Hoạt động khuyến học 6 tháng đầu năm 2017: Những kết quả đáng ghi nhận

Thứ Tư, 05/07/2017 | 15:50

Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội V của Hội Khuyến học Việt Nam, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ III (nhiệm kỳ 2016 - 2020) với những mục tiêu, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Trong đó, “xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2016 - 2020” tiếp tục là nhiệm vụ then chốt trong việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những cán bộ Hội đầy tâm huyết, 6 tháng đầu năm 2017 hoạt động khuyến học trên địa bàn đã gặt hái được những kết quả rất khả quan.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Tổ chức VNSF tặng học bổng cho học sinh nghèo huyện Đông Hải.

Ông Nguyễn Kiên Nhẫn, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học năm 2016.

Đại diện Hội Khuyến học các cấp ký kết giao ước thi đua năm 2017. Ảnh: Đ.K.C

Có thể nói, Hội Khuyến học là một tổ chức chính trị - xã hội quy tụ những công dân Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Thời gian qua, Hội Khuyến học đã phát triển mạnh cả về tổ chức và hoạt động trên cả nước, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục, khuyến học. Hội luôn xem việc tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi trong học tập cho thế hệ trẻ, người lớn tuổi làm mục tiêu hoạt động của mình, góp phần xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Hầu hết, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố trong khu vực đã tích cực hoạt động và có nhiều đóng góp đáng kể cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Những nỗ lực ấy luôn được Đảng, Nhà nước và dư luận xã hội đặc biệt ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, Hội Khuyến học Bạc Liêu đã có những bứt phá ngoạn mục, góp phần quan trọng vào việc đưa Bạc Liêu thoát dần vị trí của “vùng trũng” về giáo dục, nâng cao mặt bằng dân trí và công tác bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài.

Có theo sát hoạt động của Hội Khuyến học tỉnh mới thấy được sự phát triển nhanh về lượng, mạnh về chất. Tổ chức Hội đã có mặt ở tất cả các xã, phường, thị trấn và lan tỏa đến từng khóm - ấp, khu dân cư, các cơ quan, trường học, tôn giáo… Các phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”… ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động vận động Quỹ Khuyến học và xã hội hóa giáo dục cũng lan tỏa mạnh mẽ, phát huy được ưu thế vượt bậc trong việc tạo điều kiện để học sinh - sinh viên nghèo có thêm cơ hội học tập, các cơ sở giáo dục từng bước được chỉnh trang, nâng cấp…

Theo Hội Khuyến học tỉnh, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Hội đã vận động Quỹ Khuyến học và xã hội hóa giáo dục gần 76,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 153% so với chỉ tiêu phấn đấu đã đề ra. Trong đó, TP. Bạc Liêu đã đầu tư xây dựng Trường tiểu học Tâm Tâm (tư thục bán trú) với trị giá 50,4 tỷ đồng; Trường tiểu học Trần Quốc Toản (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) cũng được Tập đoàn SAMCO (thuộc Tổng Công ty cơ khí Giao thông - Vận tải Sài Gòn) đầu tư sửa chữa, nâng cấp với số tiền 3,5 tỷ đồng. Riêng huyện Hồng Dân đã vận động nhân dân hiến đất mở rộng trường học được 15.000m2; vận động sửa chữa 45 điểm trường với tổng số tiền 3,4 tỷ đồng… Điều này cũng đồng nghĩa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã tạo được uy tín và lòng tin trong các tầng lớp nhân dân và các lực lượng xã hội.

Phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và trở thành hoạt động hữu ích để các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức khui 20.203 con heo đất với tổng số tiền thu được hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, huyện Phước Long được xem là đơn vị dẫn đầu về phong trào khi tổ chức khui gần 15.800 con heo, với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng. Công tác đỡ đầu học sinh nghèo, tặng học bổng, hỗ trợ chi phí thi THPT quốc gia - năm 2017 cũng được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Cụ thể, đã tặng 2.439 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Song song với mục tiêu xây dựng XHHT, công tác củng cố bộ máy, phát triển tổ chức được các cấp Hội quan tâm thường xuyên. Đơn cử, các cấp Hội đã phát triển mới 26.211 hội viên, nâng tổng số toàn tỉnh lên 218.327 hội viên (đạt 24,72% so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2017). Đã có 93 chi hội cơ quan, trường học được phát triển mới, nâng tổng số toàn tỉnh lên 1.372 chi hội.

Tính đến tháng 6/2017, số “Gia đình học tập” được xét công nhận là 14.099 (nâng tổng số gia đình học tập lên 83.165); số “Dòng họ học tập” đã xét công nhận là 137 (nâng tổng số dòng họ học tập toàn tỉnh lên 973). Và hiện nay, toàn tỉnh có 335 cộng đồng học tập cấp xã; 475 đơn vị học tập ở các cơ quan, trường học; 64/64 trung tâm học tập cộng đồng đang phát huy hiệu quả khi tổ chức được 432 lớp học (giáo dục môi trường, phòng chống tác hại thuốc lá, sản xuất, dạy nghề, bổ túc văn hóa…) với gần 21.000 lượt người tham gia.

Bên cạnh những chuyển biến tốt của công tác khuyến học 6 tháng đầu năm, thì một số địa phương trong tỉnh vẫn còn tình trạng không đồng đều trong việc quan tâm, chỉ đạo tổ chức các hoạt động, phong trào; việc ký kết thực hiện kế hoạch phối hợp giữa các đoàn thể và một số ngành chưa phát huy hiệu quả, thiếu sự liên kết, còn mang tính hình thức; chế độ thù lao, kinh phí hoạt động cho cán bộ làm công tác khuyến học ở cơ sở còn nhiều vướng mắc và vẫn chưa có giải pháp khắc phục… Đó là những hạn chế cần được nghiên cứu, tháo gỡ trong 6 tháng còn lại của năm 2017.

Kim Trúc

Một số chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2017

1. Tỷ lệ hội viên đạt 25% so với dân số trên địa bàn.

2. Số gia đình học tập đạt tỷ lệ 50% so với số hộ trong toàn huyện, thị xã, thành phố.

3. Cộng đồng học tập cấp xã đạt tỷ lệ 30% so với số đơn vị hành chính cấp xã.

4. Cộng đồng học tập (thuộc cấp xã quản lý) đạt tỷ lệ 40% so với số khóm, ấp ở địa phương.

5. Cơ quan, đơn vị học tập (thuộc cấp xã quản lý) đạt tỷ lệ 40% so với số cơ quan, đơn vị thuộc xã quản lý.

6. Vận động Quỹ Khuyến học, nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học và xã hội hóa giáo dục toàn tỉnh đạt 50 tỷ đồng (trong đó, TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Đông Hải, Phước Long, Hồng Dân đạt 8 tỷ đồng/đơn vị; huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi đạt 5 tỷ đồng/đơn vị).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.