Chủ trương mới - Chính sách mới

Trình tự yêu cầu trợ giúp pháp lý

Thứ Tư, 28/02/2024 | 16:15

Bộ trưởng Bộ Tư pháp vừa công bố một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý (TGPL). Theo đó, thủ tục yêu cầu TGPL được thực hiện theo trình tự, khi yêu cầu TGPL, người yêu cầu phải nộp hồ sơ yêu cầu TGPL cho Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh/thành phố, Chi nhánh của Trung tâm hoặc tổ chức tham gia TGPL.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, người tiếp nhận phải xem xét và trả lời ngay cho người yêu cầu về việc hồ sơ đủ điều kiện thụ lý hoặc phải bổ sung thêm giấy tờ, tài liệu có liên quan. Nếu người yêu cầu chưa thể cung cấp đầy đủ hồ sơ nhưng cần thực hiện TGPL ngay do vụ việc sắp hết thời hiệu khởi kiện (còn dưới 5 ngày làm việc), sắp đến ngày xét xử (theo quyết định đưa vụ án ra xét xử còn dưới 5 ngày làm việc), cơ quan tiến hành tố tụng chuyển yêu cầu TGPL cho tổ chức thực hiện TGPL. Để tránh gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL thì người tiếp nhận yêu cầu báo cáo người đứng đầu tổ chức thực hiện TGPL thụ lý ngay, đồng thời hướng dẫn người yêu cầu TGPL bổ sung các giấy tờ, tài liệu cần thiết để tiến hành TGPL.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.