An toàn giao thông

Quy hoạch giao thông đưa Bạc Liêu phát triển

Thứ Hai, 25/12/2023 | 16:40

Tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề “Đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra tầm nhìn mới”. Trong đó, đáng chú ý về kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh xác định 3 trục liên kết giao thông đưa địa phương phát triển đồng bộ, thông suốt.

Bến xe Bạc Liêu sẽ được xây mới (di dời) về địa bàn huyện Vĩnh Lợi với quy mô 5ha (bến xe loại 1).

Đường tỉnh đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV đồng bằng

Theo Quyết định 1598 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được công bố, mục tiêu tổng quát của tỉnh là có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong đó, định hướng đến năm 2030, các tuyến đường tỉnh đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV đồng bằng. Các tuyến đường huyện được “cứng hóa” 100%, đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V đồng bằng; xây dựng đồng bộ mạng lưới điểm đấu nối vào các tuyến cao tốc, quốc lộ (QL).

Bạc Liêu cũng xác định có 3 trục liên kết giao thông đưa địa phương phát triển trong tương lai. Đó là trục liên kết TP. Bạc Liêu - Ninh Quới - Ngan Dừa, chạy dọc theo đường tỉnh ĐT.978, tuyến vận tải thủy TP. Bạc Liêu - Ninh Quới - Ngan Dừa; dọc theo tuyến cao tốc quy hoạch Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; nối QL 1A với cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu. Trục liên kết Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền, chạy dọc theo QL63B; nối Cảng Gành Hào với TX. Giá Rai đi Phó Sinh - Cạnh Đền. Trục liên kết Hòa Bình - Phước Long - Hồng Dân, chạy dọc theo đường tỉnh ĐT.979, nối đường bộ ven biển với QL1A và đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Cũng theo Quyết định 1598, phương án phát triển mạng lưới giao thông cấp quốc gia đường bộ, cảng biển, đường thủy nội địa sẽ thực hiện theo các quy hoạch ngành quốc gia được phê duyệt và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Về giao thông cấp tỉnh, mạng lưới đường bộ sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến hiện hữu đạt tối thiểu tiêu chuẩn cấp IV, quy mô 2 làn xe. Sau năm 2030, tất cả các tuyến đường tỉnh đạt cấp III đồng bằng. Đối với các tuyến đường tỉnh, gồm mở mới, chuyển các tuyến đường huyện thành đường tỉnh: Xây dựng với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn cấp IV, các công trình vượt sông trên tuyến đạt tiêu chuẩn HL93. Sau năm 2030, đạt cấp III đồng bằng.

Những đoạn tuyến đi qua đô thị, đầu tư theo quy hoạch chung đô thị. Nâng cấp và xây dựng mới hệ thống bến, bãi phù hợp với nhu cầu phát triển. Đối với đường thủy nội địa, tiến hành nạo vét, duy tu hệ thống đường thủy do tỉnh quản lý. Đồng thời đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp mạng lưới bến thủy nội địa phù hợp với nhu cầu phát triển.

Định hướng đến năm 2030, các tuyến đường tỉnh của Bạc Liêu đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV đồng bằng. (Trong ảnh: Đường tỉnh ĐT.978 đang được nâng cấp, mở rộng). Ảnh: T.H

Xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo 12 bến xe

Dự kiến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bạc Liêu cũng sẽ xây mới 7 bến xe và nâng cấp, cải tạo thêm 5 bến xe khác. Cụ thể, xây dựng mới Bến xe Bạc Liêu (di dời) - bến xe loại 1 với quy mô 5ha tọa lạc trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi; 4 bến xe loại 3 là Bến xe Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), Bến xe Điền Hải và Bến xe Cái Chanh (huyện Đông Hải), Bến xe Phó Sinh và Bến xe Chủ Chí (huyện Phước Long); Bến xe Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Ngoài ra còn có 5 bến xe loại 3 cũng sẽ được nâng cấp, cải tạo trong giai đoạn này là Bến xe Hộ Phòng (TX. Giá Rai); Bến xe Gành Hào (huyện Đông Hải); Bến xe Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi); Bến xe Phước Long (huyện Phước Long) và Bến xe Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Việc xây mới, nâng cấp, sửa chữa đồng bộ các bến xe trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu của tiến trình phát triển của giao thông - vận tải, nhất là phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, đặc biệt là đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng cho người dân.

Tên, vị trí, quy mô, diện tích, tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư của các công trình nêu trên sẽ được xác định cụ thể trong giai đoạn lập và thực hiện các thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Ngoài dự kiến các bến xây dựng mới nêu trên, cơ quan thẩm quyền cũng sẽ xem xét theo nhu cầu thực tế, điều chỉnh, phát triển thêm các bến phù hợp với định hướng của các quy hoạch liên quan.

Mai Đinh

Danh mục dự kiến các tuyến giao thông đường bộ tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo quy hoạch vừa được công bố, mạng lưới đường tỉnh sẽ có 15 tuyến đường giao thông được nâng cấp, cải tạo. Bao gồm: ĐT.976 (TP. Bạc Liêu), ĐT.976B (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), ĐT.977 (đường bộ ven biển, ranh tỉnh Sóc Trăng, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), ĐT.977B (Nam sông Bạc Liêu - Cà Mau), ĐT.977D (tuyến đê biển, ranh tỉnh Sóc Trăng, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), ĐT.978 (Quốc lộ (QL) 1A, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi), ĐT.978B (Quản Lộ - Phụng Hiệp, huyện Phước Long), ĐT.979 (QL1A, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), ĐT.979B (QL1A, TX. Giá Rai), ĐT.980B (QL1A, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi); các tuyến: ĐT.981, ĐT.981B, ĐT.982 và ĐT.982B (QL1A, TX. Giá Rai); nâng cấp ĐT.980 thành đường QL.63B (ranh tỉnh Kiên Giang, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân).

Đồng thời, thời kỳ này tỉnh cũng sẽ xây dựng mới 3 tuyến: đường vành đai ngoài TP. Bạc Liêu (QL1A, Phường 8, TP. Bạc Liêu), tuyến đường song hành phía Đông QL1A (đường vành đai ngoài TP. Bạc Liêu) và ĐT.977C (đường nối tiếp cao tốc Rạch Giá - Bạc Liêu đến đê biển xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình).

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.