Người dân đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài: Cầu phúc, lộc

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 15:56

Theo quan niệm dân gian, mua vàng trong ngày vía Thần Tài (mồng 10 tháng Giêng), gia chủ sẽ được may mắn cả năm. Vì vậy hàng năm, cứ đến ngày này, đông đảo người dân lại đổ xô đi mua vàng cầu phúc, lộc…

Rất đông người dân chọn mua vàng vào ngày vía Thần Tài để cầu phúc, lộc. Ảnh: C.L

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong ngày vía Thần Tài, mặc dù các cửa hàng kinh doanh vàng mở cửa rất sớm, nhưng do lượng khách tăng đột biến nên không tránh khỏi tình trạng chen chúc. Theo thói quen của người dân, vàng vẫn được xem là kênh tài chính đầu tư và cất trữ an toàn. Đó cũng là lý do một số người có thói quen mua vàng cầu may mắn, tài lộc vào ngày vía Thần Tài. Chị Nguyễn Kim Thoại (phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Năm nào đến ngày vía Thần Tài tôi cũng mua 1 chỉ vàng để rước tài lộc và cầu may mắn. Dù biết giá vàng sẽ tăng vào dịp này, nhưng không quan trọng bằng việc mình có “lộc” để dành trong nhà”.

Trong ngày vía Thần Tài năm nay, do là năm Kỷ Hợi nên bán chạy nhất là các sản phẩm lá vàng Kim Hợi, tượng vàng Kim Hợi - heo vàng may mắn và đồng vàng 9999 ép vỉ, có trọng lượng từ 0,5 - 5 chỉ. Một chủ tiệm vàng trên đường Hà Huy Tập (phường 3, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Giá vàng trong ngày vía Thần Tài liên tục thay đổi. Tuy nhiên, vì tâm lý của nhiều người là mua để cầu lộc, cầu may, hơn nữa chỉ mua với số lượng ít nên khách hàng cũng không quan tâm đến giá cả chênh lệch”.

Theo khảo sát của chúng tôi, trong ngày vía Thần Tài, giá vàng tại các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý đều tăng mạnh. Cụ thể, vào sáng sớm, giá vàng SJC được ghi nhận ở mức 36,50 - 37,40 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), sau đó giảm 10.000 đồng ở giá mua vào nhưng tăng đến 35.000 đồng/lượng giá bán ra. So với năm 2018, giá vàng trong ngày Thần Tài năm Kỷ Hợi 2019 có phần yên ắng hơn, không biến động nhiều. Năm ngoái, giá vàng trong ngày này đã tăng đột biến gần 700.000 đồng/lượng…

Việc mua vàng cầu may dịp năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Việc làm này vừa mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm, bên cạnh đó, mua vàng đầu năm còn là hình thức tiết kiệm, tránh lãng phí sau thời điểm ăn tết của người Việt. Đây như cách để chúng ta duy trì của ăn, của để, vừa tích lũy cho tương lai lại thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất của mỗi người.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.