Chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao: Người thuê trọ… thiệt thòi

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:43

Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Người cho thuê nhà sẽ bị xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng nếu thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy giá điện, nước hiện vẫn được các chủ nhà trọ thu cao hơn gấp đôi, gấp ba so với mức giá quy định của Nhà nước mà chưa thấy bị xử lý…

Chủ nhà trọ sẽ bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng nếu bán điện

cao hơn mức giá quy định. Ảnh minh họa: C.L

Mặc dù đã có những quy định cụ thể về cách tính và mức giá bán điện nhằm đảm bảo an sinh cho người ở trọ, nhưng phần lớn người thuê nhà hiện vẫn chưa được áp dụng mức giá theo giá quy định. Bất cập này là do sự giám sát thiếu chặt chẽ của cơ quan chức năng, sự gian lận của các chủ nhà trọ cũng như sự thiếu hiểu biết của người ở trọ. Mặt khác, không phải chủ nhà trọ nào cũng đăng ký kinh doanh, vì thế, nơi bán điện cũng khó có thể cấp định mức điện cho khu nhà trọ theo đúng Nghị định 134 của Chính phủ cũng như có biện pháp xử lý theo Nghị định này. Nhiều chủ nhà trọ còn khẳng định chưa hề biết đến văn bản này. “Trước giờ, tôi hoàn toàn chưa nghe qua quy định này. Ở mỗi phòng trọ tôi đều lắp đồng hồ điện riêng biệt và căn cứ vào đó mà thu tiền. Còn việc giá điện cao là do nhiều người xài và phải truyền tải xa nên thuế tăng, do đó họ phải tự chia ra chứ sao chủ nhà trọ chịu nổi!”, một chủ nhà trọ trên đường Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu) cho biết.

Còn với người thuê trọ, dù biết phải trả tiền điện, nước với mức giá cao hơn nhiều so với mức giá quy định nhưng vẫn ngậm ngùi chấp nhận. Nguyễn Văn Cường, sinh viên Trường đại học Bạc Liêu, chia sẻ: “Em với bạn thuê phòng trọ trên đường Võ Thị Sáu. Hai đứa chỉ xài nồi cơm điện, hai bóng đèn chiếu sáng và cây quạt gió. Tụi em đi học suốt ngày, vậy mà tháng nào cũng phải đóng từ 120.000 - 130.000 đồng tiền điện, cộng với tiền nước, mỗi tháng bọn em phải chi hơn 200.000 đồng. Em và mấy người cùng trọ ở đây cũng có thắc mắc về giá điện, nước cao với chủ nhà trọ nhưng họ chỉ trả lời qua loa. Thấy “khiếu nại” hoài mà không được gì nên riết mọi người cũng nản và buộc phải chấp nhận mức giá chủ nhà trọ đưa ra”.

Tương tự là trường hợp của Trương Khánh Vi - sinh viên Trường cao đẳng Y tế. Khánh Vi chia sẻ: “Em thuê phòng trọ ở phường 1, TP. Bạc Liêu đã hơn 2 năm, tháng nào cũng phải đóng tiền điện với giá cao (5.000 đồng/kWh). Đã nhiều lần em đề nghị chủ nhà trọ bớt tiền điện thì họ trả lời là người trọ phải chịu mức bậc thang cao hơn, chứ họ đâu có ăn lời phần tiền điện. Vậy là rốt cuộc, người thuê trọ… lãnh đủ!”.

Theo Điều 5, Thông tư 187/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, kể từ ngày 5/12/2013, các hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng (VAT). Đáng nói hơn, quy định về định mức giá điện đối với người thuê trọ đã có từ năm 2009 và các văn bản sửa đổi, bổ sung vẫn chưa được người trong cuộc quan tâm. Rất ít người thuê trọ biết những quy định trên. Hiện chỉ có một số ít người thuê nhà biệt lập với chủ, được chủ nhà làm hợp đồng mua bán với đơn vị bán lẻ điện nên đã được sử dụng điện bậc thang có giá sát với quy định.

Để người thuê trọ thật sự được hưởng những lợi ích từ quy định của Nhà nước, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra và giám sát việc thực hiện quy định về giá bán điện của các chủ nhà trọ. Bên cạnh đó, người thuê trọ cũng nên mạnh dạn hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của chính mình.

C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.