BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH: CHUNG SỨC, CHUNG LÒNG THI ĐUA HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Thứ Sáu, 19/01/2024 | 17:17

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc, đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, xứng đáng là một trong những trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh.

BHXH tỉnh phối hợp với Đảng ủy khối tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

ĐẠT VÀ VƯỢT KẾ HOẠCH ĐỀ RA

Năm qua, với nỗ lực và quyết tâm vượt khó, Đảng ủy, lãnh đạo BHXH tỉnh đã tập trung ban hành nhiều giải pháp gắn với phát động các phong trào thi đua (PTTĐ) trong toàn ngành và các chỉ tiêu quan trọng đều đạt, vượt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2023, BHXH tỉnh đã phát động 6 PTTĐ như: PTTĐ đua yêu nước năm 2023; PTTĐ thực hiện đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số năm 2023; Hưởng ứng PTTĐ hoàn thiện dữ liệu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2023 của Cụm thi đua số X; PTTĐ đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; PTTĐ triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/Căn cước công dân của người tham gia trong Cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý; PTTĐ trong công tác phát triển người tham gia, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2023.

Từ các PTTĐ này đã tạo nên sức lan tỏa lớn, khơi dậy khát vọng cống hiến, toàn tâm, toàn ý nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao và tạo nên sức mạnh tổng hợp để toàn ngành BHXH chung sức, chung lòng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Qua đó, có nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành được tặng bằng khen của BHXH Việt Nam, bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh. Cũng trong năm 2023, có đến 36 sáng kiến kinh nghiệm ở cấp cơ sở của 95 tác giả, nhóm tác giả thuộc BHXH tỉnh Bạc Liêu được Giám đốc BHXH tỉnh công nhận và áp dụng có hiệu quả.

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VssID. Ảnh: K.T

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÙNG THAM GIA

Một trong những công tác rất nổi bật và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân chính là BHXH tỉnh đã quan tâm và tập trung làm tốt công các truyền thông chính sách và tuyên truyền về những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN và BHXH tự nguyện trong hệ thống an sinh. Ngay từ đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền về vai trò, mục đích, ý nghĩa của Nghị quyết 28-NQ/TW và chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, ký kết hợp tác với các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương tổ chức xây dựng các chuyên trang, chuyên mục thể hiện với nhiều hình thức, nội dung khác nhau.

Bên cạnh đó, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã ký hợp đồng với Đài Truyền thanh cấp huyện thực hiện truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống loa truyền thanh đến tận vùng sâu, vùng xa và vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã đưa cán bộ, nhân viên của ngành BHXH phối hợp cùng các địa phương ra quân và trực tiếp đi đến tận hộ dân theo mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, tuyên truyền tham gia BHYT, BHXH tự nguyện và cả tuyên truyền trực tiếp cho học sinh - sinh viên ở các trường học.

Cùng với đó còn tích cực phối hợp với nhiều sở, ngành trong việc tuyên truyền, tập huấn chính sách, pháp luật như: Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức 7 cuộc hội nghị tập huấn chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện, UBND các xã, phường tổ chức hội nghị khách hàng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức Hội nghị tuyên truyền đối thoại với người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Đẩy mạnh truyền thông những điểm mới quy định tại Nghị định 75 của Chính phủ thông qua nhiều hình thức như: trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; báo địa phương; Website, Zalo, YouTube, Fanpage BHXH tỉnh…

Có một điều đáng ghi nhận trong năm 2023, BHXH tỉnh đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện tốt chính sách BHXH và BHYT thông qua công tác phối hợp với sở, ban, ngành của tỉnh. Điển hình như BHXH tỉnh đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp với Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu và Sở Y tế trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tham gia góp ý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi); phối hợp với Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh rà soát nhóm người dân tộc thiểu số được cấp thẻ BHYT theo quy định tại Nghị định 75 của Chính phủ; phối hợp với Công an tỉnh trong việc rà soát, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, để từ đó giúp người dân dùng Căn cước công dân gắn chip đi khám, chữa bệnh BHYT và phục vụ cho Đề án 06/CP; phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh việc thực hiện liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử trên địa bàn tỉnh…

Với khí thế thi đua mừng Xuân Giáp Thìn 2024, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và quyết tâm thi đua hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2024.

KIM TRUNG

Để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH và BHYT, BHXH tỉnh kiến nghị BHXH Việt Nam hướng dẫn chung cách tính độ bao phủ BHYT. Do hiện nay, BHXH tỉnh thực hiện theo cách tính lấy số người tham gia BHYT tại tỉnh thu so với dân số theo niên giám thống kê. Tuy nhiên, số người đi làm ăn xa có tham gia BHYT thì địa phương nắm được, còn số người đi ra khỏi địa phương nhưng không tham gia BHYT thì không thể vận động tham gia. Do đó, khi tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu BHYT cho các địa phương thì chưa nhận được sự thống nhất cao của các địa phương.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh, nhằm hướng tới toàn xã hội chung tay thực hiện mục tiêu Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đồng thời, phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác thanh tra, đặc biệt đối với các đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị, giải quyết kịp thời quyền lợi của người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.