Cẩn trọng khi kinh doanh, sử dụng bao lì xì in hình tiền, quốc huy

Thứ Sáu, 13/01/2023 | 16:11

 Những ngày qua, thị trường bao lì xì đã bắt đầu nhộn nhịp. Ngoài những mẫu lì xì in hình linh vật, phong cảnh, những câu nói vui nhộn, thị trường năm nay còn đa dạng hơn khi ra mắt bao lì xì in tờ tiền Việt Nam và bao lì xì in Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) có hình quốc huy.

Một trang mạng xã hội rao bán bao lì xì in hình Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: T.L

Nắm bắt nhu cầu sử dụng bao lì xì vào dịp Tết, hiện nay, các trang bán hàng điện tử như Shopee, Lazada… quảng cáo rầm rộ các mẫu bao lì xì in hình của tờ tiền Việt Nam với mệnh giá từ 50.000 - 500.000 đồng và bao lì xì in sổ đỏ, sổ hồng có hình quốc huy Việt Nam. Tại Bạc Liêu, trên các trang mạng xã hội, chợ online không khó bắt gặp các mẫu bao lì xì này. Với mẫu mã độc, lạ nên các mẫu bao lì xì in hình tiền và sổ đỏ, sổ hồng được nhiều người ưa thích, đặt mua.

Mặc dù những mẫu bao lì xì in hình tiền, sổ đỏ, sổ hồng có sức tiêu thụ cao, song theo khảo sát tại một số điểm bán bao lì xì lớn thì các chủ tiệm không dám nhập hàng để bán.

“Những mẫu bao lì xì này được tiếp thị, được chào báo nhiều nhưng tôi không nhập về bán vì cảm thấy nó không được hay và không dễ nhìn cho lắm”, chị T.H - chủ Cửa hàng văn phòng phẩm T.H (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của Nhà nước ta, không thể được tự ý sử dụng để in ấn bừa bãi. Có thể bị truy tố về tội xúc phạm Quốc huy theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự. Đối với hành vi in những bao lì xì giống tờ tiền là hành vi sao chụp hình ảnh tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước đều bị nghiêm cấm theo khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg. Do đó, người bán lẫn người mua cần cẩn thận khi sử dụng những hình ảnh có quốc huy, tiền Việt Nam để tránh vi phạm điều cấm của pháp luật vì thiếu hiểu biết.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.