Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ Hai, 05/08/2019 | 17:01

Đa dạng hóa ngành nghề là hướng đi phù hợp trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, là động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Do vậy, những năm qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy nghề.

Lớp đào tạo đan giỏ nhựa cho phụ nữ xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Ảnh: C.L

Giai đoạn 2016 - 2020, đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) được lồng ghép trong chương trình XDNTM nhằm tạo nguồn nhân lực phục vụ XDNTM và tái cơ cấu sản xuất ngành Nông nghiệp. Nhiều địa phương đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các nguồn lực của xã hội cho công tác đào tạo nghề, đồng thời tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng dạy nghề; hỗ trợ và tạo điều kiện cho người sau học nghề tổ chức sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, công tác đào tạo nghề đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nhân lực nông nghiệp - nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo và XDNTM.

Chị Phạm Thị Sanh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) là công nhân tại một cơ sở may tư nhân, chia sẻ: “Nhờ học lớp đào tạo nghề may cho phụ nữ ở nông thôn mà tôi và nhiều chị em đã xin được việc làm tại đây. Từ khi có việc làm, đời sống gia đình tôi được cải thiện, ổn định hơn”.

Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT, các lớp đào tạo nghề đã gắn với nhu cầu học nghề của người lao động, yêu cầu về chuyển dịch cơ cấu lao động, nhiệm vụ XDNTM, yêu cầu của tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Điển hình là huyện Hồng Dân, để giúp chị em có việc làm ổn định, huyện đã liên kết với các cơ sở, doanh nghiệp mở 9 lớp dạy nghề, truyền nghề và đứng ra làm trung gian thu gom sản phẩm của chị em làm ra. Theo chị Võ Ngọc Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hồng Dân: “Thời gian qua, huyện đã mở nhiều lớp đào tạo nghề gắn với địa chỉ sử dụng lao động cụ thể. Bên cạnh đó, UBND huyện còn tạo điều kiện cho các lao động sau khi học nghề được tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế. Nhờ vậy, đời sống của bà con ở các vùng nông thôn phát triển hơn trước”.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giới thiệu việc làm cho gần 13.000 lao động, trong đó có nhiều LĐNT. Để công tác dạy nghề, truyền nghề cho LĐNT đạt hiệu quả, các địa phương cần chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng mềm; nâng cao trình độ giáo viên và các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề để đáp ứng sự thay đổi của công nghệ sản xuất. Tập trung đào tạo nghề cho LĐNT theo các mô hình đã thí điểm có hiệu quả; đào tạo tại doanh nghiệp, các làng nghề, vùng chuyên canh. Cùng với đó là gắn đào tạo nghề với liên kết sản xuất, hỗ trợ vốn sản xuất, tạo việc làm cho LĐNT và XDNTM.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.