Phát huy vai trò người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 08/05/2024 | 15:17

Bạc Liêu có hơn 90.000 người cao tuổi (NCT), trong đó, 86.602 người là hội viên Hội NCT. NCT là vốn quý của xã hội và gia đình, do đó, tỉnh đã quan tâm, tổ chức nhiều mô hình, phong trào để phát huy vai trò NCT, trong đó có công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Người cao tuổi tham gia trồng hoa ven đường - đoạn trước Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi).

Phân loại rác tại nguồn

Tháng 4 vừa qua, Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức 2 lớp tuyên truyền, hướng dẫn NCT tham gia BVMT. Hoạt động này nằm trong kế hoạch thực hiện “Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TN-MT giai đoạn 2022 - 2026” mà Hội NCT Việt Nam và Bộ TN-MT ký kết ngày 30/3/2022. Đây là năm thứ 3, hai bên phối hợp thực hiện chương trình này, mỗi năm mở 2 lớp tập huấn ở 2 huyện. Theo đó, 200 hội viên NCT ở huyện Đông Hải và TP. Bạc Liêu đã được Chi cục BVMT (Sở TN-MT) giới thiệu, hướng dẫn về chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH), sự cần thiết phải phân loại CTRSH tại nguồn; cách phân loại, lưu giữ CTRSH tại nguồn.

Tại buổi tập huấn, Chi cục BVMT cũng hướng dẫn người tham gia tập huấn một số mô hình tiêu biểu trong phân loại, thu gom, xử lý CTRSH tại nguồn. Đó là: mô hình xây dựng bể/hố xử lý chất thải thực phẩm tại hộ gia đình; mô hình sử dụng thùng nhựa để xử lý chất thải thực phẩm tại hộ gia đình; mô hình nuôi giun quế và ủ chất thải thành phân vi sinh.

Nhân dịp này, Hội NCT tỉnh đã phát 10.000 bản đăng ký thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT cho hội viên. Gia đình hội viên NCT đăng ký thực hiện tốt 6 nội dung, như: gương mẫu chấp hành, thực hiện tốt chính sách, pháp luật và quy định, quy ước của địa phương về BVMT; gia đình có thùng đựng rác hoặc có hố rác tự hoại, hạn chế và tiến tới không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, nhất là ống hút, túi nylon.

Tuyên truyền, hướng dẫn người cao tuổi TP. Bạc Liêu tham gia bảo vệ môi trường. Ảnh: N.Q

Bảo vệ TN-MT

Hiện nay, với vai trò, sứ mệnh quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, NCT Bạc Liêu đã và đang phát huy lợi thế của mình, tích cực tham gia thúc đẩy việc quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, hướng tới việc phát triển xanh, bền vững. Vì vậy, Hội NCT phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các mô hình NCT tham gia công tác bảo vệ TN-MT. Xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) đang trên đường xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong tiến trình đó, có sự tham gia tích cực của Hội NCT thông qua mô hình “Cây hoa trước ngõ”, “Ao cá vườn nhà”...

Cùng với đó, bằng uy tín, kinh nghiệm của mình, NCT còn tham gia tuyên truyền giải quyết về tranh chấp đất đai, triển khai phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt, nhắc nhở bà con sử dụng điện, nước hợp lý, tiết kiệm không bỏ vật dụng chứa thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y ngoài ruộng hay kênh, ao, nơi công cộng…

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu, bên cạnh thành tựu là chủ yếu, tỉnh cũng đã và đang đối mặt với những thách thức to lớn, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững, chẳng hạn ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, chất thải rắn. Để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội đi đôi với BVMT cần có sự đồng lòng, tham gia của toàn thể hệ thống chính trị và Nhân dân, bao gồm NCT. Ông Phạm Ngọc Thành - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, đánh giá: Các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện sức khỏe của NCT đã thúc đẩy phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” tham gia quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, BVMT, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.