An toàn giao thông

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4 - 1/5

Thứ Hai, 24/04/2023 | 17:34

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 29/4 đến hết 3/5) và cao điểm du lịch hè năm 2023.

Lực lượng chức năng tạm giữ các phương tiện vi phạm.

Đưa nội dung bảo đảm ATGT vào hoạt động du lịch

Nhằm đảm bảo TTATGT trong dịp này, ngày 20/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 281 yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ lễ.

Để tạo thuận lợi tối đa cho Nhân dân đi lại, Bộ GT-VT được giao nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ, Sở GT-VT và các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông; khẩn trương xử lý các điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) mới phát sinh; rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu, biển chỉ dẫn bảo đảm dễ nhận biết, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Trong khi đó, Bộ TT-TT sẽ chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng và nội dung tuyên truyền về TTATGT trong dịp cao điểm này; hướng dẫn người dân lựa chọn thời điểm, phương tiện, tuyến đường tham gia giao thông để giảm thiểu nguy cơ TNGT và ùn tắc.

Bộ VH-TT&DL, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan trực thuộc, các tổ chức, cá nhân có liên quan đưa nội dung bảo đảm ATGT vào công tác tổ chức các hoạt động du lịch trên toàn quốc, đặc biệt là bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các địa bàn thu hút khách du lịch, điểm đỗ và trông giữ phương tiện phục vụ khách du lịch.

Dự báo lượng khách qua Bến xe Bạc Liêu tăng khoảng 10 - 15% trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023. Ảnh: T.H

Đảm bảo an ninh trật tự trước và trong các bến xe

Tại Bạc Liêu, ngành chức năng tỉnh cũng có kế hoạch cụ thể về công tác này để đảm bảo tốt TTATGT. Cụ thể, sau khi Sở GT-VT có công văn về đảm bảo TTATGT gắn với phòng chống dịch COVID-19, Ban Quản lý bến xe tàu Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị phương án giải tỏa hành khách (dự báo tăng 10 - 15%) trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 29/4 - 3/5), dự báo lượng hành khách từ Bạc Liêu đi TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau… thông qua các bến xe tàu trực thuộc tập trung chủ yếu vào ngày 29/4 (tức mùng 10/3 âm lịch). Khả năng khách đi xe sẽ tăng hơn so với ngày thường khoảng 10 - 15%, mức dự báo 2.800 lượt khách/ngày (cùng kỳ năm 2022 là 2.761 lượt khách/ngày). Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 hiện tại có thể gây ra một số biến động.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 ở tất cả các bến xe tàu trực thuộc (chủ yếu tại Bến xe Bạc Liêu), Ban Quản lý bến xe tàu Bạc Liêu tập trung chỉnh trang, tu sửa mặt bằng bến xe, bến tàu. Tăng cường hệ thống loa phóng thanh, thông báo tuyến đường, biểu đồ chạy xe, giá vé... để hành khách biết lựa chọn phương tiện đi xe. Đồng thời, đưa ra một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo tình hình mới, khuyến khích viên chức, người lao động, nhân viên phục vụ, hành khách đeo khẩu trang trong lúc làm việc, nơi công cộng, nơi đông người. Các đơn vị vận tải có quầy vé tại bến bán vé từ 5 - 22 giờ trong ngày; Ban điều hành tổ chức bán vé cho khách theo ủy thác của các đơn vị vận tải (nếu có).

Năm nay, dự đoán các đơn vị vận tải có thể xây dựng tăng giá so với ngày thường, nhưng không quá 40%, thời gian tăng không quá 5 ngày. Để không xảy ra ách tắc giao thông trong bến, Ban Quản lý phối hợp với lực lượng Cảnh sát, Thanh tra giao thông xử lý tình trạng xe dù, đậu, đỗ đón khách trái phép, gây mất TTATGT trước bến, đảm bảo an ninh trật tự trong bến.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.