Một số lưu ý khi lặt lá mai để kịp ra hoa đón Tết

Thứ Tư, 24/01/2024 | 15:49

Để mai nở đúng vào dịp Tết thì thời điểm lặt lá rất quan trọng.

Lặt lá hay còn được gọi là tuốt lá, là biện pháp giúp cây mai có thể tập trung dinh dưỡng phát triển cho các mầm hoa lớn nhanh, từ đó hoa sẽ nở rộ sớm hay muộn phụ thuộc vào thời gian mà người trồng tiến hành lặt lá. Cần quan sát kỹ xem phần vỏ ngoài của nụ hoa đã rụng hay chưa. Nếu rụng rồi thì mới tiến hành lặt lá. Nên tiến hành xiết nước trước khi lặt lá mai khoảng 3 - 4 ngày nên tạo môi trường khô hạn, để cây tập quen dần với việc thiếu nước khi bị lặt hết lá, hạn chế thấp nhất tình trạng bị sốc cho cây. Sau khi lặt lá xong sẽ tiến hành tưới nước lại, khi đó mai sẽ tức và bắt đầu ra hoa. Đối với những cây có khả năng sinh trưởng tốt thì việc lặt lá cần được tiến hành sớm hơn, còn với những cây khá yếu và sinh trưởng chậm thì bạn có thể lùi thời gian lặt lá chậm hơn.

Người dân lặt lá mai để cây trổ hoa vào dịp Tết. Ảnh: C.L

Nên cầm lá lặt ngược ra sau, cách này có ưu điểm là ít tốn sức, nhanh nhưng nhược điểm là dễ kéo theo những đoạn dài bỏ cành cây làm hại nụ hoa và cành hoa. Hoặc cầm lá kéo theo chiều của chiếc lá, ưu điểm là gặp cuống dai cũng không bị xước vỏ, nhưng cách này tốn nhiều sức hơn, đối với những đọt non dễ bị đứt đọt do kéo quá sức. Lưu ý, bạn phải lặt hết lá non và lá già mới là cách làm mai nở đúng dịp Tết.

Khi đã lặt lá xong, nên theo dõi tình hình tiết trời cũng như sự phát triển của nụ hoa, để kịp thời điều chỉnh và bón phân. Người trồng mai có thể pha loãng 10 lít nước với một ít phân NPK tưới vào gốc mai nhằm đẩy nhanh quá trình trổ hoa đúng dịp Tết khi thấy nụ mai nở muộn. Chỉ tưới nước một lần/ngày vào buổi trưa, bên cạnh đó, cần cho mai đón ánh nắng như bình thường.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.