HUY ĐỘNG CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÙNG CHĂM LO CHO HỘ NGHÈO

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 16:12

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm 2023, Bạc Liêu đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia công tác này.

Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Bạc Liêu tặng quà Tết 2024 cho hộ nghèo xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.A

NHỮNG KẾT QUẢ ĐÁNG PHẤN KHỞI

Ban Chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và huy động tốt các nguồn lực trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,19% xuống còn 1,71%, vượt chỉ tiêu nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 5,32% xuống còn 3,04%.

Để đạt kết quả đáng phấn khởi trên, Sở LĐ-TB&XH đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều giải pháp thực hiện. Trong năm 2023, ngoài nguồn hỗ trợ đầu tư của Trung ương, Bạc Liêu còn vận động các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, nhất là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội và đã vận động được trên 62 tỷ đồng. Tổ chức cho vay tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng được thụ hưởng chính sách giảm nghèo với số tiền trên 242 tỷ đồng; cấp 147.244 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Đồng thời, triển khai xây dựng 569 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng. Cùng với đó là miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 11.360 học sinh, với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tham gia giúp đỡ 2.783 hộ nghèo, với số tiền hỗ trợ trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, mỗi năm tỉnh cũng chọn một xã, cấp huyện chọn một xã và mỗi cấp xã chọn một khóm, ấp để thực hiện công tác dân vận, nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ tinh thần, vật chất, kinh phí cùng với nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo (CTMTQGGN) trên địa bàn tỉnh. Theo đó trong năm qua, tỉnh đã giải ngân trên 83 tỷ đồng từ nguồn vốn CTMTQGGN và thực hiện các dự án, tiểu dự án của chương trình. Hiện các địa phương đã đồng loạt triển khai thực hiện mô hình sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo và vận động hàng ngàn suất quà hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh nhân các dịp lễ, tết... 

GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Kết quả giảm nghèo của tỉnh năm 2023 tuy đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra nhưng trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo vẫn còn gặp những khó khăn như: một số hộ nghèo, cận nghèo thiếu việc làm hoặc việc làm chưa bền vững; thiếu tư liệu phục vụ sản xuất và thu nhập còn thấp, sinh kế còn khó khăn, nhất là hộ nghèo ở khu vực nông thôn không có đất sản xuất chiếm tỷ lệ 56,36% (tương đương 2.188/3.886 hộ).

Bên cạnh đó, số hộ nghèo, cận nghèo không có khả năng lao động còn rất cao (4.412 hộ, trong đó có 1.836 hộ nghèo và 2.576 hộ cận nghèo). Đây là những hộ không có khả năng thoát nghèo và không thể triển khai giúp đỡ, hỗ trợ. Song, với quyết tâm thực hiện tốt công tác này và hướng đến giảm nghèo bền vững, trong năm 2024, Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, hướng đến giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhằm nâng chất lượng cuộc sống của người nghèo và giúp họ vươn lên thoát nghèo, góp phần đạt chỉ tiêu giảm nghèo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đề ra. Trong năm 2024, tỉnh đề ra chỉ tiêu giảm 1% hộ nghèo, đào tạo nghề cho 14.000 lao động; giải quyết việc làm cho 18.500 lao động và đưa 500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Để đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Sở LĐ-TB&XH sẽ tập trung vào các giải pháp như: tiếp tục triển khai có hiệu quả CTMTQGGN. Trong đó chú trọng lồng ghép và sử dụng hiệu quả nguồn lực của 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo; động viên, hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội. Tổ chức rà soát phân loại từng nhóm hộ nghèo, cận nghèo theo chiều thiếu hụt như: nhóm hộ nghèo khó khăn về nhà ở, nhóm hộ nghèo có lao động nhưng không có việc làm, có nhu cầu học nghề hoặc cần tư vấn giới thiệu việc làm, nhóm hộ nghèo không còn khả năng lao động… để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tổ chức đối thoại các chính sách giảm nghèo với hộ nghèo, cận nghèo; xác định nhu cầu cần hỗ trợ, giúp đỡ, đặc biệt là hộ nghèo ở vùng nông thôn không đất sản xuất, đảm bảo hộ nghèo sau khi được hỗ trợ đều vươn lên thoát nghèo bền vững. Cũng như tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo và CTMTQGGN bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.

LÊ THANH

* ĐÀO TẠO GẮN VỚI GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề và công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024, Sở LĐ-TB&XH sẽ tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và nguồn vốn bố trí của địa phương để tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị đào tạo; chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm giỏi, kỹ năng tốt về dạy nghề để đảm bảo tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lực lao động của tỉnh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của doanh nghiệp, của thị trường lao động.

Tham gia thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, nhất là thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng, thế mạnh đầu tư và hoạt động giáo dục nghề nghiệp, nhằm đa dạng hóa loại hình đào tạo và nâng cao năng lực đào tạo nghề nghiệp cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động, quyết liệt đổi mới phương thức hoạt động, chủ động liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong tuyển sinh, đào tạo, gắn với giải quyết việc làm cho NLĐ.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, nâng cao nhận thức của người dân, NLĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích thiết thực trong việc tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thường xuyên cập nhật và mở rộng thị trường lao động, chú trọng thị trường lao động an toàn, có thu nhập tốt; đa dạng hóa hình thức làm việc (làm việc theo thời hạn, thời vụ) để thu hút và tạo nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.