Hội LHPN huyện Hồng Dân: Những chuyển biến tích cực sau nửa nhiệm kỳ

Thứ Tư, 12/06/2019 | 15:33

Luôn chủ động trong chỉ đạo, linh hoạt trong thực hiện, sáng tạo và đổi mới trong công tác phối hợp, sau nửa nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội Phụ nữ các cấp huyện Hồng Dân đã thực hiện các chỉ tiêu đến giữa nhiệm kỳ cơ bản đều đạt so với Nghị quyết Đại hội; trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt khá cao như: chỉ tiêu tuyên truyền giáo dục chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nữ, thành lập tổ hợp tác, tổ tiết kiệm, tổ nuôi heo đất, tổ phụ nữ giúp nhau vượt khó…

Hội viên Hội LHPN huyện Hồng Dân được hỗ trợ phát triển nghề dệt chiếu (ảnh trên) và hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên nghèo. Ảnh: T.T

Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hồng Dân đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; gắn kết công tác xây dựng Hội và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ với công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ, đấu tranh cho bình đẳng giới, khẳng định vai trò của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống. Qua đó, tạo dựng được hình ảnh người phụ nữ tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang. Một trong những kết quả nổi bật của các cấp Hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay chính là việc thực hiện có hiệu quả phong trào “vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp xây dựng hợp tác xã, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”. Ngay sau khi khảo sát số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, Hội đã phối hợp với các ngành giúp đỡ 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng như: trao vốn, phương tiện sản xuất, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm... Qua hơn 2 năm, các cấp Hội đã giúp 608 hộ thoát nghèo.

Ngoài ra, thực hiện sự phân công của Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện, Hội LHPN huyện giúp đỡ 9 hộ nghèo ở xã Ninh Hòa, Ninh Quới; Hội cũng đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp với từng đối tượng thoát nghèo để hoàn thành đạt chỉ tiêu trên giao. Bên cạnh đó, phối hợp với Hội LHPN tỉnh trao vốn cho 3 hộ nghèo ở xã Ninh Thạnh Lợi A, 3 hộ nghèo ở xã Ninh Quới. Phương thức giúp đỡ chị em vươn lên thoát nghèo bền vững được các cấp Hội chú trọng chính là việc hỗ trợ vốn bằng nhiều hình thức như: nhận ký vốn ủy thác cho 73 tổ, có 3.696 hộ vay với tổng số vốn trên 90 tỷ đồng; Thành lập mới 13 tổ “Phụ nữ giúp nhau vượt khó - phát triển kinh tế gia đình”, nâng tổng số hiện nay lên 34 tổ, 882 thành viên với số vốn trên 3 tỷ đồng, giải quyết cho 672 chị mượn; thành lập mới và duy trì hoạt động hiệu quả 79 tổ hùn vốn… Rõ ràng, chính từ sự trợ vốn khá thiết thực trên đã tạo điều kiện để chị em giúp nhau xoay vòng vốn, có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và có việc làm ổn định từ việc tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình lạm phát, một số hộ thoát nghèo chưa thật sự bền vững, thiếu tư liệu sản xuất, đầu tư hỗ trợ sản xuất chưa đảm bảo, thiếu kiến thức về khoa học - kỹ thuật, dịch bệnh diễn ra thường xuyên nên ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em, việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế còn những hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới.

Khẩn trương cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện Hồng Dân đã đưa ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm không ngừng nâng cao vị thế, phát huy tiềm năng của phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu của địa phương về phát triển kinh tế - xã hội và bình đẳng giới. Gần 20 chỉ tiêu cụ thể trở thành mục tiêu quyết tâm đạt được của Hội vào cuối nhiệm kỳ. Trong đó, dựa vào tình hình thực tế, Hội chọn vấn đề ưu tiên là: đẩy mạnh phong trào phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi, thoát nghèo vươn lên khá,  giàu, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; Nâng cao chất lượng sinh hoạt và hoạt động Hội Phụ nữ từ huyện đến cơ sở vững mạnh, đưa phong trào phụ nữ ngang tầm giai đoạn mới hiện nay.

Tuyết Đình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.