Tạo bước đột phá từ công tác cán bộ

Thứ Tư, 07/10/2020 | 17:24

Xác định “cán bộ là gốc của mọi việc”, nguồn nhân lực quyết định sự phát triển của địa phương, nhiệm kỳ 2015 - 2020 Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã có những quyết sách hiệu quả, tạo bước đột phá về công tác cán bộ. Và chính từ nguồn nhân lực này đã giúp Bạc Liêu thành công trên chặng đường tăng tốc, bứt phá để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, vượt tiến độ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Các cán bộ nhận quyết định điều động, bổ nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: H.L

ĐÀO TẠO VÀ LỰA CHỌN CÁN BỘ NHIỆT HUYẾT

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, một trong những công việc đầu tiên của Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ, đủ năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức để gánh vác trọng trách mà Đảng và Nhân dân giao phó. Đặc biệt, BCH Đảng bộ tỉnh đã xác định khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ bằng các quy định, kế hoạch, đề án cụ thể như: Quy định tiêu chí đánh giá cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Kế hoạch thực hiện khâu đột phá về công tác cán bộ… Trong đó, BTV Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng đề án thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng nhằm lựa chọn những người thật sự có đức, có tài bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ quản lý. Ngoài ra, Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng mạnh dạn đưa ra giải pháp sắp xếp lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp khi kiên quyết thay thế những cán bộ trình độ, năng lực hạn chế; tinh thần trách nhiệm không cao; mức độ hoàn thành nhiệm vụ trung bình, uy tín thấp.

Cấp ủy các cấp cũng đã làm tốt công tác đánh giá cán bộ thường xuyên thông qua kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đánh giá năng lực đổi mới, sáng tạo; tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khả năng thích ứng nhanh với tình hình thực tiễn. Đơn cử như TP. Bạc Liêu với việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết, chuẩn mực đạo đức, quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt; huyện Vĩnh Lợi thì thành lập Ban giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Từ đó, những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân… đều bị phê bình, nhắc nhở, xử lý kịp thời.

Cùng với công tác quy hoạch, việc cập nhật kiến thức mới cho cán bộ nguồn, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành luôn được tỉnh quan tâm thường xuyên. Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã cử hơn 780 cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng cao cấp lý luận chính trị; tổ chức 18 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới cho gần 2.000 cán bộ thuộc các đối tượng; đồng thời tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đặc biệt, trong quá trình đào tạo và lựa chọn cán bộ cấp ủy các cấp, bên cạnh xem xét tiêu chí năng lực thì càng quan tâm hơn hết là tiêu chí về phẩm chất và sự nhiệt huyết.

Ông Trần Thanh Mến, Bí thư Huyện ủy Đông Hải (thứ hai từ phải sang) kiểm tra tiến độ thi công lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.T

NGUỒN NHÂN LỰC LUÔN LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Với những quyết sách phù hợp, nhiệm kỳ qua Bạc Liêu đã thực hiện đột phá khá thành công trong công tác cán bộ. Hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh đều thực hiện nghiêm túc phương châm hành động: “Đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả”. Triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “nói đi đôi với làm”, “làm việc gì dứt điểm việc đó, có trọng tâm, trọng điểm”, “nghị quyết, chủ trương đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó”; coi trọng hiệu quả công việc, “đeo bám công việc”, đặc biệt là không ngừng phát huy vai trò nêu gương, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao và tinh thần phục vụ Nhân dân.

Đây cũng chính là nền tảng giúp Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ qua kiện toàn, bổ sung kịp thời các chức danh từ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh đến các ngành, địa phương, đơn vị, bảo đảm sự chặt chẽ, đổi mới, được tiến hành khoa học, dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan; không có tiêu cực, không có biểu hiện chạy chức chạy quyền. Chính nguồn nhân lực đủ mạnh này đã góp phần để các địa phương, đơn vị thực hiện hoạch định chủ trương, định hướng xây dựng và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Đơn cử như Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã hoàn thành và vượt 100% chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ; hay Đảng bộ huyện Hồng Dân cũng rất phấn khởi với kết quả vừa hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vừa vượt tiến độ một năm so với kế hoạch đề ra đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đặc biệt, với khát vọng và quyết tâm của một nguồn nhân lực tràn đầy nhiệt huyết đã thật sự là một trong những yếu tố quyết định cho những bứt phá toàn diện của Bạc Liêu trong nhiệm kỳ qua: tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, vượt chỉ tiêu Nghị quyết (tăng trưởng bình quân 5 năm là 8,35%/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra là 6,5 - 7%/năm); đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của Nhân dân được nâng lên (đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chỉ còn dưới 1%); niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, nâng cao.

Thành công của công tác cán bộ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là cơ sở để Đảng bộ tỉnh đặt ra những yêu cầu mới về công tác cán bộ cho nhiệm kỳ mới 2020 - 2025. Đặc biệt, thực hiện khâu đột phá trong công tác cán bộ tiếp tục được Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố đặt ra trong nhiệm kỳ này với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có trình độ, năng lực, bản lĩnh, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Chắc chắn sức mạnh từ nguồn “nội lực” sẵn có nếu được phát huy sẽ trở thành động lực rất lớn để Bạc Liêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

HOÀNG UYÊN

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.