Hội LHPN các cấp: Xây dựng “điểm tựa” vững chắc để phụ nữ phấn đấu phát triển

Thứ Tư, 06/03/2024 | 17:22

Để thực hiện hiệu quả khâu đột phá của nhiệm kỳ 2021 - 2026 “Đầu tư các nguồn lực thúc đẩy phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng”, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung làm tốt các giải pháp trong thực hiện quyền bình đẳng giới, cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ ở mọi lĩnh vực.

Năm 2024, nhiều phong trào, hoạt động sẽ hướng mạnh về cơ sở nhằm củng cố vững chắc tổ chức Hội, tạo “điểm tựa”, tạo điều kiện tốt nhất để phụ nữ phấn đấu phát triển, nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Hội LHPN tỉnh tặng quà hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai). Ảnh: T.T

Đa dạng hóa việc hỗ trợ, thu hút hội viên

Thực hiện phương châm của Trung ương Hội LHPN Việt Nam: “Tỉnh vận dụng sáng tạo, huyện đồng hành, cơ sở nắm chắc hội viên, chi thấu hiểu phụ nữ”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai, vận dụng, cụ thể hóa phù hợp thực tiễn phong trào phụ nữ địa phương và nghiệp vụ về công tác tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ. Sự đổi mới, sáng tạo của các cấp Hội càng được thể hiện rõ nét là đã linh hoạt trong triển khai các đợt thi đua, các cuộc vận động, đa dạng hóa mô hình hoạt động, hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp hội viên, phụ nữ. Chẳng hạn, các cấp Hội luôn đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên với mục tiêu “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội” như: soạn thông tin ngắn gọn, dễ nhớ, thiết kế các tờ rơi tuyên truyền về phong trào thi đua, 2 cuộc vận động và 2 khâu đột phá, thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Hay tổ chức lồng ghép trả lời câu hỏi đúng có thưởng với nội dung tuyên truyền xoay quanh xây dựng nông thôn mới nâng cao và phường văn minh đô thị, Nghị quyết 07, 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các luật, nghị quyết liên quan đến phụ nữ…

Có thể khẳng định, rất nhiều phong trào, mô hình của Hội Phụ nữ ngày càng thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Tiêu biểu như các mô hình, phần việc xây dựng nông thôn mới: “Đường xanh, nhà sạch”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến đường hoa”, “Hàng rào cây xanh”, hướng dẫn phân loại rác tại gia đình, sử dụng sọt rác hữu cơ, ủ rác làm phân hữu cơ… Bên cạnh đó, chỉ trong năm 2023, các cấp Hội cũng đã thành lập 1 câu lạc bộ “Nữ doanh nghiệp”, 6 hợp tác xã, 24 tổ hợp tác, tổ liên kết; thành lập mới 75 tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn… thu hút hàng ngàn hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia.

Nâng cao năng lực cán bộ Hội, đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu củng cố tổ chức Hội vững chắc, phát triển phong trào, hoạt động phụ nữ địa phương ngày càng thiết thực, hiệu quả, những năm gần đây, Hội LHPN tỉnh chú trọng vào việc nâng cao năng lực cho cán bộ Hội. Hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn với các chủ đề, nội dung đa dạng, sát thực tiễn, nhu cầu của cơ sở, qua đó giúp cán bộ cấp cơ sở có thể áp dụng vào thực tế phong trào hoạt động Hội một cách thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội cũng thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, chuyên đề, họp mặt... Đây là dịp để cán bộ Hội Phụ nữ các cấp chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp đi cơ sở, tiếp xúc, làm việc với hội viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh và giải quyết các vấn đề của hội viên, phụ nữ.

Bà Tô Thị Mỹ Thuận - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Với những hoạt động hướng mạnh về cơ sở đã tạo điều kiện để nhiều phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nữ công nhân lao động tiếp tục vươn lên khẳng định mình trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Đặc biệt, tổ chức Hội các cấp dần khẳng định vai trò, vị thế và hiệu quả các phong trào cũng ngày một chất lượng, hiệu quả hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Chủ đề năm 2024 là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội” và là năm các cấp Hội Phụ nữ tiến hành đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026), các hoạt động sẽ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, về địa bàn dân cư với các nhiệm vụ trọng tâm như: quan tâm công tác quy hoạch, bồi dưỡng các nhân tố mới; thực hiện khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin”; vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”…

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.