ở các điểm thi trên địa bàn quản lý; tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ TS là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa tham gia kỳ thi phù hợp với điều kiện địa phương; không để TS nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Ngoài ra, ngành Giáo dục còn phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh nhà thành lập các đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ TS và người nhà TS; cung cấp thông tin về nhà trọ miễn phí hoặc giảm giá cho TS có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các ngày thi”.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 động viên tinh thần các thí sinh và lực lượng “Tiếp sức mùa thi”. Ảnh: C.K

Sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục

Theo báo cáo của Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong những ngày thi, toàn tỉnh có 107 lượt TS bỏ thi. Cụ thể: môn Ngữ văn vắng 23 TS; môn Toán vắng 15 TS; môn Tiếng Anh vắng 11 TS; Tổ hợp môn: môn Vật lý vắng 7 TS; môn Hóa học vắng 7 TS; môn Sinh học vắng 2 TS; môn Lịch sử vắng 20 TS; môn Địa lý vắng 19 TS; môn Giáo dục công dân vắng 3 TS. Các TS bỏ thi phần lớn là TS tự do, trong đó chỉ có 2 trường hợp là học sinh của hệ giáo dục THPT do có lý do cá nhân.

Đánh giá về kỳ thi, ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Cụ thể là các điểm thi đã triển khai công tác coi thi đảm bảo đúng kế hoạch của BCĐ kỳ thi. Đồng thời tất cả cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi như thanh tra thi, coi thi và tất cả TS đều thực hiện nghiêm túc Quy chế thi do Bộ GD-ĐT ban hành, không có bất kỳ trường hợp nào vi phạm quy chế”.

Theo đánh giá của Hội đồng coi thi, qua những ngày diễn ra kỳ thi, tất cả TS có sự chuẩn bị khá chu đáo cả về tâm lý lẫn kiến thức, kỹ năng làm bài. Hầu hết các TS đến điểm thi với tinh thần vững vàng và sự tự tin cao. Qua nắm bắt dư luận, cũng như sự chia sẻ từ các TS thì hầu hết các em đều làm bài thi rất tốt.

Ông Dương Hồng Tân cho biết thêm: Thành công trong việc tổ chức kỳ thi đến từ công tác chuẩn bị chu đáo của BCĐ thi cấp tỉnh, Sở GD-ĐT cũng như sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương. Về phía ngành Giáo dục, xác định năm nay là năm cuối cùng tổ chức kỳ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nên đã nỗ lực rất cao để ôn tập, ôn luyện cho các TS với sự tính toán một cách khoa học nhất.

Trong đó, điểm mấu chốt nhất chính là sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo trong suốt năm học 2023 - 2024, đặc biệt là trong quá trình ôn luyện về kiến thức, kỹ năng làm bài cho học sinh. Chính sự chuẩn bị chu đáo về giáo án, sự tận tụy trong từng tiết dạy, giờ ôn luyện đã giúp các em tự tin bước vào trường thi. Mong rằng với sự nỗ lực ấy, kết quả kỳ thi năm nay sẽ cao hơn những năm trước.

Châu Khánh

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT dự kiến vào 8 giờ ngày 17/7

Sau khi kết thúc công tác coi thi, Bộ GD-ĐT cho biết các công việc tiếp theo liên quan đến kỳ thi sẽ là: Chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT cho TS và tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.

Theo đó, các địa phương đã bắt tay vào công tác chấm thi từ ngày 29/6. Kết quả thi sẽ được công bố vào 8 giờ ngày 17/7.

Công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT được các sở GD-ĐT thực hiện đến ngày 19/7.

TS bắt đầu thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18/7.

V.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.