Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Lợi: Hiệu quả từ công tác chuyển đổi số

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 17:39

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với chuyển đổi số (CĐS) trong toàn ngành. Theo đó, BHXH huyện Vĩnh Lợi đã tích cực thực hiện công tác này trong ứng dụng VssID-BHXH số và cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

DỄ, GẦN LÀM TRƯỚC

Có thể nói, VssID là ứng dụng BHXH giúp tối ưu hóa hoạt động tham gia bảo hiểm của người dân. Ứng dụng này giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và cả quá trình tham gia BHXH, thông tin thụ hưởng các chế độ chính sách về BHXH…

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, BHXH huyện Vĩnh Lợi đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho công tác này dựa trên nguyên tắc “dễ - gần làm trước, khó - xa làm sau”. Đối với nhóm đối tượng dễ tiếp cận là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, công ty…, BHXH huyện đã tiến hành hỗ trợ đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT cài đặt bao phủ gần như 100% nhóm tham gia BHXH, BHYT tại các cơ quan, đơn vị, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn. Số thực hiện cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số năm 2023 của BHXH huyện Vĩnh Lợi đạt 124,81%.

Có thể nói, việc thực hiện ứng dụng VssID-BHXH số trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên là nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Lợi và BHXH huyện đã làm tốt công tác tham mưu trong việc ban hành Công văn chỉ đạo số 3520/UBND-VX về việc triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng BHXH số. Trong đó, giao BHXH huyện Vĩnh Lợi chủ trì, phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai cài đặt ứng dụng VssID đến các tổ trưởng của các hội, đoàn thể huyện như: Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Huyện đoàn và giao UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện đến tất cả các tổ trưởng, thành viên tổ vay vốn trên địa bàn xã, thị trấn quản lý và vận động người dân có thẻ BHYT cài đặt ứng dụng để khám, chữa bệnh (KCB) thay cho thẻ BHYT giấy.

Cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Lợi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: T.A

TẤT CẢ CÙNG VÀO CUỘC

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự ủng hộ của các ngành, chính quyền các địa phương trong thông qua các cuộc họp tổ vay vốn, đã giúp người dân an tâm, tin tưởng cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, bảo đảm an toàn bảo mật thông tin, không lo bị lộ thông tin cá nhân của người tham gia, người thụ hưởng.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Vĩnh Lợi còn ban hành quyết định thành lập 2 tổ công tác và giao chỉ tiêu cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID năm 2023 cho cán bộ, viên chức, người lao động tại đơn vị. Song song đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi cử cán bộ, nhân viên tiếp cận, hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho những người đến khám bệnh BHYT tại các cơ sở KCB. Đồng thời, phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Lợi tổ chức cài đặt ứng dụng VssID cho người dân thông qua các đợt giải ngân, thu lãi cho các tổ trưởng, tổ viên tổ vay vốn. Cũng như, chủ động phối hợp với các tổ dịch vụ chi trả tiếp cận người dân tham gia BHYT, người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, người tham gia đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công của huyện để hướng dẫn cài đặt. Với sự chủ động trong phối hợp thực hiện nên số lượng cài đặt ứng dụng VssID tăng và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Kết quả này cũng đã phần nào thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của BHXH huyện Vĩnh Lợi.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì trong thực hiện công tác này vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định như: một bộ phận người dân tham gia BHYT nhưng không sử dụng điện thoại thông minh nên không cài đặt được ứng dụng trên điện thoại, nhất số đối tượng trên 60 tuổi ít tiếp xúc đến các ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, còn một bộ phận sử dụng theo thói quen dùng thẻ BHYT giấy. Cùng với đó, mặc dù có biết đến lợi ích của ứng dụng VssID, nhưng tâm lý người dân vẫn còn e dè, chưa chủ động đăng ký tài khoản do sợ bị đánh cắp thông tin cá nhân... Tất cả những khó khăn và hạn chế này sẽ được BHXH huyện Vĩnh Lợi cùng các ngành, địa phương quan tâm giải quyết. Trong đó, sẽ tiếp tục tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và tăng cường, phát huy hơn nữa công tác phối hợp giữa BHXH huyện và các ban, ngành, địa phương.

Phấn đấu hỗ trợ 100% người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cài đặt ứng dụng VssID

Việc triển khai thực hiện Đề án 06 được BHXH huyện Vĩnh Lợi xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của cán bộ, viên chức trong đơn vị. Các thủ tục, hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí cho cá nhân và tổ chức. Đồng thời, Đề án 06 đã giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ người dân, giúp tăng độ tin cậy và sự hài lòng của người dân đối với ngành BHXH.

Tuy nhiên trên thực tế, số lượt người sử dụng căn cước công dân thay thế thẻ BHYT tuy đã tăng, nhưng vẫn còn thấp so với tổng số lượt đi KCB BHYT trong năm. Nguyên nhân là do nhiều người dân chưa biết hoặc chưa hình thành thói quen sử dụng căn cước công dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT. Trình độ về công nghệ thông tin của người tham gia BHXH, BHYT còn thấp, cũng như chưa hình thành thói quen khi thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử, nên từ đó tỷ lệ hồ sơ của cá nhân trên Cổng dịch vụ công còn thấp. Để giải quyết và tháo gỡ khó khăn này và đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng VssID-BHXH số, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể, các tổ dịch vụ thu, chi trả các chế độ, trung tâm y tế và các cơ sở KCB cài đặt ứng dụng VssID cho người dân có thẻ BHYT. Đồng thời, dựa trên danh sách số người tham gia BHXH, BHYT đang quản lý, BHXH huyện Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID đến khi đạt 100%.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an huyện để triển khai xác thực, làm sạch dữ liệu thông tin, nhằm nâng cao tỷ lệ đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần triển khai có hiệu quả việc sử dụng căn cước công dân gắn chip trong KCB bằng thẻ BHYT.

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.