An toàn giao thông

Người đi bộ thản nhiên vi phạm Luật Giao thông

Thứ Hai, 01/04/2024 | 16:23

Người đi bộ thản nhiên đi dưới lòng đường, nơi dòng xe cộ đang hối hả, băng qua đường ở tất cả những nơi họ có nhu cầu sang đường, trèo lên dải phân cách, chủ quan với các mối nguy hiểm xung quanh đang là thực trạng nhức nhối diễn ra trên nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Tai nạn khi đi bộ sang đường

Cách đây ít ngày, trên đường Lê Duẩn (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã xảy ra vụ va chạm giữa một xe gắn máy với người đi bộ. Những người chứng kiến sự việc cho biết, khi người phụ nữ đi bộ sang đường cũng là lúc xe cộ qua khu vực khá đông do cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh sắp đến giờ học, giờ làm. Trong tình huống không mong muốn, người phụ nữ đã xảy ra va chạm với một thiếu niên điều khiển xe máy 50 phân khối. Tại hiện trường, người phụ nữ nằm bất động với vết thương ở vùng đầu, ngay lập tức, những người xung quanh đã hỗ trợ đưa nạn nhân đến cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó vài tháng, trên địa bàn huyện Phước Long, một người đàn ông khi sang đường có phần chủ quan, sơ ý cũng đã xảy ra tai nạn với xe máy do một thanh niên điều khiển. Lúc người đàn ông đang ngó nghiêng tránh xe cộ để sang đường thì cũng là lúc xe máy lao tới, không kịp tránh, xe máy của thanh niên đã tông trực tiếp vào người đàn ông, khiến cả hai đều ngã xuống đường. Vụ tai nạn khiến người đàn ông đi bộ bị chấn thương nặng vùng đầu, sức khỏe nguy kịch.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe máy và người đi bộ trên đường Lê Duẩn (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Vi phạm nhiều, xử lý ít

Người đi bộ luôn được xem là nhóm người yếu thế khi tham gia giao thông. Do đó, đối tượng này được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi. Dù vậy, không thể phủ nhận hiện nay tình trạng người đi bộ vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông diễn ra phổ biến. Hầu hết trên các tuyến đường, người đi bộ tham gia giao thông còn theo cảm tính. Đó là việc đi bộ dưới lòng đường, sang đường ở những nơi không được phép, thiếu quan sát khi sang đường, trèo lên dải phân cách, đứng dưới lòng đường nơi xe cộ qua lại tấp nập để mời gọi mua vé số… Hành vi này không chỉ là sự chủ quan của người đi bộ, đẩy bản thân vào các tình huống mất an toàn mà còn trở thành nguy cơ tiềm ẩn cho những đối tượng tham gia giao thông khác.

Theo ghi nhận, mặc dù có vạch dành cho người đi bộ nhưng ít người tuân thủ quy định (vì xa, bất tiện) mà phần đông tự do băng ngang đường ở những nơi bản thân có nhu cầu - bất chấp nguy hiểm. Trong đó, tập trung vào những người dân sinh sống dọc theo tuyến giao thông và những người buôn bán (quán ăn, quán cà phê). Riêng ở những nơi có dải phân cách, có bồn cây xanh hoa kiểng (đường đô thị) hoặc dải phân cách cao hơn 0,5m trên tuyến BOT, cũng thường xuất hiện hình ảnh người đi bộ trèo lên đây để qua đường.

Anh Nguyễn An Khang - tài xế lái xe tải ở huyện Hòa Bình, bức xúc: Lái xe trên đường dài, sợ nhất là người đi bộ chủ quan, lao qua đường. Có tình huống tài xế phải phanh gấp, phanh gắt nếu muốn tránh gây tai nạn. Trên thực tế, không ít tài xế đã gặp phải những tai nạn đáng tiếc mà nguyên nhân chính là do người đi bộ sang đường không đảm bảo an toàn, không đúng nơi quy định.

Theo quy định hiện hành, người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, người đi bộ phải quan sát các xe đang tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn. Đặc biệt, không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện cùng tham gia giao thông. Người đi bộ nếu đi sai luật không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể chịu trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ sự việc.

Thiết nghĩ để phòng, tránh tai nạn có liên quan đến bản thân và cũng để gìn giữ an toàn cho mọi người cùng tham gia giao thông, cùng với ý thức của người điều khiển phương tiện, người đi bộ cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thiếu quan sát gây ra những tai nạn thương tâm, ngoài mong muốn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.